Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhai kẹo cao su có tốt cho răng không?

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ

Thói quen nhai kẹo cao su vừa giúp bạn sở hữu hơi thở thơm mát mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Vậy nhai kẹo cao su có tốt cho răng không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Theo các chuyên gia, kẹo cao su có nhiều tác dụng giảm căng thẳng, làm sạch răng miệng, loại bỏ mùi hôi miệng, cân bằng áp suất tai ngoài và tai giữa khi đi máy bay, giảm cân... Vậy nhai kẹo cao su có tốt cho răng không? Sau đây nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp giúp bạn qua nội dung sau.

Kẹo cao su là gì?

Kẹo cao su còn được gọi là kẹo gum, singum thuộc nhóm kẹo vị ngọt, mềm dẻo, dùng để nhai và không được nuốt. Khi nhai sẽ kích thích vị giác, giúp thơm miệng, được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại kẹo cao su có hương vị, hình dáng, mẫu mã đa dạng như:

Nhai kẹo cao su giúp khử mùi hôi miệng Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kẹo cao su
  • Gum thổi: Ngọt đậm, độ co giãn cao, không chỉ nhai kẹo mà còn có thể thổi được bong bóng với chúng.
  • Gum không đường: Thành phần gồm chất tạo ngọt nhân tạo, vị ngọt thanh, dễ chịu thích hợp cho người đang bệnh tiểu đường hoặc người đang theo chế độ ăn kiêng.
  • Gum có nhân: Ngoài lớp kẹo gum sẽ có thêm lớp nhân bên trong với nhiều hương trái cây, chocolate,...
  • Bổ sung thuốc: Trong kẹo cao su có thêm một số loại Vitamin, thành phần thảo dược nhằm giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn so với thuốc viên thông thường.
  • Kẹo chức năng: Ngoài các thành phần chính, kẹo sẽ được thêm vào các hợp chất Vitamin, Caffein để bổ sung thêm các chất và cung cấp dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Công dụng của kẹo cao su

Nhai kẹo cao su sẽ mang đến những lợi ích như sau:

  • Tăng cường trí nhớ: Nhai kẹo cao su sẽ làm tăng hàm lượng Oxy, 25% - 40% lượng máu lên não, từ đó tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, giúp tinh thần minh mẫn. Hỗ trợ trong học tập và làm việc được hiệu quả tốt hơn rất nhiều.
  • Xoa dịu căng thẳng: Khá nhiều người thường căng thẳng, lo lắng khi có thói quen ra mồ hôi,... Vì vậy, lựa chọn hàng đầu là nhai kẹo cao su, bởi chúng giúp cho cơ thể giải phóng được các Hormone cortisol, giảm được lo âu và lấy lại tự tin.
  • Bảo vệ răng miệng và nướu: Theo nghiên cứu của Mỹ, nhai kẹo cao su không đường sẽ giúp bạn bảo vệ men răng và nướu, thời gian nhai kẹo là sau bữa ăn để mang lại hiệu quả.
Nhai kẹo cao su có tốt cho răng không Nhai kẹo cao su đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe
  • Giảm ợ nóng, trào ngược dạ dày: Nóng trong người gây ra khó tiêu, ợ chua, trào ngược axit. Khi nhai kẹo cao su sẽ kích thích quá trình sản xuất nước bọt từ đó làm giảm tình trạng rõ rệt.
  • Giúp cai thuốc lá: Lượng nhỏ Nicotine ở trong kẹo cao su giúp giảm bớt triệu chứng khi đang cai nghiện thuốc và giảm ức chế. Nhờ vậy mà việc cai thuốc lá của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Giảm cân: Theo một số nghiên cứu của Nhật Bản và Mỹ trên cơ thể người từ 21 - 69 tuổi, khi nhai kẹo cao su sẽ giúp tiêu thụ 68 Calo, giữ cơ thể có cảm giác no vì vậy không cần ăn thêm sau đó. Mặt khác khi đi bộ và nhai kẹo cao su sẽ kích thích cơ thể đốt cháy chất Calo dư thừa.

Nhai kẹo cao su có tốt cho răng không?

Sau khi ăn, lượng axit ở trong khoang miệng tăng cao chúng sẽ tấn công và làm cho lớp bảo vệ men răng nhanh bị mài mòn. Điều này về lâu dài sẽ gây ra sâu răng. Nhai kẹo cao su sau khi ăn giúp tăng tiết lượng nước bọt và làm trung hòa nồng độ axit ở trong khoang miệng. Chất xylitol trong kẹo cao su sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho răng và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên rằng, chỉ nên sử dụng những loại kẹo cao su không đường là tốt nhất cho răng miệng. Khi nhai kẹo không đường, nước bọt được tiết ra cao gấp 10 lần so với bình thường. Lượng nước bọt tiết ra sẽ chống khô miệng và tiêu diệt vi khuẩn ở trong khoang miệng sẽ có tác dụng ngăn ngừa mùi hôi miệng do các vi khuẩn gây ra.

Nhai kẹo cao su không đường rất tốt cho răng Nhai kẹo cao su không đường đúng cách hỗ trợ bảo vệ răng miệng hiệu quả

Kẹo cao su còn giúp cho răng miệng được khỏe mạnh, ngăn ngừa mòn men răng khi cung cấp đủ khoáng chất. Men răng khỏe giúp chống lại sâu răng tốt hơn. Giảm độ nhạy cảm ở răng là ưu điểm lớn nữa là kẹo cao su không đường đồng thời giúp giảm ê buốt sau khi làm trắng răng tại phòng khám. 

Những lưu ý khi sử dụng kẹo cao su

Nếu nhai kẹo cao su, nên chọn kẹo cao su không đường được làm từ xylitol. Tuy nhiên, những người bị hội chứng ruột kích thích không nên dùng kẹo này vì nguy cơ gặp vấn đề ở đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, không nên nhai kẹo quá nhiều hay nhai trong thời gian dài. Nếu nhai quá lâu sẽ gây ra các tác hại như đau hàm, nhức đầu, đau dạ dày,… Vì vậy, chỉ nên nhai loại kẹo không đường 2 – 3 lần/ngày và thời gian khoảng 10 phút mỗi lần hay đến khi hết hương vị kẹo thôi nhé.

Chú ý không nên cho trẻ dưới 6 tuổi sử dụng. Khi cho trẻ nhai kẹo cao su, cần phải theo dõi và không được để trẻ nuốt kẹo vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đối với người nhai kẹo cao su cần hỗ trợ trong quá trình cai thuốc lá phải có ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, không nên nhai kẹo cao su liên tục quá 12 tuần.

Trên đây là một những thông tin về vấn đề nhai kẹo cao su tốt cho răng không, giúp người sử dụng có những kiến thức bổ ích. Dù nhai kẹo cao su mang lại quá nhiều lợi ích tuy nhiên không nên nhai kẹo trong thời gian quá lâu. Do đó, người dùng nên nhai một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe răng miệng. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin