Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao nên dùng chỉ nha khoa thay tăm xỉa răng?

Ngày 18/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lý do nên dùng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng sẽ được giải thích trong bài viết sau đây. Mời bạn theo dõi để biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách nhất.

Dùng tăm xỉa để vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn dường như là một trong những thói quen đi sâu vào tiềm thức của nhiều người. Thế nhưng, việc sử dụng tăm lại có thể gây hại cho vùng răng lợi và chính vì thế các nha sĩ thường khuyên dùng chỉ nha khoa để thay thế.

Vậy tại sao nên dùng chỉ nha khoa thay tăm xỉa răng? Dùng chỉ nha khoa đúng cách như thế nào? Tất cả sẽ được trình bày ngay trong bài viết dưới đây.

Lí do bạn nên dùng chỉ nha khoa thay tăm xỉa răng

Xỉa răng là một trong những sai lầm khi chăm sóc răng miệng mà nhiều người mắc phải. Hiện nay các chuyên gia thường khuyên mọi người nên hạn chế dùng tăm xỉa răng bởi những lý do sau:

  • Do đầu tăm cứng nên khi xỉa răng dễ gây chảy máu nướu răng hoặc làm cho kẽ răng ngày càng thưa.
  • Một số loại tăm để lâu ngày, nếu không được bảo quản kỹ càng có thể bị ẩm mốc và gây hại cho đường miệng.
  • Do kích thước đầu tăm thường không phù hợp với các kẽ răng nên không thể làm sạch hoàn toàn các kẽ răng, thức ăn vẫn dính vào các kẽ răng và có thể gây sâu răng.

Nên dùng chỉ nha khoa thay tăm xỉa răng

Xỉa răng bằng tăm có thể gây chảy máu nướu lợi.

Chính vì những mặt hạn chế này mà chúng ta nên thay thế chỉ nha khoa trong việc vệ sinh răng miệng, bởi đây là dụng cụ có nhiều ưu điểm như:

  • Kích thước sợi chỉ nhỏ, có thể dễ dàng len lỏi vào các kẽ răng và giúp làm sạch hoàn toàn phần kẽ răng.
  • Chỉ nha khoa được đóng gói trong điều kiện tuyệt trùng và không gây hại cho sức khỏe răng miệng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa giúp giảm sự tổn thương khi vệ sinh răng nướu, hạn chế chảy máu lợi và không làm thưa các kẽ răng.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bạn không mang theo chỉ nha khoa bên người (ví dụ như đi ăn cỗ, dự tiệc…) và bạn muốn lấy thức ăn dính vào kẽ răng thì bạn có thể dùng tăm xỉa răng nhưng cần dùng nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương răng. Nhưng hãy hạn chế số lần dùng tăm xỉa càng ít càng tốt nhé.

Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa có rất nhiều ưu điểm trong việc chăm sóc răng miệng, tuy nhiên việc sử dụng loại dụng cụ này đúng cách thì không phải ai cũng biết. Sau đây chúng tôi xin được giới thiệu cho bạn cách dùng chỉ nha khoa nhé:

Đối với răng bình thường

Bạn có thể thực hiện theo sự hướng dẫn như sau:

  • Lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 45 - 60 cm, sau đó quấn chỉ nha khoa vào 2 ngón tay giữa và chỉ để lại khoảng 5 - 7 cm chỉ nha khoa để đưa vào kẽ răng.
  • Tiếp theo, hãy giữ sợi chỉ nha khoa bằng ngón tay cái và ngón trỏ.
  • Đặt chỉ nha khoa vào giữa 2 răng, nhẹ nhàng lướt chỉ nha khoa lên xuống và chà xát vào cả 2 mặt của mỗi kẽ răng. Tuy nhiên, đừng để chỉ nha khoa chạm vào nướu vì dễ làm tổn thương và có thể gây chảy máu.
  • Khi chỉ nha khoa gần chạm tới nướu răng, bạn hãy uốn cong sợi chỉ ở phần quanh chân răng để tạo thành hình chữ C. Điều này cho phép chỉ nha khoa đi vào khoảng trống giữa răng và nướu.

Thực hiện cách dùng chỉ nha khoa theo như hướng dẫn

Cách dùng chỉ nha khoa khá đơn giản.

Lặp lại các bước trên khi bạn vệ sinh từ răng này sang đến răng khác. Tuy nhiên với mỗi kẽ răng thì bạn nên sử dụng một đoạn chỉ nha khoa mới và sạch để hạn chế lây lan vi khuẩn từ răng này sang răng khác.

Đối với răng đang niềng, chỉnh nha

Với những bạn đang niềng răng thì chỉ nha khoa thật sự cần thiết trong quá trình vệ sinh răng miệng. Bởi vì niềng răng gây hôi miệng do khó vệ sinh giữa các kẽ răng. Tuy nhiên, việc sử dụng này có thể gặp phải một chút khó khăn, mất thời gian hơn và vì thế dưới đây chúng tôi xin được hướng dẫn bạn dùng chỉ nha khoa để dễ dàng vệ sinh răng đang niềng hơn:

  • Lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 45 - 60 cm để vệ sinh các kẽ răng.
  • Đứng trước gương để có thể đảm bảo rằng chỉ răng đi đúng vào các kẽ răng.
  • Bắt đầu bằng cách luồn chỉ khoa qua dây cung niềng vào giữa răng, sau đó xoắn các đầu của chỉ nha khoa quanh ngón tay trỏ để có thể di chuyển chỉ nha khoa một cách dễ dàng.
  • Sau đó, hãy di chuyển chỉ nha khoa đi lên và đi xuống dọc theo mặt của 2 răng.
  • Khi kết thúc mỗi răng, hãy nhẹ nhàng gỡ chỉ nha khoa và cẩn thận tháo cuộn chỉ từ phía sau dây cung. Tránh làm bật chỉ nha khoa ra khỏi răng vì bạn có thể làm đứt dây.

Bạn cứ thế lặp lại các động tác như trên với hai răng tiếp theo và hãy nhớ thay đoạn chỉ nha khoa khi thức hiện các răng tiếp nhé.

Nên dùng chỉ nha khoa khi đang niềng răng

Chỉ nha khoa rất cần thiết khi bạn niềng răng.

Khi nào bạn nên sử dụng chỉ nha khoa?

Biết được thời điểm thích hợp để dùng chỉ nha khoa cũng góp phần nâng cao hiệu quả vệ sinh răng miệng tốt hơn. 

Một số người có thói quen đánh răng trước rồi dùng mới đến chỉ nha khoa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì cách dùng này lại chưa mang tới hiệu quả cao. Mà ngược lại, bạn nên dùng chỉ nha khoa trước rồi mới đánh răng sau.

Bên cạnh đó, hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ còn khuyến nghị bạn nên dùng chỉ nha khoa ít nhất mỗi ngày một lần và chải răng hai lần mỗi ngày.

Hy vọng rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi: "Tại sao nên dùng chỉ nha khoa thay tăm xỉa răng" và dùng chỉ khoa đúng cách như nào. Chúc bạn sẽ luôn có hàm răng chắc khỏe và nụ cười tỏa sáng nhé.

Lâm Khuê

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm