Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh

Ngày 29/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách có thể gây nên những nguy cơ xấu đến sức khỏe. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách hay quá lạm dụng thuốc kháng sinh ngay cả khi không thực sự cần thiết có thể sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng thuốc kháng sinh. Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sử dụng loại thuốc càng mạnh thì càng nhanh khỏi bệnh

Tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh đã khiến nhiều người cho rằng, việc sử dụng những loại thuốc mạnh mới là thuốc tốt. Do đó, một số bác sĩ đã chiều lòng bệnh nhân bằng cách kê đơn thuốc sử dụng kháng sinh liều cao. 

nhung-sai-lam-nghiem-trong-khi-su-dung-thuoc-khang-sinh-3

Sử dụng loại thuốc càng mạnh thì càng nhanh khỏi bệnh

Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh sai cách sẽ biến kháng sinh trở thành một loại độc dược. Việc sử dụng thuốc kháng sinh liều cao có thể sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc. Trường hợp nhẹ thì có thể sẽ gặp tình trạng ngứa ngáy khó chịu, phát ban. Nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng sốc phản vệ dẫn đến tử vong. Không những vậy, việc sử dụng kháng sinh mạnh, liều cao có thể dẫn đến nhờn thuốc. 

Sử dụng thuốc kháng sinh không đủ liều

Nhiều người tâm lý dựa trên sự hiểu biết không đầy đủ đã nghĩ rằng thuốc tây rất có hại, gây nóng trong người, cho nên chỉ uống mấy liều cho đỡ thôi và không chịu duy trì việc uống thuốc cho đủ liều. 

Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bởi kháng sinh chỉ có thể phát huy được tác dụng kìm hãm và tiêu diệt triệt để vi khuẩn khi được sử dụng đúng liều và đủ thời gian. Việc ngưng sử dụng thuốc kháng sinh khi vừa mới thấy các triệu chứng bệnh giảm mà chưa sử dụng đủ thời gian chỉ định sẽ không mang lại hiệu quả triệt để. Lúc này vi khuẩn chỉ mới bị suy yếu vẫn có thể sống lại trong môi trường đã giảm nồng độ kháng sinh và có khả năng kháng thuốc kháng sinh, sự tồn tại của chúng cũng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thuốc kháng sinh sử dụng trước đó không còn các dụng nữa. Đây chính là lý do giải thích vì sao cần phải dùng kháng sinh đủ liều, đủ ngày vì chỉ có như vậy mới có thể tiêu diệt tận gốc vi khuẩn. Theo đó, thời gian sử dụng liều kháng sinh phải kéo dài khoảng 7 - 10 ngày thì vi khuẩn mới sạch được. 

nhung-sai-lam-nghiem-trong-khi-su-dung-thuoc-khang-sinh-1

Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh

Dùng thuốc kháng sinh theo kinh nghiệm truyền miệng

Trường hợp này thường hay mắc sai lầm ở các phụ huynh. Thường các phụ huynh hay có xu hướng chia sẻ với nhau về bệnh tình của con mình và truyền tai nhau về những loại thuốc có khả năng trị bệnh tốt và hiệu quả. Và thế là không ít phụ huynh cũng đã tặc lưỡi nhận thuốc được tặng hoặc đi mua thuốc giống hệt về cho con uống. 

Trên thực tế lâm sàng, cho dù là trẻ có những biểu hiện giống hệt nhau nhưng ở mỗi cơ thể cơ địa khác nhau nên việc dùng kháng sinh cũng sẽ khác nhau. Điều này sẽ giúp đảm bảo được những hiệu quả mà thuốc kháng sinh mang lại. Do đó, khi trẻ có triệu chứng bị bệnh tốt nhất phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp nhé!

Dùng lại thuốc của lần trước

Tâm lý ngại đi khám bệnh và tiếc tiền đã khiến cho không ít trường hợp bệnh nhân đã sử dụng lại những loại thuốc mà lần trước mình đã sử dụng vì thấy có các triệu chứng giống nhau. Điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi mặc dù lần bệnh sau có những triệu chứng gần giống với những lần trước nhưng chưa chắc gì đó đã là cùng một bệnh. Cho dù là ngay cả khi bệnh cũ tái phát thì những loại thuốc sử dụng trước đó cũng chưa chắc đã có tác dụng như lần bệnh trước. 

Hơn nữa, việc sử dụng lại thuốc cũ cũng sẽ không đảm bảo chất lượng do chất lượng của thuốc phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố bảo quản như nhiệt độ, tủ thuốc, ánh sáng… Và trong quá trình bảo quản có thể thuốc đã bị thay đổi và làm giảm tác dụng của thuốc. Do đó để đảm bảo an toàn thì tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và có phương pháp điều trị đúng cách nhé!

nhung-sai-lam-nghiem-trong-khi-su-dung-thuoc-khang-sinh-2

Sử dụng lại  những loại thuốc của lần trước

Tự ý thay đổi thuốc

Để có thể phát huy được tác dụng tốt nhất thì thuốc kháng sinh cần phải có một thời gian nhất định chứ không thể vừa uống đã khỏi bệnh được, cho dù là kháng sinh có mạnh đến đâu. Có một số trường hợp mặc dù sử dụng thuốc kháng sinh chưa được bao lâu, chưa hết liều nhưng khi thấy không có dấu hiệu thuyên giảm thì lại yêu cầu các bác sĩ đổi thuốc ngay. Khi bác sĩ giải thích thì lại không nghe mà còn chê bai. Điều này là hoàn toàn sai lầm. 

Việc sử dụng thuốc không có tác dụng có thể là do tác động của nhiều yếu tố khác nhau như cách uống, liều lượng uống, khả năng đáp ứng của thuốc… lúc này các bác sĩ cần phải đánh giá chi tiết rồi mới đưa ra quyết định được có nên thay đổi loại thuốc kháng sinh khác không. 

Trên đây là một số chia sẻ về những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh mà nhiều người hay mắc phải. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và có cách sử dụng  thuốc kháng sinh đúng cách hơn nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm