Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

AHA và BHA khác nhau như thế nào?

Ngày 04/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc sử dụng các chất AHA và BHA nhằm cải thiện làn da, giúp da tươi mới hơn đang là xu hướng quan tâm của phái đẹp hiện nay. Hãy cùng phân biệt rõ hơn về AHA và BHA qua bài viết dưới đây nhé!

AHA và BHA là chất tẩy tế bào chết hóa học an toàn và có khả năng đem đến sự thay đổi rõ rệt trên làn da. AHA và BHA trong mỹ phẩm được tìm thấy qua các sản phẩm như: Sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, toner, mặt nạ, tinh chất, xịt khoáng... giúp làm sạch da, sản sinh tế bào mới, cải thiện bề mặt da, sạch mụn và sáng mịn.

Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu rõ về hai thành phần này? AHA/BHA khác nhau như thế nào? Hãy cùng xem bài viết sau để biết thêm nhé!

Sơ lược về AHA và BHA

AHA và BHA là gì?

AHA là viết tắt của Alpha Hydroxy Acid và BHA là Beta Hydroxy Acid là những thành phần thuộc nhóm axit có nguồn gốc từ thiên nhiên, hoạt động bằng cách phá vỡ liên kết giữa các tế bào chết, khiến chúng tự rụng đi, để lại làn da tươi trẻ, khỏe mạnh vốn dĩ bị che lấp bởi lớp sừng tế bào chết.

AHA và BHA khác nhau như thế nào?1 AHA và BHA là acid chiết xuất từ thiên nhiên có khả năng thay đổi rõ rệt cho làn da

Tại sao nên tẩy tế bào chết hóa học cho da?

Khác với tẩy tế bào chết vật lý bằng cách tác động chà xát lên bề mặt da bằng gel hoặc các sản phẩm có chứa hạt được chiết xuất từ đường đen, hạt mơ… Ngay lập tức sau khi rửa lại với nước, bạn sẽ thấy làn da mịn màng, căng bóng hơn.

Còn ở tẩy tế bào chết hóa học bằng cách tác động sâu dưới da, giúp giảm sự tổn thương do chà xát. Bên cạnh đó, cách sử dụng của các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học cũng nhanh là tiện hơn rất nhiều.

AHA và BHA khác nhau như thế nào?2 Tẩy tế bào chết hóa học giúp thành phần dưỡng da thấm sâu hơn

Sự khác nhau giữa AHA và BHA

AHA (Alpha Hydroxy Acid)

Chiết xuất tự nhiên: AHA được chiết xuất tự nhiên từ mía, sữa, táo, hạnh nhân, nho…

Các loại AHA thường gặp: Glycolic Acid, Lactic Acid, Mandelic Acid, Malic Acid, Tartaric Acid, Citric Acid…

Tính chất: AHA là axit gốc nước, tan trong nước nên tác động trực tiếp lên bề mặt da làm phá vỡ các tế bào chết cứng đầu, các lớp sừng dày lâu ngày trên da. AHA có xu hướng cấp ẩm cho da, thúc đẩy hình thành collagen giúp da ẩm mịn màng, căng bóng.

Sản phẩm phù hợp với: Nhờ khả năng cấp ẩm tự nhiên, AHA được chứng minh hiệu quả về việc phục hồi, cải thiện các khuyết điểm gây ra bởi ánh nắng mặt trời như: Da thường đến da khô, da xỉn màu, da nám, da nhiều nếp nhăn, da bị lão hóa…

Nồng độ lí tưởng: 5% - 10%, độ pH từ 3 đến 4.

Nếu có nhu cầu sử dụng nồng độ cao hơn bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

BHA (Beta Hydroxy Acid)

Chiết xuất tự nhiên: Chiết xuất từ vỏ cây liễu.

Các loại BHA thường gặp: Salicylic Acid (chiết xuất từ vỏ cây liễu).

Tính chất: BHA là axit gốc dầu, tan trong chất béo và dầu. BHA không chỉ làm sạch bề mặt da mà còn đi sâu vào lỗ chân lông làm sạch bụi bẩn, khắc phục tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, giúp giảm dầu thừa trên da, kháng khuẩn, kháng viêm, giảm hình thành mụn và giảm thâm sau mụn hiệu quả. BHA có tính làm dịu da tự nhiên. Tuy nhiên, BHA có xu hướng làm khô da nếu sử dụng nồng độ cao.

Sản phẩm phù hợp với: Da dầu, da hỗn hợp, da hỗn hợp thiên dầu, da có lỗ chân lông to, da có mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn trứng cá…

Nồng độ lí tưởng: 1% - 2%, độ pH từ 3 – 4.

Nếu có nhu cầu sử dụng với nồng độ cao hơn, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ da liễu nhé.

AHA và BHA khác nhau như thế nào?3 Lắng nghe làn da để lựa chọn sản phẩm chứ AHA/BHA phù hợp

Các lưu ý khi sử dụng AHA và BHA

Việc sử dụng AHA và BHA sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho làn da của bạn. Bạn có thể sử dụng một hoặc cả hai thành phần này trong việc chăm sóc da, tùy thuộc vào từng loại da và quan trọng nhất là hãy lắng nghe làn da của bạn. Hãy tỉnh táo để hiểu làn da bạn đang cần gì!

Bên cạnh đó, việc chăm sóc da không đúng cách, BHA có thể trở thành nguyên nhân khiến da khô, căng, bong tróc. Để các sản phẩm chứa AHA và BHA thực sự phát huy tác dụng, một số chú ý sau đây sẽ là điều bạn cần lưu tâm khi sử dụng AHA và BHA:

  • AHA và BHA cần thời gian hoạt động trên da hiệu quả. Do đó bạn có thể ưu tiên sử dụng các sản phẩm dạng toner, kem dưỡng, tinh chất… sẽ hiệu quả rõ rệt hơn khi cùng các sản phẩm tẩy da chết hóa học dưới dạng sữa rửa mặt.
  • AHA và BHA là axit được chiết xuất từ thiên nhiên nên với những bạn lần đầu sử dụng có thể thấy rõ cảm giác châm chích, nhưng cảm giác này chỉ diễn ra từ 3 – 10 giây đầu sau khi sử dụng. Nếu như sau 1 – 2 phút bạn vẫn còn cảm giác châm chích, ngứa, nóng rát… Thì lập tức rửa mặt sạch với nước và hỏi ý kiến bác sĩ da liễu ngay nhé.
  • Trước khi sử dụng sản phẩm cho toàn mặt bạn nên thử trải nghiệm sản phẩm tại một vùng da nhỏ và quan sát phản ứng của da trước khi quyết định thoa cho toàn bộ da mặt.
  • Không nên dùng AHA và BHA cho những vùng da quanh mắt, mí mắt.
  • Khi mới bắt đầu sử dụng AHA và BHA, bạn nên chọn nồng độ thấp đến nồng độ cao dần để làn da làm quen với acid. Lần đầu tiên nên dùng với tần suất 1 lần/tuần, sau đó tăng dần lên khi làn da đã có dấu hiện quen như: Không nóng rát, không ngứa, không châm chích…
  • Khi sử dụng AHA và BHA bạn hãy chú ý luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Để tránh tình trạng khô căng, bong tróc, hãy tăng cường dưỡng ẩm da, làm dịu da với kem dưỡng ẩm hoặc tinh chất chứa các thành phần có khả năng dưỡng ẩm sâu như: Hyaluronic Acid, Ceramide, Glycerin. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chiết xuất thiên nhiên giúp cấp ẩm, làm giảm kích ứng như: Chiết xuất rau sam, chiết xuất quả mọng, lô hội…
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng AHA và BHA.
AHA và BHA khác nhau như thế nào?4 Sử dụng kem chống nắng giúp bảo vệ làn da dưới tia UV
Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc AHA và BHA khác nhau như thế nào và công dụng của AHA/BHA. Qua bài viết này, chúc bạn tìm thấy câu trả lời cho làn da của mình, cũng như để có những giải pháp giúp cho làn da khỏe hơn, sạch mụn, căng bóng và sáng mịn hơn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin