Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những tác hại của kem trộn có thể khiến bạn choáng váng

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Kem trộn là một trong những biện pháp làm đẹp quen thuộc của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, hiểu rõ những tác hại của kem trộn đến làn da có thể khiến bạn phải choáng váng đấy.

Trong những năm gần đây, kem trộn xuất hiện và nổi lên như một phương pháp làm đẹp với những công dụng “thần kỳ” như làm trắng da, trị mụn, mờ thâm,... Nhưng thực chất kem trộn lại mang đến những tác hại không ngờ đến cho làn da. Cùng tìm hiểu những tác hại của kem trộn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược về kem trộn

Như tên gọi của mình, kem trộn được tạo nên bởi nhiều loại kem cùng với một số loại thuốc và hóa chất không rõ nguồn gốc được trộn lẫn với nhau tạo thành hỗn hợp đặc quánh như kem.

Đặc điểm chung của các loại kem trộn có mặt trên thị trường hiện nay là là đều có chứa thành phần chất tẩy bào mòn da siêu mạnh: Corticoid. Bên cạnh đó, kem trộn có chứa một số chất như Aspirin, Vitamin E, Cortibion,…

Tính chất của Corticoid và khả năng bào mòn mạnh, làm “chết” các sắc tố da, ức chế miễn dịch của làn da khiến da ngậm nước, nhờ đó da trắng lên và căng bóng hơn chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Chính điều này khiến nhiều chị em tin tưởng hoàn toàn vào khả năng làm đẹp tức thì của loại mỹ phẩm này.

Những tác hại của kem trộn có thể khiến bạn choáng váng 1 Trong những năm gần đây, kem trộn nổi lên như một loại mỹ phẩm có công dụng làm đẹp "thần thánh"

Cách nhận biết kem trộn

Nhiều người đã cảnh giác và nhận ra tác hại của kem trộn. Tuy nhiên, với cách thức làm giả mỹ phẩm vô cùng công phu hiện nay, nếu không xem xét kỹ càng trước khi mua và sử dụng sản phẩm, chị em có thể nhầm lẫn kem trộn với những loại mỹ phẩm chất lượng khác.

Cách nhận biết kem trộn cụ thể như sau:

  • Bao bì sản phẩm kém chất lượng, sơ sài, làm bằng nhựa ọp ẹp, mực in trên hộp không rõ nét, đôi khi bị lem luốc,...
  • Kem màu vàng hoặc hơi đục, mùi hắc hoặc mùi hương liệu nồng nặc.
  • Chất kem đặc quánh, khó tán và khó thấm vào da. Sau khi dùng thường để lại những vệt trắng trên da.

Tuy nhiên, vẫn có những sản phẩm kem trộn được làm giả tinh vi, không khác gì những sản phẩm chăm sóc da chất lượng. Do đó, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, bạn nên chọn mua sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín, đã được kiểm nghiệm an toàn với da.

Những tác hại của kem trộn đối với da

Tác hại của kem trộn đối với làn da là vô cùng nguy hiểm.

Kem trộn làm mỏng da

Tác hại nghiêm trọng nhất của kem trộn đối với da là bào mòn gây mỏng da. Dùng kem trộn có thể khiến da toàn thân trắng lên một cách nhanh chóng bằng việc bào mòn lớp da bên ngoài, để lộ da non trắng nõn. Tuy nhiên, lớp da non này lại rất yếu, dễ xuất hiện tình trạng kích ứng, ngứa rát khó chịu.

Những tác hại của kem trộn có thể khiến bạn choáng váng 2 Tác hại của kem trộn là bào mòn và làm mỏng da

Tác hại của kem trộn gây sạm, nám, tàn nhang

Một trong những tác hại của kem trộn là khiến da bị yếu đi, dẫn đến tình trạng sạm, nám và tàn nhang xuất hiện nhiều trên cả vùng da mặt và da cơ thể. Ban đầu khi mới xuất hiện, các vết nám có thể nhạt màu, nhưng theo thời gian chúng có thể chuyển thành nám sậm màu, có chân sâu và lan rộng nhanh chóng.

Tuy có nhiều nguyên nhân dẫn đến nám và tàn nhang, nhưng dùng kem trộn chính là hành động khiến hiện tượng này xuất hiện và trở nên trầm trọng trong thời gian ngắn nhất.

Dùng kem trộn bị nổi mụn

Có thể khi dùng kem trộn, da bạn rất căng bóng và mượt mà. Tuy nhiên, hệ quả sẽ xuất hiện ngay khi bạn ngừng dùng. Ban đầu, mụn xuất hiện chỉ là những đốm nhỏ ở những vùng như trán, mũi, cằm,... Về sau, mụn ẩn dưới da sẽ bắt đầu trồi lên và bùng phát thành nhiều loại mụn như mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn mủ, mụn bọc,...

Những tác hại của kem trộn có thể khiến bạn choáng váng 3 Mụn mọc dày đặc và không kiểm soát là một trong những tác hại của kem trộn

Kem trộn là nguyên nhân gây lão hóa sớm

Tác hại của kem trộn gây lão hóa da đến từ thành phần Corticoid độc hại. Chất này khiến da trở nên khô cứng, sần sùi. Đặc biệt, những hậu quả mà Corticoid gây nên cho da rất khó để phục hồi và cần thời gian rất dài để khắc phục.

Kem trộn làm da dễ bị viêm nhiễm ký sinh trùng

Theo nhận định của các chuyên gia da liễu, các sản phẩm kem trộn trắng da toàn thân thường chứa hàm lượng lớn thành phần Hydroquinone, Corticoid, thủy ngân… Những chất này có khả năng ức chế sự sản sinh hắc tố melanin, từ đó sẽ làm trắng da. Ngoài ra, theo thời gian, các thành phần độc hại có trong kem trộn sẽ bào mòn và phá hủy hàng rào bảo vệ da, tạo điều kiện cho các loại ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể.

Biểu hiện da bị nhiễm Corticoid từ kem trộn

Có thể thấy tác hại của kem trộn đối với làn da là vô cùng nặng nề. Vậy làm sao biết da nhiễm Corticoid từ kem trộn? Hãy tham khảo một số biểu hiện dưới đây:

  • Da ửng hồng, các mao mạch trên da bị giãn ra, có thể dễ dàng nhìn thấy các mạch máu nhỏ dưới da.
  • Da trắng một cách bất thường, trắng bạch chứ không phải trắng hồng khỏe mạnh.
  • Sạm nám và tàn nhang xuất hiện ngày càng nhiều và lan rộng một cách nhanh chóng.
  • Da luôn trong tình trạng kích ứng, ngứa rát, ửng đỏ và nổi nhiều mụn.
  • Mụn xuất hiện ngày càng nhiều, có thể xuất hiện các ổ viêm nhiễm với biểu hiện sưng đỏ, chảy dịch, có dấu hiệu nhiễm trùng,... 

Khi phát hiện da có những dấu hiệu trên, bạn phải ngừng sử dụng các sản phẩm nghi ngờ chứa kem trộn ngay lập tức. Sau đó đến khám tại những bệnh viện da liễu uy tín để nhận được lời khuyên và phác đồ điều trị và phục hồi từ các chuyên gia da liễu.

Trên đây là bài viết về một số tác hại của kem trộn đối với da. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã nhận thức được mối nguy hiểm từ loại mỹ phẩm độc hại này và tránh xa nó càng sớm càng tốt.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin