Long Châu

Những thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe và sắc đẹp mà chị em cần sửa ngay

Ngày 15/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu mắc phải một trong số những thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe này, chị em cần chỉnh đốn ngay nếu không muốn sinh bệnh hay lão hóa sớm. 1. Bẻ khớp ngón tay

Nếu mắc phải một trong số những thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe này, chị em cần chỉnh đốn ngay nếu không muốn sinh bệnh hay lão hóa sớm.

1. Bẻ khớp ngón tay

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp mà chị em cần sửa ngay 1
Bẻ khớp khiến chúng ta thấy thoải mái nhưng lại là thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe

Nó không chỉ tạo tiếng động ảnh hưởng những người xung quanh mà còn không tốt cho bạn. Một chất gọi là dịch khớp giúp chuyển động các khớp tay dễ dàng. Khi bạn bẻ khớp, các mô liên kết trong ngón tay tăng khối lượng, làm giảm áp lực trong khớp, dịch khớp dần biến thành những bong bóng trong lỗ trống và tới khi áp lực thấp nhất, các bong bóng này sẽ nổ và phát ra “crắc crắc”Nếu bạn làm điều đó mọi lúc mọi nơi, khả năng cao là các khớp ngón tay sẽ to lên trông thấy. Đồng thời, hệ lụy kéo theo là nó sẽ làm giảm sức cầm nắm của người bẻ khớp. Tuy điều này sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, nhưng nó là thói quen xấu ảnh hưởng đến vẻ đẹp và sức khỏe của đôi tay.

2. Thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe là cắn móng tay

Cắn móng tay có thể gây hại đến răng cũng như vùng da xung quanh móng tay, nó còn có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Tuy hành động này có thể giữ móng tay được cắt tỉa gọn gàng nhưng bạn cũng có thể bị cảm lạnh và các bệnh dễ lây nhiễm khác khi bạn đặt ngón tay cùng với vi khuẩn rồi cho vào miệng. Nếu căng thẳng là lý do để tạo thói quen xấu này, bạn có thể thử những cách giải tỏa căng thẳng như tập thể dục, gặp gỡ bạn bè, tụ tập ăn uống,…

3. Không ngủ đủ giấc

Nếu bạn không ngủ đủ giấc trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh như: huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường và trầm cảm. Ngoài ra, nó còn khiến bạn khó có thể học hỏi và nhớ mọi thứ. Bạn cần ngủ đủ giấc thường xuyên và duy trì thành thói quen tốt. Cố gắng ngủ 7-8 giờ mỗi đêm để không ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của chính mình.

4. Nghe với âm lượng cực đại

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp mà chị em cần sửa ngay 2
Nghe nhạc volume lớn sẽ ảnh hưởng sức khỏe đôi tai của bạn

Âm thanh được đo bằng dB (đề-xi-ben), cuộc trò chuyện bình thường khoảng 60 dB. Tốt nhất nên giữ âm lượng tai nghe dưới 75 dB thì mới an toàn cho đôi tai (đương tương âm lượng của máy hút bụi). Và đừng nghe nhiều hơn 1-2 giờ/lần/ngày. Khả năng cao bạn sẽ mất thính giác lúc về già nếu bạn sống trong môi trường ồn ào nhiều tiếng động lớn. Thính giác ở người lớn tuổi còn ảnh hưởng đến những vấn đề tư duy và thậm chí là mất mô não. Cần bỏ ngay thói quen xấu này nếu bạn không muốn bị suy giảm thính lực ngay hôm nay.

5. Lướt mạng trước khi ngủ

Ánh sáng với năng lượng cao – “Ánh sáng xanh” được tạo ra từ điện thoại, máy tính và TV có thể gây mỏi, hại mắt, đau đầu và rối loạn giấc ngủ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng quá nhiều ánh sáng ban đêm có thể liên quan đến ung thư (đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt), bệnh tiểu đường, bệnh béo phì và bệnh tim. Hãy thả lỏng cơ thể hoặc có thể đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ; giữ phòng ngủ của bạn tối và yên tĩnh để ngủ ngon hơn. Những điều này sẽ cải thiện được sức khỏe và sắc đẹp nếu bạn duy trì hàng ngày.

6. Ngồi nhiều là thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe cần khắc phục

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp mà chị em cần sửa ngay 3
Ngồi nhiều là tình trạng phổ biến hiện nay, nhất là với dân văn phòng

Hầu hết chúng dành quá nhiều thời gian ở trạng thái ngồi. Một phần của vấn đề do môi trường làm việc hiện đại, chúng ta dành 8 tiếng hoặc hơn để ngồi làm việc mỗi ngày. Điều này làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, nghĩa là bạn có thể tăng cân. Nó cũng liên quan đến các vấn đề sức khoẻ khác, trong đó có bệnh tim, bệnh cột sống, xương khớp, giãn tĩnh mạch chi, táo bón, trĩ,…. Do đó, nếu tính chất công việc bắt buộc bạn phải ngồi nhiều thì nên nhớ thỉnh thoảng đứng dậy đi lại đồng thời chăm tập thể dục mỗi ngày để ngừa bệnh hiệu quả hơn.

7. Uống quá nhiều đồ uống có cồn

Những người đàn ông tiêu thụ hơn 14 chai đồ uống có cồn mỗi tuần (với phụ nữ thì là 7) có khả năng bị bệnh thận, bệnh gan, các vấn đề về tiêu hóa, vấn đề về tim, tổn thương xương, thậm chí là một số bệnh ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, sử dụng rượu bia với một lượng vừa phải mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Nhưng nếu bạn không uống rượu, đó không phải là lý do để bắt đầu.

8. Ăn quá nhiều

Nếu bạn có thói quen ăn quá nhiều quá no, ngay cả khi chúng là thực phẩm lành mạnh, bạn có thể tăng cân không kiểm soát. Về lâu dài thói quen này có thể dẫn đến bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh rằng ăn quá tải có thể gây ra các hoạt động làm giảm khả năng ức chế ung thư biểu mô tế bào, một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư. Cần kiểm soát khẩu phần ăn trước khi dung nạp chúng và kiểm soát đồ ăn nhẹ mà bạn ăn chúng lúc đang xem phim. Vậy bạn cần biết chính xác bạn đang ăn bao nhiêu và như nào là hợp lý, để đảm bảo sức khỏe và duy trì vóc dáng.

9. Ăn quá nhanh

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp mà chị em cần sửa ngay 5
Bạn dành càng ít thời gian cho việc ăn bạn càng nhanh đói

Thói quen ăn quá nhanh có thể khiến bạn bị đánh lừa cảm giác và làm cho bạn có thể ăn quá mức so với bình thường trong ngày. Nếu bạn chậm lại, bạn có thể cảm thấy no hơn nhưng với mức ăn ít hơn, bởi vì não và cơ thể bạn nhận ra rằng bạn đã ăn đủ, việc ăn nhanh sẽ đánh lừa cảm giác này. Hãy tạo thói quen tốt để tránh tình trạng thừa cân và béo phì nhé. Chỉ tập trung cho việc ăn uống, cắn từng miếng nhỏ và nhai kỹ là lời khuyên dành cho bạn.

10. Không dùng chỉ nha khoa là thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe

Nếu nghĩ răng đánh răng không là đủ cho một khoang miệng sạch sẽ và thơm tho thì hẳn là bạn đã lầm. Bạn còn phải làm sạch các kẽ răng, nếu muốn loại bỏ tất cả mảng bám chứa đầy vi khuẩn gây sâu răng. Quá nhiều mảng bám cũng có thể dẫn đến bệnh nướu răng, một tình trạng nghiêm trọng liên quan đến các vấn đề sức khoẻ khác như đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường. Hãy tập thói quen dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn mảng bám trên răng và phòng bệnh sâu răng mỗi ngày.

11. Ăn vặt

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp mà chị em cần sửa ngay 4
Bánh và kẹo ngọt trông thật hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch

Nước ngọt có ga, kẹo ngọt và bánh quy có rất nhiều calo và ít chất dinh dưỡng, tất cả lượng đường trong chúng sẽ đi vào máu rất nhanh. Điều này có thể dẫn đến đến các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Tinh bột với nhiều chất xơ và dinh dưỡng hơn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả sẽ khiến dạ dày mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, thỏa mãn cơn đói và cho bạn nguồn năng lượng cân bằng. Đậu và các loại hạt cũng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy cẩn thận với khẩu phần ăn vặt của bạn nhé, bạn sẽ không ngờ được tác hại lâu dài mà nó mang lại cho mình đâu.

12. Dành nhiều thời gian ở một mình

Chẳng ai biết được bạn có bao nhiêu người thân quen hoặc bao lâu bạn gặp họ. Điều quan trọng là bạn giữ được liên lạc với bạn bè người thân. Nếu không, bạn sẽ dễ có thể bị huyết áp cao, trầm cảm, các vấn đề về não bộ (như bệnh Alzheimer’s) và các bệnh viêm nhiễm. Nếu bạn cảm thấy cô đơn, hãy tham gia một câu lạc bộ xã hội, hỏi thăm gia đình và bạn bè, hoặc bắt đầu một cái gì đó mới cùng ai đó. Ví dụ như tham gia một câu lạc bộ sách hoặc học chơi tennis hoặc cầu lông,… Bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn cởi mở và năng động hơn đấy nhé.

13. Hút thuốc lá

Thói quen xấu này ảnh hưởng đến gần như tất cả cơ quan trong cơ thể của bạn. Nó có thể dẫn đến bệnh tim, ung thư, tiểu đường, đột quỵ, viêm phế quản và các vấn đề sức khỏe khác. Nó cũng làm tăng nguy cơ của bệnh lao, vấn đề về mắt và các rối loạn miễn dịch như viêm khớp dạng thấp. Nếu bạn hay ở môi trường mà xung quanh có người hút thuốc lá, nhiều khả năng bạn cũng có thể bị bệnh hen suyễn, bệnh tim, ung thư phổi hoặc một cơn đột quỵ. Còn nếu bạn đang nghiện thuốc lá, hãy nhanh chóng từ bỏ thói quen này kể cả gặp bác sĩ nếu cần. Sức khỏe và sắc đẹp của bạn sẽ xuống cấp không phanh.

14. Nhuộm da

Đây không phải là một cách làm đẹp lành mạnh. Phụ nữ với mái tóc và da yếu là những người có khả năng bị ung thư da nhiều hơn. Những người nhuộm da thì khả năng này càng cao và có nhiều xác suất xảy ra hơn. Những người trẻ thường sử dụng dụng phương pháp này, nên họ là lớp người dễ mắc bệnh ung thư. Hãy cân nhắc với phương pháp làm đẹp này nhé. Các loại kem dưỡng da và thực phẩm chức năng là những lựa chọn an toàn hơn. Nếu cần thiết bạn nên gặp tư vấn bác sĩ để có sự lựa chọn tốt nhất.

Việc từ bỏ thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe và thay vào đó là tạo thói quen tốt không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu biết nghĩ cho bản thân và những người xung quanh bạn sẽ thực hành được chúng trong thời gian ngắn.

Quỳnh

Nguồn: WebMD

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm