Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những mục tiêu cho năm mới đầy sức khỏe

Ngày 02/01/2020
Kích thước chữ

Đầu năm là khoảng thời gian phù hợp để bạn đặt ra những mục tiêu mới cho năm, vì thế mà việc đặt ra những mục tiêu cụ thể, chi tiết với mức độ vừa phải sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện. Một trong những chủ đề mà người ta thường khuyến khích con người đặt ra mục tiêu hàng đầu chính là vấn đề xoay quanh việc nâng cao sức khỏe.

Theo như Hiệp hội Y Khoa Mỹ cho biết, cá nhân mỗi người nên đưa 10 mục tiêu sức khỏe vào trong danh sách mục tiêu của mình để có thể cải thiện tốt sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là một số mục tiêu sức khỏe được đặt ra mà bạn có thể tham khảo.

1. Ăn nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Một trong những cách thức cải thiện sức khỏe dễ dàng và bền vững là sử dụng thực phẩm toàn phần, chưa qua tinh chế như ngũ cốc nguyên hạt, các loại củ, đậu, trái cây và rau quả. 

Nghiên cứu cho thấy tuân thủ chế độ ăn uống này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cân, ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường.

Những mục tiêu cho năm mới đầy sức khỏe 1Ăn nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe nên là mục tiêu cho năm mới

2. Hạn chế việc tiêu thụ đồ uống có cồn

Theo như những khuyến cáo từ bản hướng dẫn "Ăn uống" của Mỹ cho biết: phụ nữ là đối tượng không nên uống quá một ly rượu hay một cốc bia mỗi ngày và nam giới cũng chỉ nên uống tối đa hai ly mỗi ngày để có thể đảm bảo được sức khỏe.

Trong trường hợp tiêu thụ đồ uống có cồn trên mức độ cho phép được nhắc trên sẽ khiến cho bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề có thể kể đến như việc suy giảm nhận thức hay ung thư.

3. Kem chống nắng mỗi ngày

Bôi kem chống nắng thường xuyên không chỉ bảo vệ bạn khỏi ung thư da (một trong những bệnh ung thư dễ phòng ngừa nhất), mà nó còn làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Nếu bạn chưa đưa việc bôi kem SPF 30+ vào thói quen chăm sóc da hàng ngày, thì đã đến lúc. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng kem chống nắng trước khi bôi kem hoặ xịt giữ ẩm, hai thứ cách nhau khoảng 20 đến 30 phút.

4. Vận động nhiều hơn

Mỗi tuần, một người lớn nên dành 150 phút vận động vừa hoặc 75 phút vận động mạnh. Điều này không hề khó thực hiện bởi các hoạt động như đi bộ, leo cầu thang, dọn dẹp và nhảy múa cũng được tính là hoạt động thể chất.

Các hoạt động thể chất vừa phải giúp làm giảm cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp. Nó còn giúp cơ thể chống lại chứng loãng xương nhờ tăng cường sức khỏe cho xương và làm giảm các triệu chứng thấp khớp nhờ tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp, tính linh hoạt và biên độ hoạt động của các khớp.

5. Ngủ sâu và đủ giấc

Giấc ngủ là một phần thiết yếu của sức khỏe con người. Thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như tăng cân, mắc bệnh tim mạch và trầm cảm.

Lý do của tình trạng thiếu ngủ vô cùng đa dạng, từ lịch làm việc dày đặc cho tới áp lực cuộc sống nói chung. Vì vậy, điều quan trọng để cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều chỉnh cách sinh hoạt, giảm thời gian sử dụng điện thoại và đi ngủ vào một khung giờ cố định.

6. Hạn chế các thiết bị điện tử

Những mục tiêu cho năm mới đầy sức khỏe 3Ánh sáng xanh là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về mắt

Theo nghiên cứu, màn hình các thiết bị điện tử sản sinh ra một lượng lớn ánh sáng xanh giúp người dùng thấy rõ nội dung trên nó vào ban ngày. Nhưng vào ban đêm, ánh sáng này lại thứ gây hại không nhỏ tới sức khỏe chúng ta.

Cụ thể, ánh sáng xanh có khả năng ức chế khiến não ngừng sản sinh một loại hormone gây buồn ngủ là melatonin. Thậm chí, một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng chúng có khả năng làm đục thủy tinh thể, gây nên tật cận thị và các bệnh về mắt.

Vì thế, trong năm mới bạn nên chọn việc hạn chế các thiết bị công nghệ làm mục tiêu tăng sức khỏe cho năm mới.

7. Cai thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi và liên quan đến bệnh tim mạch cùng nhiều dạng ung thư khác. Bạn có thể cai thuốc lá bằng cách sử dụng miến dán nicotine, kẹo cao su hoặc từ từ giảm tần suất hút.

8. Uống đủ nước cho mỗi ngày

Nhu cầu bổ sung nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tuổi, sức khoẻ, tình trạng thể chất, nhiệt độ và hoạt động, nhưng nói chung, hầu hết chúng ta không uống đủ nước. Trung bình mỗi ngày chúng ta cần uống khoảng 2 lít nước.

Hãy làm cho việc uống nước trở nên dễ dàng hơn bằng cách đầu tư một bình đựng nước bằng thủy tính thật sang trọng và luôn mang nó bên mình. Nó đẹp hơn nhiều so với một chai nhựa, hoàn toàn không chứa BPA, và cũng tốt hơn cho môi trường.

9. Dành nhiều thời gian hơn cho người thân

Theo nhiều nghiên cứu, những người hài lòng với các mối quan hệ với gia đình, bạn bè, và cộng đồng thường hạnh phúc hơn, gặp ít vấn đề về sức khoẻ hơn, và sống lâu hơn. Sẽ còn tốt hơn nếu bạn bè của bạn là những người vui vẻ: tiếng cười giúp tăng miễn dịch, giảm huyết áp, ức chế các vấn đề về stress.

Những mục tiêu cho năm mới đầy sức khỏe 4Dành nhiều thời gian và thưởng thức các món ngon từ gia đình giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh

10. Khám sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một điều vô cùng cần thiết, tuy nhiên bị nhiều người coi nhẹ. Trên thực tế, một số bệnh nguy hiểm không biểu hiện rõ các triệu chứng cho tới giai đoạn cuối. 

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện bệnh sớm, có phương pháp điều trị kịp thời và tiết kiệm chi phí. Không ít người cho rằng, kiểm tra tổng thể không chỉ phí thời gian mà còn tốn kém tiền của, trong khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, chi phí điều trị khi bệnh đã trở nặng sẽ cao hơn rất nhiều so với tiền khám định kỳ.

Mẫn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin