Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chất béo tốt là gì? Những thực phẩm nào giàu chất béo tốt?

Ngày 06/01/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chất béo là một trong những dưỡng chất thiết yếu của cơ thể chúng ta. Chất béo được chia thành hai loại chất béo tốt và chất béo xấu. Không phải ai cũng biết chất béo tốt là gì? Những thực phẩm nào giàu chất béo tốt? Nếu bạn đang quan tâm những vấn đề này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Để cơ thể phát triển toàn diện thì cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chất béo là nhóm chất cực kỳ quan trọng và cần thiết cho quá trình hấp thu và chuyển hoá năng lượng để duy trì sự sống. Thế nhưng, không phải ai cũng biết chất béo tốt là gì và những thực phẩm nào giàu chất béo tốt? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Chất béo tốt là gì?

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc tế bào và tham giam nhiều phản ứng chuyển hoá của cơ thể, cụ thể như sau:

  • Là nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể, 1g lipid có thể cung cấp khoảng 9 calo, trong khi cùng lượng đó nhưng carbohydrate và protein chỉ cung cấp khoảng 4 calo.
  • Là dung môi hoà tan và hỗ trợ vận chuyển, hấp thu nhiều loại vitamin không tan trong nước, giúp tăng cường sức đề kháng và thị lực cho cơ thể.
  • Là nguồn cung cấp acid béo cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được như omega-3, omega-6.

Chất béo được chia làm hai loại là chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà. Trong đó, chất béo tốt thuộc nhóm chất béo không bão hòa, đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm lượng cholesterol có trong máu, cung cấp năng lượng cho cơ thể tăng trưởng, từ đó ngăn ngừa nhiều loại bệnh lý về tim mạch.

chat-beo-tot-la-gi-nhung-thuc-pham-nao-giau-chat-beo-tot 1.jpg
Chất béo tốt đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì hoạt động chuyển hoá của cơ thể

Nhóm chất béo tốt lại được chia thành hai loại:

  • Chất béo không bão hòa đơn: Dạng chất béo này không bị đông đặc ở điều kiện nhiệt độ thông thường. Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: Các loại rau xanh, đậu, ngũ cốc, các loại dầu từ thực vật,...
  • Chất béo không bão hòa đa: Dạng chất béo ít ổn định, tồn tại chủ yếu dưới dạng acid béo không bão hòa đa, omega-3 hoặc omega-6. Chúng ta có thể tìm thấy chất béo không bão hoà đa trong các loại hải sản như cá, ngũ cốc, đậu,…

Tác dụng của chất béo tốt đối với cơ thể

Cả hai nhóm chất béo tốt đều được xem là lành tính đối với cơ thể nếu sử dụng với mức độ vừa phải. Công dụng chính của các loại chất béo tốt đó là hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và đặc biệt rất có lợi đối với sự phát triển sức khỏe của trẻ nhỏ.

Chất béo không bão hoà đơn ngoài những tác dụng kể trên còn giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Trong khi đó, chất béo không bão hoà đa giúp cơ thể tổng hợp chất prostaglandin cần thiết cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể dễ dàng hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, omega-3 có tác dụng tích cực trong giảm đau khớp, cứng khớp, chống lại các bệnh mạch vành, lưu thông máu tốt, điều hoà huyết áp của cơ thể. Bên cạnh đó, omega-6 rất hiệu quả trong việc loại bảo các loại cholesterol xấu để bảo vệ hệ tim mạch cũng như toàn cơ thể.

chat-beo-tot-la-gi-nhung-thuc-pham-nao-giau-chat-beo-tot 2.jpg
Sử dụng chất béo không phù hợp có thể gây nhiều bệnh lý trên tim mạch và tuần hoàn

Những thực phẩm giàu chất béo tốt

Bổ sung một lượng vừa đủ chất béo tốt giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất béo tốt có trong hầu hết các loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Một số thực phẩm giàu chất béo tốt có thể kể đến như:

Trong quả bơ có chứa hàm lượng cao chất béo tốt, chiếm khoảng 77%. Bơ chứa chất béo không bão hoà đơn, dạng acid béo là acid oleic. Đây cũng là loại acid béo có nhiều trong dầu oliu, nổi tiếng với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bổ sung bơ sẽ giúp làm giảm lượng chất béo xấu như cholesterol LDL, triglycerid và làm tăng lượng chất béo tốt như cholesterol HDL. Bơ còn là nguồn cung cấp chất xơ vô cùng tuyệt vời. Hàm lượng calo trong bơ khá cao thế nhưng người sử dụng bơ thường xuyên lại có xu hướng giảm cân, ít mỡ thừa tích tụ dưới da và cơ thể săn chắc hơn.

Phô mai

Ngoài chứa hàm lượng cao chất béo tốt, phô mai còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như calci, vitamin B12, protein,… Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung một lượng phô mai vừa đủ mỗi ngày giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 đáng kể.

Trứng

Trong lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng cao chất béo và cholesterol. Trung bình, chất béo trong mỗi quả trứng có thể cung cấp khoảng 62% calo của cơ thể. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, lượng cholesterol có trong trứng sẽ không gây ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu nếu như bổ sung vừa đủ trứng trong khẩu phần ăn.

Omega-3 là chất béo rất có lợi cho sức khỏe tim mạch cũng như sự phát triển trí não, được tìm thấy nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi,… Việc bổ sung cá thường xuyên giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, tránh được nhiều bệnh lý về tim mạch hay các bệnh lý khác. Đối với những trẻ nhỏ hoặc người nào không thích ăn cá có thể bổ sung omega-3 thông qua viên uống dầu cá để đảm bảo sức khỏe.

Các loại hạt

Ngũ cốc chứa hàm lượng cao chất béo cũng như chất xơ lành mạnh đối với cơ thể. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn cung cấp protein thực vật, vitamin E, magie cực kỳ tốt. Ăn hạt thường xuyên và đúng cách giúp ngăn chặn tình trạng béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường tuýp 2. 

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn hạt thường xuyên có sức khoẻ tốt hơn, tránh được nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn so với những người không sử dụng. Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng như hạnh nhân, óc chó, macca, hạt bí, hạt hướng dương, hạt vừng, đậu,… Những ai đang muốn giảm cân thì lựa chọn ăn hạt ngũ cốc là một sự lựa chọn đúng đắn.

chat-beo-tot-la-gi-nhung-thuc-pham-nao-giau-chat-beo-tot 3.jpg
Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất béo tốt để bảo vệ cơ thể, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm

Socola đen

Nhiều người không biết rằng, socola đen rất giàu chất béo, lượng chất béo trong socola đen tương đương với khoảng 65% lượng calo. Ngoài ra, socola đen còn chứa khoảng 11% chất xơ và nhiều khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, đồng, mangan. Đặc biệt, trong socola đen có chứa một số chất chống oxy hoá với hoạt tính sinh học mạnh mẽ, giúp điều hòa tuần hoàn, hạ huyết áp, ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL trong máu.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn socola đen khoảng 5 lần mỗi tuần giúp cải thiện chức năng não bộ, bảo vệ làn da tốt hơn và giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim tốt hơn những người không ăn.

Dầu oliu

Trong dầu oliu có chứa các loại vitamin chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin E, K. Các chất này giúp chống lại quá trình oxy hóa cholesterol LDL trong máu và chống viêm cho cơ thể. Ngoài ra, dùng dầu oliu giúp giảm huyết áp, giảm nhiều bệnh tim mạch, cải thiện sức khỏe đáng kể.

Hy vọng những thông tin về chất béo tốt cũng như thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt ở trên sẽ giúp bạn có thể kiến thức, cũng như có thể xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình. Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên kết hợp việc rèn luyện thể thao để năng cao sức khoẻ.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm