Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thói quen tốt cho răng mà bạn nên biết

Ngày 19/06/2022
Kích thước chữ

Không phải tự nhiên mà hàm răng của bạn bị sâu, úa vàng hay có mùi hôi khó chịu bởi nó có nhiều nguyên nhân khác nhau. Để nâng cao sức khỏe răng miệng thì chúng ta nên thực hiện những thói quen tốt cho răng miệng.

Chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách là thói quen tốt cho răng miệng để ngăn ngừa các vấn đề có hại và hôi miệng. Chúng đem lại hiệu quả bất ngờ và giúp răng của bạn luôn khỏe mạnh.

Hãy bỏ túi và thực hiện ngay những thói quen tốt sau đây. Đây là những thói quen rất đơn giản và dễ dàng thực hiện, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của bạn.

Những thói quen tốt cho răng mà bạn nên biết

Chế độ ăn cân đối, hợp lý

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khỏe răng miệng. Đây quả thực là một thói quen tốt cho răng nếu bạn có một chế độ ăn uống điều độ.

Hầu hết các loại thực phẩm đều chứa một số lượng đường. Trong số đó, trái cây và rau quả có chứa đường tự nhiên. Kẹo từ lâu đã được biết đến có liên quan đến sâu răng. Nhưng ngoài kẹo, có rất nhiều thứ không tốt cho răng của bạn. Thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường như nước ngọt, nước trái cây, đồ uống thể thao hoặc nước có hương vị có thể tạo môi trường cho sâu răng, vì răng bị axit tấn công.

Tất cả đồ ăn thức uống chứa nhiều đường đều có thể đẩy nhanh quá trình sâu răng, nhất là khi chúng ta ăn uống bừa bãi. Bạn có thể giảm nguy cơ bị sâu răng bằng cách hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường. Thường xuyên chú ý đến chế độ ăn uống của bạn là một thói quen răng miệng tốt có thể giúp giảm nguy cơ sâu răng.

Ngoài ra, nên ăn đồ ngọt trong các bữa ăn chính, vì nước bọt tiết ra nhiều hơn trong các bữa ăn chính hơn là trong các bữa phụ. Nó giúp làm giảm các axit gây sâu răng và loại bỏ các mảnh thức ăn nhỏ trong miệng.

Chế độ ăn cân đối, hợp lý là một trong những thói quen tốt cho răng

Chế độ ăn cân đối, hợp lý là một trong những thói quen tốt cho răng mà bạn nên biết

Dùng chỉ nha khoa - một thói quen tốt cho răng của bạn

Chỉ nha khoa có chức năng hỗ trợ làm sạch kẽ răng, đảm bảo vệ sinh an toàn, được nhiều nha sĩ khuyên dùng. Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ tối đa các mảng bám nằm sâu trong kẽ răng.

Thay vì quen với việc dùng tăm xỉa răng có thể làm tổn thương nướu, làm mỏng răng, khó loại bỏ mảng bám, hãy chuyển sang dùng chỉ nha khoa để hình thành thói quen tốt cho răng miệng. Thay đổi thói quen đơn giản này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh răng miệng do mảng bám tích tụ.

Làm sạch lưỡi khi đánh răng

Nhiều người thường không làm sạch lưỡi mỗi khi đánh răng, dẫn đến mảng bám không thể loại bỏ được. Khi đó, vi khuẩn tích tụ trên lưỡi có thể phát triển trong miệng, tấn công răng và gây ra các bệnh nguy hiểm. Tạo thói quen tốt cho răng miệng bằng cách làm sạch lưỡi mỗi khi đánh răng.

Dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng dễ kiếm, dễ mua, giá thành rẻ. Bạn có thể tìm mua tại các cơ sở y tế hoặc nhà thuốc uy tín.

Đánh răng đúng cách

Không cần phải đánh răng mạnh trong thời gian dài để giúp làm sạch răng. Thói quen này vô tình làm hỏng men răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Đánh răng đúng cách là thói quen răng miệng tốt giúp bảo vệ và chăm sóc răng miệng hiệu quả.

Để làm sạch răng đúng cách, bạn nên chải nhẹ nhàng theo chuyển động tròn và bàn chải lông mềm. Làm như vậy khoảng 2 phút, không chải quá lâu. Đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng sẽ có tác dụng rất tốt và sức khỏe răng miệng của bạn sẽ trở nên hoàn hảo.

Ngoài ra, để an toàn, bạn nên đến gặp nha sĩ thường xuyên để được kiểm tra răng miệng toàn diện và vệ sinh răng miệng thật tốt, kể cả điều trị kịp thời bất kỳ bệnh lý răng miệng nào.

Đánh rằng đúng cách - thói quen tốt cho răng

Đánh rằng đúng cách là một trong những thói quen tốt cho răng mà bạn nên biết

Thay đổi bàn chải đánh răng của bạn thường xuyên

Bàn chải đánh răng là dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với răng miệng, có tác dụng làm sạch răng hàng ngày. Tuy nhiên, sử dụng bàn chải đánh răng cũ có thể gây ra các vấn đề khác về răng miệng và hôi miệng. Sử dụng bàn chải trong thời gian dài có thể làm tăng sự tích tụ của vi khuẩn gây ra các bệnh làm hỏng răng của bạn.

Để không gặp phải những tác hại kể trên, hãy hình thành thói quen răng miệng tốt và chú ý thay bàn chải đánh răng sau 2 - 3 tháng sử dụng. Lựa chọn bàn chải có lông mịn và độ mềm phù hợp với cảm nhận của mọi người sẽ giúp bạn làm sạch răng tốt hơn.

Súc miệng mỗi ngày

Chỉ đánh răng thường xuyên là không đủ để loại bỏ tất cả các vi khuẩn trong miệng của bạn. Vì mảng bám thức ăn cũng có thể xuất hiện trên các bộ phận khác của lưỡi, nướu,… nên súc miệng là thói quen tốt cho răng để loại bỏ tối đa vi khuẩn có hại.

Vì vậy, bạn nên kết hợp chải răng đúng cách, thay bàn chải đánh răng thường xuyên và nước súc miệng hàng ngày. Bạn có thể tự làm nước muối súc miệng hoặc dùng nước muối sinh lý.

Súc miệng mỗi ngày giúp bảo vệ răng

Súc miệng mỗi ngày là một trong những thói quen tốt cho răng mà bạn nên biết

Những thói quen gây hại cho răng bạn nên tránh

Sử dụng đồ uống có ga, đồ uống có cồn hoặc trà hoặc cà phê

Các loại đồ uống như nước ngọt, bia, trà hay cà phê có thể coi là những đồ uống phổ biến nhất hiện nay, việc sử dụng chúng trở thành chất có hại trực tiếp cho răng miệng.

Như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bất kỳ thực phẩm nào có khả năng làm ố quần áo cũng khiến răng bạn ố vàng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thói quen uống trà, cà phê, rượu ... là điều đáng trách. Những thói quen xấu làm thay đổi màu răng và răng ngả sang màu vàng.

Các hoạt chất có trong đồ uống có ga cũng gây hại cho răng, làm mòn men răng và khiến răng dễ bị tác động, hư hại từ bên ngoài.

Thói quen ăn những món chứa nhiều đường, axit

Không quá lời khi nói rằng đường được coi là môi trường sống thuận lợi nhất của vi khuẩn, giúp chúng sản sinh axit và lưu lại trong miệng lâu hơn. Ăn thực phẩm có quá nhiều đường làm tăng nguy cơ vi khuẩn sản xuất axit, có thể làm hỏng men răng và dẫn đến sâu răng.

Ăn thực phẩm nhiều đường hoặc axit đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người. Nhiều bằng chứng cho thấy rằng, theo đại đa số các thống kê, những người ăn nhiều thực phẩm có đường và axit có nhiều khả năng mắc các vấn đề về răng miệng hơn những người ăn rất ít hoặc không ăn.

Nhai đá

Nhai đá được coi là một trong những sở thích của nhiều người, đặc biệt là khi động tác vô tình này có thể dễ dàng bắt gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, có thể nhiều người không biết rằng điều này có ảnh hưởng rất lớn đến lớp men bảo vệ của răng và đứng đầu trong những thói quen xấu không tốt cho răng miệng.

Lực nhai và độ cứng của đá cũng có thể khiến răng bị mẻ, nứt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và xâm nhập sâu vào tủy răng.

Nhai đá có thể khiến răng bị mẻ

Nhai đá là thói quen gây hại cho răng bạn nên tránh

Trên đây là một số thói quen tốt cho răng mà bạn nên biết. Hãy thay đổi những thói quen lành mạnh hơn để giữ cho hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh và sáng bóng.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.