Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những rối loạn thường gặp ở tuổi dậy thì của trẻ

Ngày 27/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuổi dậy thì là mốc thời gian phát triển rất quan trọng ở trẻ, đánh dấu sự bắt đầu trưởng thành về mặt tâm sinh lý. Tuy nhiên trẻ tuổi dậy thì thường gặp những rối loạn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển, mà nguyên nhân chính là do sự thiếu hiểu biết chăm sóc con tuổi dậy thì của ba mẹ.

Cuộc sống hiện đại khiến ba mẹ bị cuốn vào guồng quay của việc mưu sinh mà bỏ qua những giai đoạn phát triển quan trọng của con, đặc biệt là tuổi dậy thì. Vì thế trẻ em hiện nay xuất hiện nhiều dấu hiệu của việc rối loạn cảm xúc, phát triển tâm sinh lý, cân nặng và chiều cao, dậy thì sớm hoặc muộn so với những bạn cùng lứa...

Những rối loạn thường gặp ở tuổi dậy thì của trẻNhững biểu hiện của tuổi dậy thì ở bé

Những rối loạn của tuổi dậy thì ở bé gái

Tuổi dậy thì của bé gái thường bắt đầu từ khoảng 10-14 tuổi với những biểu hiện như:

  • Tăng tức ngực khi xuất hiện núi đôi.
  • Hình thành lông vùng kín, lông nách và tay chân.
  • Chiều cao và cân nặng có dấu hiệu tăng nhanh, đối với những bé gái trong giai đoạn dậy thì có thể phát triển 5-10 cm trong vòng một hoặc hai năm tiếp theo.
  • Da mặt bắt đầu xuất hiện những nốt mụn xấu xí như mụn trứng cá, mụn đầu đen.
  • Xuất hiện những kỳ kinh nguyệt đầu tiên, và sau đó là huyết trắng trong thời gian bình thường.
  • Tâm sinh lý cũng bắt đầu thay đổi như bắt đầu xuất hiện những rung động với bạn khác giới, ngại ngùng và ý thức về giới tính mạnh mẽ hơn và xuất hiện như cầu làm đẹp, chăm sóc cơ thể.

Những thay đổi này thường đến đột ngột khiến bé chưa kịp chuẩn bị tâm lý và sức khỏe, vì vậy dễ dẫn đến những rối loạn như:

  • Xuất hiện những mặc cảm, tự ti khi ngực bắt đầu thay đổi so với những bạn khác, hoặc trên mặt nổi mụn xấu xí, xuất hiện những lớp lông trên cơ thể…
  • Ăn không ngon, ngủ không yên khi cơ thể xuất hiện những sự thay đổi về hormon và tâm lý (vì lúc này bé gái bắt đầu hoàn thiện cơ quan sinh dục).
  • Sự bối rối khi lần đầu tiên có kinh, hoặc những khó chịu khi bà dì ghé thăm như đau bụng, đau lưng, nổi mụn khiến bé gái hoảng sợ và ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, học tập. Những lo lắng này kéo dài khiến bé cũng bị stress, căng thẳng làm xuất hiện tình trạng rong kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Sự ngại ngùng khi gặp những bạn khác giới và những rung động tình cảm đầu tiên của thiếu nữ khiến bé thay đổi về mặt cảm xúc và tính cách, đôi khi theo hướng tiêu cực. Tuy nhiên so với những bỡ ngỡ ban đầu của bé gái thì tình trạng rối loạn tâm sinh lý của bé trai diễn ra mạnh mẽ hơn. Vì vậy ba mẹ hãy bổ sung kinh nghiệm con bước vào tuổi dậy thì

Những rối loạn thường gặp ở tuổi dậy thì của trẻNhững phát triên vượt bậc của trẻ khi bước vào tuổi dậy thì

Những rối loạn của tuổi dậy thì ở bé trai

Tuổi dậy thì của bé trai thường bắt đầu từ trong khoảng 12 – 16 tuổi, với những biểu hiện như:

Bắt đầu vỡ giọng do sự phát triển của yết hầu, khiến cho giọng của bé trai trở nên trầm hơn, nam tính hơn. 

  • Chiều cao và cân nặng có sự thay đổi, nhưng bình thường vẫn chậm hơn so với những bạn nữ, và bắt đầu vượt trội hơn khi bé bước vào giai đoạn cuối của tuổi dậy thì.
  • Thay đổi về mặt tinh thần như hiếu thắng hơn, tò mò hơn về những sự việc, sự vật trong cuộc sống về dễ bị cuốn hút bởi những cuộc vui như game, bài bạc, hút thuốc.
  • Dương vật và tinh hoàn bắt đầu phát triển, xuất hiện những cơn mộng tinh đầu tiên.
  • Cơ thể trở nên nam tính hơn với sự phát triển của cơ tay chân, cơ đùi, lông trên những vùng của cơ thể.
  • Đổ mùi hôi và có mùi cơ thể của nam giới, mụn trứng cá cũng bắt đầu phát triển trên gương mặt trẻ.
  • Xuất hiện những hứng thú với bạn nữ xung quanh, không còn là sự vui đùa của trẻ thơ mà là những rung động về mặt tình cảm.

Bé trai tuy không có sự phát triển cơ thể so với nữ khi bước vào tuổi dậy thì, nhưng tâm lý thì có sự thay đổi rõ rệt hơn. Những rối loạn cảm xúc và hành vi là đều rất dễ gặp ở những bé trai, những hứng thú ban đầu sẽ dễ dàng chuyển sang sự chán nản và ham chơi hơn, nguy hiểm hơn là tâm lý chống đối với những sự dạy bảo của thầy cô, ba mẹ. 

Những rối loạn thường gặp ở tuổi dậy thì của trẻBa mẹ hãy quan tâm chăm sóc con nhiều hơn khi trẻ dậy thì

Đa số những bé trai trong giai đoạn tuổi dậy thì thường mê chơi hơn, dễ sa vào những cuộc vui cùng bạn bè mà bỏ bê việc học. Vì vậy trong thời gian này ba mẹ nên chú ý những sự thay đổi của con để có phương pháp định hướng và dạy dỗ đúng cách.

Ngoài những rối loạn của tuổi dậy thì thì con bạn vẫn có thể mắc bệnh dậy thì sớm hay muộn hơn so với những bạn cùng lứa, tăng cân hoặc suy dinh dưỡng do chế độ ăn uống không phù hợp. Bởi vậy mới nói giai đoạn dậy thì là sự chuyển biến mạnh mẽ và quan trọng nhất ở trẻ, nếu không được cha mẹ và gia đình giúp đỡ thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ sau này. Vì vậy khi phát hiện những rối loạn tuổi dậy thì ở con thì ba mẹ nên giúp đỡ ngay hoặc nhờ sự trợ giúp từ các bác sĩ nhé. 

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm