Long Châu

Những sai lầm khi dùng bàn chải đánh răng mà bạn cần tránh

Ngày 05/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đã sử dụng bàn chải đánh răng đúng cách chưa? Dưới đây là những sai lầm khi dùng bàn chải đánh răng mà bạn cần tránh.

Đánh răng hàng ngày đã là một thói quen sinh hoạt của mọi người. Việc đánh răng hàng ngày sẽ giúp cho răng của chúng ta sạch sẽ và chắc khỏe hơn rất nhiều. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được việc sử dụng bàn chải đánh răng. Dưới đây là một số sai lầm khi dùng bàn chải đánh răng mà bạn cần tránh được Nhà Thuốc Long Châu tổng hợp.

Chọn sai bàn chải đánh răng

Có rất nhiều loại bàn chải đánh răng để bạn có thể sử dụng là bàn chải thủ công, bàn chải điện. Việc lựa chọn bàn chải phù hợp để răng của bạn được chải một cách sạch sẽ nhất. Nhiều bạn cho rằng việc chọn một bàn chải có lông cứng sẽ càng sạch nhưng nguyên tắc quan trọng là bạn nên chọn loại bàn chải có lông mềm. Đối với những loại bàn chải lông mềm hoàn toàn có thể làm sạch răng hiệu quả hơn hẳn những loại bàn chải khác, ngược lại bàn chải cứng sẽ khiến răng của bạn bị mòn, ngoài ra còn có thể bị các bệnh về nướu từ đó dẫn đến bị sâu răng.

Một lưu ý nữa là kích thước đầu bàn chải cũng quan trọng nên bạn hãy lưu ý về kích thước cầm và góc độ khác nhau của nó.

Sai lầm khi dùng bàn chải đánh răng: chọn sai bàn chải Chọn sai bàn chải đánh răng khiến răng bị tổn thương ở nướu

Sử dụng bàn chải trong một thời gian dài

Đây chắc chắn là một thói quen mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Tuy nhiên bạn sẽ không nhìn thấy những thay đổi của bàn chải đánh răng như việc bàn chải đổi màu, bàn chải bị bẩn,.... Và từ đó khi đánh răng bạn sẽ đưa một lượng vi khuẩn vào khiến răng bị tổn thương. Chính vì vậy các bác sĩ nha khoa luôn khuyên chúng ta thay bàn chải đánh răng ít nhất 3 tháng/lần. Và không nên dùng chung bàn chải đánh răng với người khác. Để bàn chải luôn được khô ráo và sạch sẽ thì hãy giữ bàn chải đánh đăng khô và thẳng đứng. Không nên để bàn chải đánh răng ở hộp kín vì đây là nơi vi khuẩn phát triển mạnh.

Đánh răng không đủ thời gian

Theo các bác sĩ nha khoa thì bạn nên đánh răng ít nhất hai lần/ngày và mỗi lần đánh 2 phút và mỗi góc phần tư của miệng thì đánh thêm 30 giây. Tuy nhiên có một số bạn khi vội vàng đi học, đi làm hay có việc đều sẽ rút ngắn khoảng thời gian đánh răng. Nếu vậy bạn sẽ không thể làm sạch và loại bỏ các mảng bám cũng như thức ăn thừa ở trong miệng bạn. Do vậy bạn hãy thật chú ý trong việc đánh răng để luôn có một hàm răng trắng đều, sạch sẽ nhé.

Đánh răng quá mạnh là sai lầm khi dùng bàn chải đánh răng

Nhiều bạn khi đánh răng đã sử dụng lực mạnh hơn bởi vì các bạn nghĩ rằng nếu đánh răng mạnh thì thức ăn thừa và vi khuẩn sẽ nhẹ nhàng trôi ra. Tuy nhiên hoàn toàn ngược lại là nếu bạn đánh răng quá mạnh sẽ làm mòn phần men răng, nướu và gây ê buốt răng của bạn. Nếu đánh mạnh thì bàn chải cũng dễ bị loang phần lông ra và từ đó bàn chải cũng dễ hư hơn. Tốt nhất bạn nên lựa chọn một chiếc bàn chải lông mềm và cách đánh răng cũng hãy nhẹ nhàng hơn để tránh tổn thương răng nhé.

Đánh răng sau khi ăn

Một thói quen nữa mà bạn cần hạn chế đó là đánh răng sau khi ăn uống, đặc biệt là nếu như bạn đã uống một loại nước có tính axit như chanh, bưởi hoặc soda. Cách đúng nhất là sau khi ăn uống xong bạn hãy đợi khoảng 60 phút để nước bọt trong miệng thực hiện công việc của nó với axit trước khi sử dụng thêm chất mài mòn trong kem đánh răng để làm sạch răng. Ngoài ra để làm sạch miệng trong lúc chờ đánh răng thì bạn có thể ăn kẹo cao su không đường cũng được nhé.

Đánh răng quá nhiều lần hoặc quá ít lần

Khi đi khám nha khoa hầu hết các bác sĩ thường khuyên bạn nên đánh răng 2 lần/ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và sáng lúc mới dậy. Việc đánh quá nhiều có thể gây tổn thương răng và nếu đánh răng quá ít cũng sẽ không làm sạch răng. Chính vì vậy hãy sử dụng thêm chỉ nha khoa sau khi ăn để làm sạch răng một cách triệt để.

Sai lầm khi dùng bàn chải đánh răng: Đánh răng quá nhiều lần Mỗi ngày chỉ nên đánh răng 2 lần vào buổi sáng và tối

Kỹ thuật đánh răng không đúng

Dù bạn là trẻ con hay người lớn nếu không biết cách đánh răng cũng sẽ khiến răng bị sâu răng. Việc đánh sai kỹ thuật không những không làm răng sạch mà còn khiến nướu bạn bị tổn thương. Bạn có thể đánh răng bằng cách đặt bàn chải ở góc 45 độ so với nướu sau đó nhẹ nhàng di chuyển bàn chải lui theo đường viền. Tiếp theo bạn chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhau của răng. Cuối cùng đánh phần răng cửa, nghiêng bàn chải theo chiều dọc và thực hiện nhiều động tác vuốt lên xuống.

Khi đánh răng không làm sạch lưỡi

Lưỡi là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn và là nguyên nhân dẫn đến hôi miệng. Chính vì vậy khi đánh răng xong hãy sử dụng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi hoặc chải lưỡi bằng bàn chải đánh răng. Với cách này sẽ giúp giảm lượng vi khuẩn trong miệng và cải thiện hơi thở của bạn.

Sử dụng thêm dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi Khi đánh răng hãy cạo lưỡi để giảm thiểu vi khuẩn trong miệng

Trên đây là những sai lầm khi dùng bàn chải đánh răng mà bạn cần tránh. Và đây cũng là những nguyên nhân gây ra các bệnh lý về răng miệng. Bạn cần tìm hiểu và thực hiện đúng cách để giảm bớt những tổn thương cho răng. Từ đó phòng ngừa và cải thiện sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm