Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những tác hại của việc ăn quá no làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý cơ thể

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ

Theo nghiên cứu, dạ dày mỗi ngày sẽ tiết ra khoảng 8000mg dịch để thực hiện quá trình tiêu hóa thức ăn được con người nạp vào. Nếu ăn quá no sẽ làm cho dạ dày bị căng tức, lượng dịch tiêu hóa tiết ra không đủ khiến cho thức ăn khó tiêu hóa hết. Liệu bạn có biết những tác hại của việc ăn quá no là gì không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Khi ăn quá no sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái quá tải. Nếu việc này diễn ra thường xuyên sẽ khiến bạn gặp phải những triệu chứng như bồn chồn, đầy bụng… thậm chí có nguy cơ mắc một số bệnh. Tác hại của việc ăn quá no sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ăn quá no

Trong đời sống hàng ngày, có rất nhiều lý do khiến bạn không thể kiểm soát hành vi của mình và ăn quá nhiều.

  • Trong bữa tiệc buffet, thức ăn rất đa dạng, đồng thời tâm lý mỗi người là phải ăn thật nhiều sao cho đủ số tiền đã bỏ ra. Điều này dẫn đến việc ăn quá nhiều, dạ dày căng cứng, vượt tầm kiểm soát của cơ thể.
  • Các cuộc gặp mặt: Những bữa tiệc gặp mặt gia đình hay bạn bè, mọi người thường có tâm trạng phấn khởi, vui mừng dẫn tới việc ăn quá no.
  • Công việc bận rộn: Người có công việc bận rộn thường có thói quen ăn nhiều, ăn vội vàng để no lâu và không tốn thời gian. Nhưng khoa học đã chứng minh rằng từ khi bắt đầu ăn cho đến khi não bộ nhận được thông tin no là khoảng 20 phút. Bởi vậy, người ăn một bữa chưa tới 10 phút sẽ rơi vào trạng thái ăn quá no trước khi não nhận được thông tin.
  • Vào buổi sáng, công việc quá nhiều khiến bạn ăn một cách qua loa. Khi đến bữa tối, tâm trạng thoải mái hơn khiến bạn ăn ngon miệng và nạp nhiều năng lượng hơn. Và hậu quả là bạn ăn quá no vào buổi tối.
Những tác hại của việc ăn quá no làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý cơ thể 1 Những bữa tiệc buffet làm bạn ăn nhiều hơn

Tác hại của việc ăn quá no là gì?

Việc ăn quá no sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể như dạ dày, ruột… Dưới đây là những tác hại của việc ăn quá no mà bạn có thể tham khảo:

Cơ thể nóng hơn khi ăn quá no

Khi bạn ăn quá nhiều thì hoạt động trao đổi cơ thể sẽ được thúc đẩy, tăng cường với tốc độ nhanh. Chúng làm tăng nhịp tim, tiết nhiều mồ hôi nhiều và khiến cho cơ thể cảm thấy nóng hơn. 

Nhưng sau khi quá trình trao đổi chất hoàn thành, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường. Nếu bạn muốn cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn thì có thể tắm với nước mát để hạ nhiệt.

Bụng khó chịu, đầy hơi

Bình thường, các thực phẩm cung cấp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa để tạo năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu bạn ăn quá nhiều thì các cơ quan của hệ tiêu hoá phải tăng cường hoạt động hết công suất và ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn được chuyển hoá. Đôi khi có một số người ăn quá no dẫn đến tiêu chảy do hệ tiêu hoá quá tải làm kích thích nhu động ruột.

Trong quá trình hấp thu thức ăn, việc nuốt thức ăn làm cơ thể tiếp nhận một lượng không khí nhất định vào hệ tiêu hoá. Điều này đồng nghĩa với việc nuốt phải khá nhiều không khí khi ăn quá no. Chính vì vậy, bạn sẽ cảm thấy trướng bụng, đầy hơi và khó chịu. Để giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất thì bạn nên đi bộ. Việc đi bộ nhẹ nhàng, chậm rãi sẽ làm bạn thoải mái hơn.

Những tác hại của việc ăn quá no làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý cơ thể 2 Tác hại của việc ăn quá no là gì?

Tăng nguy cơ béo phì

Béo phì là một căn bệnh thường gặp ở những người ăn quá nhiều, đặc biệt là ăn những chất nhiều tinh bột, đạm, chất béo… khó tiêu hóa. Dần dần, lượng chất dư thừa này sẽ tích tụ thành lớp mỡ dưới da gây bệnh béo phì.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng những người mắc bệnh béo phì thường có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm khác như cao huyết áp, tiểu đường… Nguy hiểm nhất là bệnh về động mạch vành ở tim

Dạ dày bị ảnh hưởng xấu

Dạ dày là nơi đầu tiên chịu hậu quả từ việc ăn quá no của bạn. Mỗi ngày, dạ dày phải tiết khoảng 8000 mg dịch để tiêu hóa thức ăn. Nếu ăn quá no khiến cho dạ dày bị căng phồng, hoạt động co bóp bị quá tải… 

Không những vậy, lượng thức ăn dư thừa có thể trở thành độc tố và gây ảnh hưởng tới dạ dày, thành ruột non, giảm chức năng ruột… Thêm vào đó, ăn quá no làm cho hệ tiêu hóa phải hoạt động quá mức, dễ gặp phải các bệnh như đau dạ dày, khó tiêu… 

Tăng nguy cơ loãng xương

Theo một số nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản, tỉ lệ người thường xuyên ăn no bị loãng xương là rất cao. Do ăn quá no khiến cơ thể giải phóng ra một lượng lớn hormon thyroid của tuyến giáp, làm xương bị thiếu canxi nghiêm trọng. 

Từ đó các chất trong xương bị thất thoát nhanh, dẫn tới nguy cơ mắc chứng loãng xương càng cao. Ngoài ra, ăn quá no cũng làm cho gốc oxy tự do được tổng hợp càng nhiều, khiến tế bào dễ bị tổn thương, cũng như quá trình lão hóa đến sớm và rút ngắn tuổi thọ.

Những tác hại của việc ăn quá no làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý cơ thể 3 Quá trình loãng xương xuất hiện sớm

Dễ bị viêm thực quản 

Trước khi bạn chìm vào giấc ngủ thì dạ dày vẫn đang hoạt động tích cực làm cho phía trên co thắt đẩy lượng dịch dạ dày có tính axit ngược về thực quản. Đây chính là nguyên nhân vì sao khi ngủ bạn lại bị ợ hơi, nóng cổ họng. 

Hiện tượng này có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm vì những cơn ho. Nếu quá trình này kéo dài sẽ gây viêm thực quản.

Cách hạn chế tình trạng ăn quá no

Ăn quá no không chỉ gây ra những tác hại tức thời mà còn có nguy cơ mắc một số bệnh lý khác về sau. Do đó, bạn cần hạn chế tình trạng này bằng những cách sau:

  • Ăn kỹ, no lâu: Thời gian não tiếp nhận thông tin về việc ăn uống cần căn cứ vào trọng lượng cơ thể. Bởi vậy, việc ăn kỹ, nhai lâu sẽ giúp não bộ có thời gian đáp ứng với trạng thái cơ thể.
  • Tập trung vào việc ăn uống: Trong lúc ăn, tốt nhất bạn không nên vừa ăn vừa xem tivi, nói chuyện hay nghĩ ngợi quá nhiều,nên tập trung vào việc ăn uống.
  • Sử dụng bát đĩa nhỏ: Việc dùng bát đĩa nhỏ sẽ giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn được hấp thu vào trong cơ thể không bị quá nhiều. 
  • Ăn những món dễ no: Theo nghiên cứu, một người không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo mà chỉ nên sử dụng những loại thực phẩm giàu chất xơ, protein, vitamin… để có cảm giác nhanh no. Đồng thời không nạp quá nhiều calo vào trong cơ thể gây tích trữ mỡ thừa.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những tác hại của việc ăn quá no. Bạn cần bổ sung các chất cũng như lượng thức ăn phù hợp để tránh làm cơ thể mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng tới sức khoẻ. Hãy theo dõi nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin