Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thực phẩm tốt cho răng miệng nên bổ sung mỗi ngày

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để hỗ trợ quá trình chăm sóc và bảo vệ răng miệng thì bạn không thể bỏ qua những thực phẩm tốt cho răng miệng. Bạn có thể sắp xếp và kết hợp các loại thực phẩm này vào trong bữa ăn hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe cho răng nướu.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng hiện nay luôn là mối quan tâm được đặt trên hàng đầu. Ngoài việc chăm sóc răng từ bên ngoài như dùng nước súc miệng, đánh răng thường xuyên thì bạn cũng cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho răng miệng. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm về những nhóm thực phẩm hỗ trợ chăm sóc răng miệng từ bên trong nhé.

Thực phẩm ảnh hưởng như thế nào đến răng miệng?

Thực phẩm mỗi ngày chúng ta ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng. Trong đó, nếu ăn quá nhiều nhóm thực phẩm chứa tinh bột và đường sẽ khiến răng xuất hiện mảng bám từ đó gây hại cho răng.

Vì thế, chúng ta nên lựa chọn các loại chất béo tốt cho cơ thể, bổ sung rau xanh cũng như các loại thức ăn có chứa canxi để giúp răng lợi chắc khỏe hơn từ bên trong. Bên cạnh đó, duy trì thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày kết hợp chỉ nha khoa, nước súc miệng theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa sẽ cải thiện tình trạng răng miệng tốt lên.

Thực phẩm có ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng Ưu tiên các loại thực phẩm giàu canxi tốt cho răng miệng

Ngoài ra, bạn cũng không được bỏ qua tầm quan trọng của nước đối với răng miệng. Uống đủ nước mỗi ngày giúp giữ ẩm và bảo vệ sức khỏe răng, nướu. Một lời khuyên dành cho ai đang bị khô miệng đó là hãy nhai kẹo cao su hoặc ngậm một ít kẹo không đường để kích thích tiết nước bọt nhé.

Những thực phẩm tốt cho răng miệng

Để răng miệng luôn khỏe mạnh thì bạn nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý. Hãy tham khảo những thực phẩm tốt cho răng miệng được chia sẻ dưới đây. 

Sữa chua 

Sữa chua có chứa nhiều canxi, vitamin nên rất tốt cho sức khỏe răng miệng từ bên trong. Chất axit lactic có trong sữa chua còn góp phần bảo vệ lợi tối ưu. Bạn có thể sử dụng sữa chua để ăn sáng, kết hợp cùng trái cây và rau xanh. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên loại sữa chua không đường để hạn chế xảy ra các vấn đề về răng miệng.

Táo

Táo là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin cùng lượng đường thấp nên rất tốt cho răng. Ngoài ra, thịt táo có kết cấu dạng sợi nên có thể hỗ trợ loại bỏ thực phẩm thừa khỏi kẽ răng. 

Cà rốt

Cà rốt là loại củ quen thuộc được dùng để chế biến nhiều món ăn. Chúng có chứa nhiều biotin, chất xơ, vitamin A, vitamin B6 và ít chất béo nên rất tốt cho sức khỏe của răng từ bên trong. 

Cần tây

Cần tây chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C rất tốt cho sức khỏe của nướu và ngăn ngừa viêm nhiễm. Vì thế, bạn có thể sử dụng cần tây để xào, nấu canh hoặc làm món salad cũng rất hấp dẫn.

Cần tây là một trong số những thực phẩm tốt cho răng miệng nên bổ sung Cần tây rất tốt cho sức khỏe của nướu và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Một số loại cá như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Cá chứa nhiều canxi, vitamin D, protein và nhiều khoáng chất khác. Bên cạnh đó, omega-3 có trong cá hồi còn hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về nướu. 

Nước

Uống đủ nước sẽ hỗ trợ bổ sung các vi khoáng cần thiết giúp nụ cười rạng rỡ hơn. Bạn nên hạn chế sử dụng các loại thức uống như trà đen, cà phê, soda và rượu vang.

Những thực phẩm có hại cho răng cần tránh

Đường: Trên thực tế, vi khuẩn có hại sống trong miệng nhờ vào việc ăn đường, từ đó biến độ pH thành chất axit làm men răng suy yếu. Men răng chính là lớp bảo vệ của răng, một khi mất đi sẽ rất khó để tái tạo lại được.

Thức ăn dính răng: Ngoài đường, các loại đồ ăn dính trên răng cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn tạo ra axit và ảnh hưởng xấu đến men răng. Vì thế, nếu bạn ăn nho khô, bơ đậu phộng hay kẹo sô cô la dẻo thì nên dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng hiệu quả. 

Đồ uống có gas: Các loại nước ngọt, nước có gas sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn trong miệng tiết ra axit. Vì thế, việc uống đồ uống có gas mỗi ngày sẽ khiến cho răng của bạn bị tấn công liên tục.

Thực phẩm muối chua: Những món ăn như rau cải muối, cà muối, thường chứa hàm lượng axit cao. Do vậy, nên ăn ít thực phẩm muối chua trong một lần hoặc trong ngày nhằm hạn chế axit tấn công răng miệng.

Những thực phẩm có hại cho răng miệng nên tránh Hạn chế ăn đồ muối chua để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Thức ăn cứng: Thức ăn quá cứng có thể làm gãy răng và làm hư men răng, dẫn đến lộ ngà răng bên trong. Bạn có thể ngậm những thức ăn cứng thay vì nhai luôn nhưng điều này cũng kéo dài thời gian thức ăn tiếp xúc trực tiếp với răng, sẽ không tốt chút nào nếu thực phẩm đó chứa đầy đường.

Như vậy, những thực phẩm trên đây đều vô cùng thân thuộc trong ngôi nhà của bạn và chúng là những thực phẩm tốt cho răng miệng không nên bỏ qua. Hãy chế biến thực phẩm một cách linh hoạt để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho cả gia đình bạn nhé. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm