Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Những tác hại của ánh sáng xanh với da "khủng khiếp" như thế nào?

Ngày 24/02/2022
Kích thước chữ

Tác hại của ánh sáng xanh với da là điều mà bạn khó lường trước. Đến khi làn da bị tàn phá nặng nề, xuất hiện nhiều mụn, thâm nám, da khô ráp,... thì bạn mới nhận ra được sự tác động "kinh khủng" của tia sáng này lên da là như thế nào.

Thời gian vừa qua, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tác hại của ánh sáng xanh với da và mắt rất lớn. Tia sáng này không chỉ khiến quá trình lão hóa da "tăng tốc", làm bạn già nua nhanh chóng, mà còn có khả năng gây mù lòa vĩnh viễn. Để hiểu rõ hơn về các tác hại của ánh sáng xanh đối với làn da, chúng ta cùng tìm hiểu qua các thông tin nội dung trong bài viết sau.

Định nghĩa về ánh sáng xanh

Đầu tiên, để nắm rõ được tác hại của ánh sáng xanh với da, chúng ta phải hiểu về tia sáng này. Ánh sáng xanh là dải quang phổ của ánh sáng nhìn thấy có phạm vi từ màu xanh lam đến màu tím. Trong ánh sáng xanh sẽ bao gồm các bức xạ có bước sóng ngắn nhưng lại phát ra nguồn năng lượng cao. Dễ hiểu hơn, màu xanh của bầu trời mà chúng ta nhìn thấy được bằng mắt thường chính là do quang phổ màu xanh của ánh sáng tạo ra.

Những tác hại của ánh sáng xanh với da "khủng khiếp" như thế nào 1 Ánh sáng xanh là dải quang phổ của ánh sáng nhìn thấy có phạm vi từ màu xanh lam đến màu tím.

Vì vậy, ánh sáng xanh có nguồn cung cấp chính là mặt trời. Nhưng hiện tại ngày nay, các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng, tivi, laptop,... đều phát ra ánh sáng xanh từ màn hình. Điều này khiến bạn sẽ bắt buộc phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh hơn, cả trong công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày. Khi tiếp xúc lâu ngày với tần suất cao, ánh sáng xanh sẽ làm bạn suy giảm thị lực, khó ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư,... Thời gian vừa qua, các chuyên gia làm đẹp còn khuyến cáo rằng ánh sáng xanh có những tác động tiêu cực đến làn da.

Tác hại của ánh sáng xanh với da

Da mất đi độ đàn hồi và săn chắc

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ làm hư tổn tế bào da, phá vỡ hàng rào bảo vệ da quá trình lão hóa đến sớm hơn. Tác hại của ánh sáng xanh với da được ví giống như bức xạ tia UV lên da của bạn.

Khi thường xuyên chịu tác động của ánh sáng xanh, da sẽ không sản sinh đủ collagen và elastin cần thiết. Cả hai hoạt chất này đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc da, giúp da săn chắc, mịn màng. Khi cấu trúc này bị phá vỡ, da sẽ chảy xệ, nhăn nheo, không còn săn chắc và đàn hồi.

Những tác hại của ánh sáng xanh với da "khủng khiếp" như thế nào 2 Tác hại của ánh sáng xanh với da là đẩy nhanh quá trình lão hóa da, khiến da khô, bong tróc, xuất hiện nhiều nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang,...

Tăng sắc tố da, xuất hiện nhiều thâm nám, tàn nhang

Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh thường xuyên còn làm tăng sắc tố của da. Đây là một trong những tác hại của ánh sáng xanh với da. Các sắc tố hình thành bởi ánh sáng HEV tối từ ánh sáng xanh sẽ bền hơn so với sắc tố được hình thành bởi tia UVA và UVB. Điều này đồng nghĩa với việc cho dù bạn đã thoa kem chống nắng mỗi ngày, nhưng làn da vẫn có khả năng bị sạm đi, màu da không đều, xuất hiện nhiều tàn nhang, thâm nám,... khi sử dụng các thiết bị điện tử.

Da khô, tiết nhiều bã nhờn gây ra mụn

Đối với các bạn nữ làm việc văn phòng phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính, họ sẽ dễ bị khô da do ánh sáng xanh từ màn hình máy tính tác động lên. Khi da khô, cơ thể sẽ tiết ra nhiều dầu để cân bằng dẫn đến da mặt dư thừa nhiều bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông. Lỗ chân lông tắc nghẽn sẽ làm da mặt nhiễm khuẩn dẫn đến nổi mụn.

Cách giảm tác hại của ánh sáng xanh với da

Tuy biết rằng ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử gây tổn hại cho da, nhưng vì tình chất công việc, học tập, sinh hoạt,... bạn sẽ khó lòng để không tiếp xúc hoàn toàn với các thiết bị này. Để giảm tác hại của sáng xanh với da, bạn có thể hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử khi không cần thiết. Việc cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, tivi,... không chỉ bảo vệ làn da mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể gắn thêm một tấm chắn ánh sáng xanh lên màn hình máy tính hoặc laptop của mình để giảm tác hại cho da, giảm mức độ phơi nhiễm. Ngoài ra, một số dòng điện thoại thông minh hiện nay đều có chức năng "chế độ ban đêm" để giảm ánh sáng xanh và thay vào đó là bật đèn vàng. Bạn nên thường xuyên chọn chế độ này để giảm ánh sáng xanh.

Những tác hại của ánh sáng xanh với da "khủng khiếp" như thế nào 3 Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử để giảm tác hại của ánh sáng xanh lên da.

Bạn cũng nên tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 60 phút. Ánh sáng xanh không chỉ tác động đến làn da, mà còn gây giảm thị lực và rối loạn chu kỳ ngủ. Đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da, hoặc các phương pháp kích thích sản sinh collage để ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Qua những thông tin trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các tác hại của ánh sáng xanh với da nói riêng, và sức khỏe nói chung. Bạn không cần phải "tránh né" nó một cách tiêu cực, mà có thể xây dựng thói quen sử dụng thiết bị điện tử khoa học để giảm thiểu tối đa tác hại của ánh sáng xanh lên da.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc da