Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nguyên nhân khiến đồi mồi xuất hiện sớm 

Ngày 22/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồi mồi là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người trung niên và người cao tuổi gặp phải, đây được xem như là tín hiệu cho thấy họ đang bước vào giai đoạn lão hóa. Tuy nhiều, tưởng rằng hiện tượng này chỉ thường gặp ở người trung niên thì hiện nay khá nhiều người trẻ cũng phải đối mặt với các vết đồi mồi xuất hiện sớm.

Ban đầu làn da của bạn sẽ có dấu hiệu dãn ra, một số vị trí trên cơ thể xuất hiện những vết thâm sạm khiến làn da trở có những đốm sậm màu hơn. Nguyên nhân do đâu chuyện này lại xảy ra? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu và phòng tránh tình trạng này nhé!

Nguyên nhân đồi mồi xuất hiện sớm

Bạn là người trẻ nhưng đã có những đốm đồi mồi xuất hiện trên da thì hãy xem xét mình có gặp phải các lý do dưới đây không nhé.

Thức khuya thường xuyên

Vì áp lực công việc và học tập mà một bộ phận giới trẻ ngày này xem thức khuya như một thói quen bình thường. Thức khuya ngủ muộn sẽ làm đảo lộn ngày đêm, rối loạn đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ miễn dịch.

Bên dưới lớp tế bào biểu bì chính là hàng rào kháng thể có vai trò bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Vì vậy khi thức khuya thường xuyên, tế bào miễn dịch hoạt động yếu đi khiến da lão hóa sớm, dễ bị tổn thương và xuất hiện các đốm đồi mồi xấu xí.

Những nguyên nhân khiến đồi mồi xuất hiện sớm 1

Thức khuya ngủ muộn sẽ làm đảo lộn ngày đêm, rối loạn đồng hồ sinh học tự nhiên

Không vận động

Lười vận động sẽ làm các hoạt động trao đổi chất diễn ra trong cơ thể chậm lại dẫn đến các độc tố tích tụ ngày càng nhiều hơn làm tăng nguy cơ đồi mồi xuất hiện. Đồng thời, nếu bạn ngồi một chỗ và không chịu vận động cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh táo bón - nguyên nhân làm bệnh đồi mồi trầm trọng hơn.

Gan hoạt động kém

Theo y học cổ truyền, nếu gan làm việc không hiệu quả thì nó có thể khiến cơ thể suy nhược khí huyết. Ngoài ra, gan còn có nhiệm vụ thanh lọc, giải độc cơ thể nên khi gan yếu đi, cơ thể tích lũy nhiều chất độc sẽ tạo điều kiện cho các đốm đồi mồi và mụn nhọt hình thành.

Những nguyên nhân khiến đồi mồi xuất hiện sớm 2

Gan yếu đi sẽ tạo điều kiện cho các đốm đồi mồi xuất hiện

Sử dụng thuốc và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp

Nếu bạn sử dụng các loại thuốc đặc trị trong thời gian dài, khả năng thải độc và bài tiết của cơ thể giảm đi, độc tố tồn đọng có thể gây ra đốm nâu xấu xí khi còn trẻ. 

Ngoài ra, không chỉ có thuốc mới làm da bạn tổn thương, những mỹ phẩm nếu dùng không đúng cách cũng dẫn đến hậu quả tương tư. Thực tế, AHA và BHA trong các dòng sản phẩm này thường khiến da trở nên nhạy cảm hơn, đặc biệt với làn da mỏng yếu nên sẽ tăng nguy cơ đồi mồi xuất sớm ở người sử dụng.

Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời nhiều

Tia cực tím của ánh nắng mặt trời (hay còn gọi là tia UV) có thể làm peroxy hóa lipid trong cấu trúc màng tế bào, hình thành các gốc tự do và kích thích hắc bào tăng cường sản sinh melanin - yếu tố cốt lõi hình thành đồi mồi. Đặc biệt với những bạn có cơ địa da yếu hoặc chế độ sinh hoạt không lành mạnh làm khả năng tự đào thải melanin của da giảm thì sự tích tụ của hắc sắc tố này càng cao, các đốm đồi mồi xấu xí xuất hiện và khiến cho diện mạo của bạn trở nên kém rạng rỡ ngay khi còn trẻ.

Những nguyên nhân khiến đồi mồi xuất hiện sớm 3

Ánh sáng mặt trời làm tăng mật độ hắc sắc tố melanin

Cách phòng tránh sự xuất hiện sớm của đồi mồi

Mặc dù đồi mồi không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến vẻ bề ngoài của chúng ta. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, vì vậy các bạn cũng nên biết những cách ngăn ngừa đồi mồi xuất hiện để bảo vệ sức khỏe làn da toàn diện.

  • Chống nắng cho da: Mặc quần áo dài, đội mũ, đeo kính râm và tránh ra ngoài vào giữa trưa nắng, khi mật độ tia UV cao nhất. Sử dụng các loại kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF lớn hơn 30 khi ra ngoài không kể trời râm hay có mưa.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh: Hạn chế thức khuya, thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao và tránh để cơ thể chịu căng thẳng, áp lực quá lâu.
  • Dùng kem dưỡng ẩm cho da: Các chất chống oxy hóa có trong kem dưỡng ẩm sẽ thấm vào da và giúp loại bỏ những độc tố tích tụ, làm giảm nguy cơ đốm da. Ngoài ra những sản phẩm này còn bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết giúp da luôn khỏe mạnh trắng sáng.
  • Uống đủ nước: Uống nước là cách đơn giản nhưng hữu hiệu nhất để cho làn da khỏe đẹp, hạn chế tình trạng khô da và ngăn chặn được các vấn đề liên quan tới da khác.
  • Sử dụng những thực phẩm có lợi cho da: Các loại nguyên liệu như cá ngừ hay rau củ tươi sẽ giúp bạn kiểm soát tốt các đốm đồi mồi nhờ cung cấp cho da một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin C, A, E, chất chống oxy hóa, axit béo và đặc biệt là selenium. Những chất này sẽ bảo vệ tế bào da của bạn khỏi tác động tiêu cực của các gốc tự do, từ đó cải thiện sự hình thành các đốm nâu xấu xí.

Những nguyên nhân khiến đồi mồi xuất hiện sớm 4

Uống nước là cách đơn giản nhưng hữu hiệu nhất để cho làn da khỏe đẹp

Các đốm đồi mồi to nhỏ trên da thường là tình trạng xảy ra ở đối tượng trong độ tuổi trung niên nhưng hiện nay không ít người trẻ cũng phải đối mặt với chúng. Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đồi mồi xuất hiện sớm cũng như cách phòng ngừa hiệu quả. Hy thông qua bài viết này bạn sẽ biết cách bảo vệ làn da của mình và luôn sở hữu vẻ ngoài rạng rỡ, khỏe mạnh nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm