Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những sai lầm thường gặp khi dùng thuốc nhỏ mắt

Ngày 19/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dùng thuốc nhỏ mắt tưởng như là việc đơn giản nhưng không phải ai cũng biết dùng đúng cách. Cùng xem những sai lầm mà chúng ta thường mắc phải khi sử dụng thuốc nhỏ mắt nhé.

Việc dùng thuốc nhỏ mắt sai cách có thể làm giảm hiệu quả của thuốc cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt.

Những bước cơ bản khi dùng thuốc nhỏ mắt

Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách với những bước căn bản sau:

  • Rửa tay sạch sẽ với nước và xà phòng trước khi nhỏ mắt.
  • Kiểm tra hạn dùng của thuốc nhỏ mắt.
  • Ghi chú lại ngày mở lọ thuốc nhỏ mắt vì hạn dùng thuốc nhỏ mắt sẽ không quá 15 ngày sau khi mở.
  • Lắc đều lọ thuốc trước khi sử dụng.
  • Nghiêng đầu ra sau, nhẹ nhàng kéo mi dưới và nhỏ 1 - 2 giọt thuốc vào mắt.
  • Nhắm mắt trong 10 giây, sau đó mở mắt và chớp mắt liên tục để thuốc tan đều.
  • Nếu sử dụng 2 loại thuốc nhỏ mắt thì cần cách nhau 5 - 10 phút, mục đích là tránh rửa trôi thuốc trước đó.
Những sai lầm thường gặp khi dùng thuốc nhỏ mắt 1Thuốc nhỏ mắt cần được sử dụng đúng cách để phát huy hiệu quả tối đa.

Những lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt

Không dùng thuốc nhỏ mắt quá hạn dùng

Mặc dù trên thuốc nhỏ mắt có ghi hạn sử dụng khá dài nhưng bạn cần lưu ý đây là hạn dùng thuốc khi chưa mở nắp. Còn khi đã mở nắp sử dụng thì thuốc chỉ phát huy công dụng tốt nhất trong một khoảng thời gian ngắn, thường là 15 ngày sau khi mở. Để tránh nguy hiểm khi dùng thuốc quá hạn, bạn không nên cố tiếp tục sử dụng sau 15 ngày mở nắp dù chúng còn rất nhiều.

Không dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác

Quá trình tra thuốc nhỏ mắt có thể đưa vi khuẩn từ mắt vào lọ thuốc và ngược lại. Vì vậy, khi sử dụng thuốc nhỏ mắt chung với nhiều người sẽ tăng nguy cơ lây lan các mầm bệnh (vi khuẩn, vi sinh vật hoặc bụi bẩn) từ người này sang người khác, đặc biệt là các bệnh liên quan đến mắt.

Những sai lầm thường gặp khi dùng thuốc nhỏ mắt 2Không nên dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Không nhỏ quá 2 giọt cùng một lần dùng

Nhiều người cho rằng nhỏ nhiều giọt thuốc vào mắt cùng lúc sẽ tăng thêm hiệu quả. Nhưng thực tế chúng ta chỉ nên nhỏ tối đa 2 giọt thuốc vào cùng một thời điểm. Việc nhỏ thêm không làm tăng hiệu quả của thuốc mà chỉ khiến thuốc nhỏ mắt chảy ra ngoài gây lãng phí. 

Không vệ sinh tay sạch sẽ trước khi nhỏ mắt

Bàn tay là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn và chúng dễ dàng lây lan sang mắt trong quá trình bạn nhỏ mắt hoặc lưu trú lại trên nắp lọ thuốc. Do đó, hãy rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi nhỏ mắt để đảm bảo an toàn.

Những sai lầm thường gặp khi dùng thuốc nhỏ mắt 3Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi nhỏ mắt.

Không sử dụng thuốc nhỏ mắt bừa bãi

Nhiều người tự ý mua thuốc nhỏ mắt về tự nhỏ khi mắt gặp các vấn đề như khô mắt, đỏ, ngứa, cộm mắt,... mà không có chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ. Điều này có thể mang lại những hậu quả khó lường vì việc dùng thuốc không đúng bệnh cũng như gặp các tác dụng phụ của thuốc nhỏ mắt gây ra.

Hơn nữa, một số loại thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần gây co mạch hoặc thuốc kháng viêm corticoid, nếu sử dụng không đúng mục đích sẽ gây ra tình trạng tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, ảnh hưởng thị lực cho người sử dụng.

Không để lọ thuốc chạm vào mắt

Ngoài việc đảm bảo bàn tay và lọ thuốc nhỏ mắt sạch sẽ, bạn cũng phải để ý không để đầu lọ thuốc chạm trực tiếp vào mắt, mi mắt vì lọ thuốc có khả năng nhiễm phải bụi bẩn, mầm bệnh từ mắt khiến thuốc nhỏ mắt không còn vô khuẩn, gây hại ngược lại cho mắt trong những lần sử dụng tiếp theo.

Không tuân thủ điều trị với thuốc nhỏ mắt

Cũng như tất cả các loại thuốc khác, thuốc nhỏ mắt cần được sử dụng đúng liều, đúng cách, đúng cữ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc theo tờ hướng dẫn sử dụng trong sản phẩm. Rất nhiều người khi thấy mắt khó chịu là lại tùy tiện dùng thuốc nhỏ vào nhưng đây là sai lầm nghiêm trọng bởi vì tùy thuộc vào dạng bào chế của thuốc nhỏ mắt và tình trạng bệnh mà thời gian sử dụng thuốc sẽ khác nhau.

Ngoài ra, nếu sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau thì cần cách nhau ít nhất 30 phút, không nên dùng cùng lúc do các loại thuốc nhỏ mắt có thể tương tác với nhau hoặc mắt không thể chứa đủ cùng lúc 2 loại thuốc mắt, gây giảm hiệu quả điều trị.

Không đeo kính áp tròng khi nhỏ thuốc nhỏ mắt

Việc đeo kính áp tròng khi nhỏ mắt sẽ làm cản trở quá trình hấp thu thuốc vào mắt và giảm hiệu quả điều trị của thuốc. Do đó, dù hơi bất tiện nhưng bạn hãy tháo bỏ kính áp tròng trước khi nhỏ mắt nhé.

Những sai lầm thường gặp khi dùng thuốc nhỏ mắt 4Không nên đeo kính áp tròng khi nhỏ mắt.

Đây là được xem là sai lầm cơ bản của nhiều người, việc sử dụng kính áp tròng khi nhỏ mắt sẽ khiến cản trở quá trình hấp thu của thuốc từ đó giảm hiệu quả của thuốc. Vì vậy, dù hơi bất tiện nhưng hãy nhớ tháo bỏ kính áp tròng ra trước khi nhỏ thuốc vào mắt.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bảo vệ mắt