Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thông tin cần biết về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai 

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ

Nạo hút thai gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt. Để tìm hiểu thêm những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt sau hút thai hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai là tình trạng thường gặp ở nhiều chị em. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của chị em phụ nữ cũng như chất lượng của cuộc sống hàng ngày. Vậy rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau hút thai là gì biểu hiện của chúng ra sao hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai là gì?

Những thông tin cần biết về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai 1 Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai khiến chị em cực kỳ lo lắng

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều và xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Hiện tượng này xảy ra do sau khi hút thai, tử cung và buồng trứng bị tổn thương, gây rụng trứng từ đó khiến kinh nguyệt bị rối loạn. Thông thường sau khi phá thai từ 4 đến 6 tuần kinh nguyệt của chị em mới trở lại.

Đây chính là khoảng thời gian niêm mạc tử cung tái tạo lại để có thể tạo ra kinh nguyệt. Tuy nhiên tùy vào cơ địa của các chị em mà chu kỳ kinh nguyệt sẽ đến sớm hoặc bị chậm kinh cùng với đó là thời gian diễn ra kinh nguyệt cũng thay đổi so với bình thường.

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt sau khi hút thai

Những thông tin cần biết về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai 2 Kinh nguyệt có màu sắc khác là biểu hiện rối loạn kinh nguyệt sau hút thai

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có các biểu hiện phổ biến như sau:

Kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc ít bất thường

Thông thường, lượng kinh nguyệt là 50ml tuy nhiên nếu bị rối loạn kinh nguyệt thì kinh nguyệt ra sẽ ít hơn hoặc nhiều hơn rõ rệt.

Kinh nguyệt có màu sắc khác 

Kinh nguyệt bình thường có màu đỏ tươi tuy nhiên, sau khi thực hiện hút thai, kinh nguyệt sẽ chuyển màu thẫm hơn, thậm chí là đen. Máu kinh lúc này đóng lại, vón cục ở một số chị em còn có mùi hôi cực kỳ khó chịu.

Thời gian hành kinh diễn ra bất thường

Thời gian hành kinh sẽ diễn ra từ 3 đến 5 ngày tuy nhiên khi bị rối loạn kinh nguyệt sau khi nạo hút thai sẽ khiến thời gian hành kinh ít hơn dưới 3 ngày hoặc nhiều hơn trên 7 ngày. Nhiều chị em sẽ mắc phải tình trạng rong kinh kéo dài đến 1 tuần hoặc sau hút thai 8 tuần vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi

Sau hút thai, chu kỳ kinh nguyệt bị đảo lộn chị em sẽ thấy chu kỳ kinh không giống như trước đây. Một tháng có thể có kinh nguyệt đến 2 lần hoặc có khi 2 tháng vẫn chưa có kinh.

Bụng dưới đau âm ỉ

Một biểu hiện nữa của rối loạn kinh nguyệt sau hút thai chính là đau bụng dưới trong 1 thời gian dài không dứt. Biểu hiện này có thể có do sau khi hút thai, cơ quan sinh sản bị tổn thương và phản ứng lại bằng những cơn đau vô cùng khó chịu.

Biện pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau khi nạo hút thai

Những thông tin cần biết về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai 3 Ngủ đủ giấc giúp khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau hút thai

Để khắc phục tình trạng rối loạn kỳ kinh nguyệt sau hút thai, chị em cần lưu ý những biện pháp sau đây.

Về chế độ sinh hoạt

Chị em cần có một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi phù hợp giúp cơ thể ở trong trạng thái tốt nhất và có thời gian để phục hồi lại. Một số điều chị em cần lưu ý trong chế độ sinh hoạt hàng ngày như sau:

  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya và hạn chế stress.
  • Không sử dụng các chất kích thích gây hại cho cơ thể.
  • Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh lo âu, stress.
  • Kiêng quan hệ tình dục từ 2 đến 4 tuần sau hút thai để không làm tổn thương vùng kín và giữ cơ thể ổn định.
  • Không nên sử dụng thuốc tránh thai liều cao sau thời gian hút thai.
  • Vận động nhẹ nhàng giúp làm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Chế độ ăn uống

Sau khi phá thai, cơ thể phụ nữ sẽ thiếu đi rất nhiều dưỡng chất do vậy lúc này chị em cần bổ sung lại bằng chế độ ăn uống hợp lý. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu protein và sắt như cá hồi, thịt bò, trứng,… Đồng thời chị em cũng cần bổ sung thêm các loại rau xanh như bông cải xanh, rau ngót, bí đỏ và các thực phẩm này giúp tái tạo tế bào máu, giúp bù vào lượng máu mất đi.

Sau khi hút thai bạn cần ăn nhiều rau củ, trái cây chứa vitamin, uống sữa và các loại ngũ cốc. Bên cạnh đó cần lưu ý không ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ và không ăn các thực phẩm lạnh và chế biến sẵn.

Thăm khám sức khỏe sinh sản định kỳ

Chị em cần tái khám sau 2 tuần nạo, hút thai bên cạnh đó bạn cần kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ để biết tình trạng rối loạn kỳ kinh nguyệt sau hút thai của mình đang ở mức độ nào.Nếu chị em thấy có những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai thì cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, cũng như đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất nhằm tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp chị em gỡ rối được những thắc mắc của các chị em hiểu thêm về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai để tìm cách điều trị hiệu quả nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin