Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe

Ngày 17/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tư thế ngủ không đúng không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn khiến cột sống và não bộ bị tổn hại.

Bạn có biết, 1/3 thời gian trong đời chúng ta là để ngủ. Điều đó cho thấy giấc ngủ có tầm ảnh hưởng quan trọng thế nào với cơ thể và đời sống tinh thần con người. Một trong những điều khổ sở nhất chính là khi chúng ta không có được giấc ngủ ngon, gặp những vấn đề về giấc ngủ khiến cơ thể khi thức dậy rất mệt mỏi, không tỉnh táo, có cảm giác như chưa được ngủ, đau nhức cơ thể,...

Có rất nhiều nguyên nhân khiến giấc ngủ không được trọn vẹn, trong đó có thể liên quan đến tư thế ngủ. Dưới đây là những tư thế ngủ dễ gây tổn hại đến ngoại hình và sức khỏe của bạn.

1. Nằm cuộn tròn gây đau lưng và thắt lưng

Tư thế ngủ cuộn tròn như một đứa trẻ, đặc biệt vào mùa đông sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp và có cảm giác an toàn.

Thế nhưng, điều này khiến cơ lưng giãn ra và rơi vào trạng thái căng thẳng. Ban ngày, ngồi một chỗ lâu cũng đủ làm eo bị mỏi, tối lại co gập người khi ngủ khiến lưng càng không được nghỉ ngơi. 

Theo thời gian, nó có thể gây căng thẳng cho các mô mềm của lưng dưới.

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe 1Nằm cuộn tròn dễ gây đau lưng.

2. Nằm sấp khi ngủ gây đau thắt lưng, cổ và ngực

Không ít người có thói quen nằm sấp khi ngủ vì cảm thấy thoải mái với tư thế này. Nhưng thực tế thì nó không hề tốt.

Khi nằm sấp khi ngủ, đầu nghiêng về một bên, cột sống cổ trong trạng thái bị vẹo, dễ bị đè ép và gây cứng cổ. Đây là tư thế trái với đường cong sinh lý bình thường của cơ thể. Khiến cột sống không được nâng đỡ, gây đau lưng.

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe 2Nằm sấp là trái với đường cong sinh lý bình thường của cơ thể.

Đối với phụ nữ, đặc biệt là các bạn gái trong độ tuổi dậy thì, việc nằm sấp khi ngủ sẽ đè lên bầu ngực, về lâu dài sẽ ảnh hưởng quá trình lưu thông máu và dẫn đến tình trạng ngực bị chảy xệ, thậm chí có thể không phát triển nữa.

Điều đáng lo ngại không kém là tư thế ngủ này còn gây nếp nhăn trên da mặt do một bên mặt tiếp xúc trực tiếp với gối, khiến vùng da quanh mắt có nhiều rãnh chân chim, đồng thời cũng gây đường râu rồng ở khóe miệng. Vì vậy, nếu không muốn ảnh hưởng đến ngực và khuôn mặt, bạn đừng nằm sấp khi ngủ nữa nhé.

3. Ngủ lấy chăn trùm đầu gây thiếu oxy

Việc trùm chăn kín khi ngủ đối với một số người sẽ tạo cảm giác an toàn, yên tĩnh và rất ấm áp nếu đó là mùa đông lạnh. Nhưng thói quen này sẽ dễ gây ra tình trạng thiếu oxy.

Khi ngủ với chiếc chăn trùm kín người, lượng oxy trong chăn không lưu thông tốt với không khí bên ngoài, làm giảm sự trao đổi khí trong cơ thể với môi trường bên ngoài khiến lượng oxy bạn hít vào cơ thể giảm đi, trong khi lượng CO2 lại tăng trong không gian nhỏ hẹp. Từ đó, chất lượng giấc ngủ của bạn đương nhiên sẽ giảm sút và thậm chí còn xảy ra ác mộng. Tình trạng thiếu oxy kéo dài thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến não.

Với những người đã có tiền sử bệnh lý về mạch máu não, việc thiếu oxy có thể tăng nguy cơ tái phát tai biến hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Nguy hiểm hơn, nếu người bệnh không thể đẩy chăn ra khỏi đầu thì bị ngộp có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, chăn mền không được giặt giũ thường xuyên còn là nơi ẩn chứa của nhiều vi khuẩn, bụi bẩn. Việc trùm kín chăn sẽ làm bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe 5Ngủ trùm chăn gây thiếu oxy rất nguy hiểm.

Bên cạnh những tư thế gây ảnh hưởng đến ngoại hình và sức khỏe, bạn có thể thử đổi sang những tư thế được gợi ý dưới đây vì chúng có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

4. Nằm nghiêng

Tư thế ngủ nằm nghiêng với chân hơi co lại, nghiêng về một bên, cột sống hơi cong và có thể thả lỏng toàn bộ cơ thể. Tư thế này đặc biệt thích hợp với phụ nữ mang thai, người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, ngủ ngáy nặng,...

Với phụ nữ mang thai cần chọn tư thế ngủ nằm nghiêng phù hợp với tuổi thai:

Phụ nữ có thai nên chọn tư thế ngủ theo tuổi thai:

  • Thời kỳ đầu mang thai (1 - 3 tháng): Lúc này thai nhi còn nhỏ, ngoại trừ việc nằm sấp thì thai phụ có thể lựa chọn tư thế ngủ theo ý muốn như nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. 
  • Thai kỳ từ 4 - 6 tháng: Thai nhi trong bụng mẹ đã lớn hơn, bụng mẹ cũng to hơn nhiều nên nằm nghiêng là tư thế ngủ thoải mái nhất cho mẹ bầu và giúp mẹ tránh được những triệu chứng chèn ép do tư thế ngủ khác gây ra.
  • Ba tháng cuối của thai kỳ (7 - 10 tháng): Đây là những tháng quan trọng của cả mẹ và bé, với tư thế nằm nghiêng bên trái sẽ giúp mẹ điều chỉnh vị trí của tử cung, cải thiện lưu thông máu của nhau thai, thuận lợi hơn cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.
Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe 3Nằm nghiêng là tư thế thoải mái nhất cho bà bầu.

5. Nằm thẳng

Nằm thẳng là tư thế giúp duy trì đường cong sinh lý bình thường của cột sống, giảm nguy cơ thoái hóa đốt sống, tránh tạo nếp nhăn trên mặt vì da mặt không bị chèn ép với gối.

Để có thể nằm thẳng thư giãn nhất, bạn nên kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối để duy trì trạng thái của cột sống thắt lưng.

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe 4Nằm thẳng với một chiếc gối nhỏ kê dưới đầu gối sẽ giúp bạn thư giãn hơn.

Tất nhiên là trong suốt thời gian ngủ, chúng ta không thể nằm yên chỉ với một tư thế duy nhất mà sẽ thay đổi một cách tự nhiên khi ngủ. Đối với người khỏe mạnh, bạn có thể đan xen giữa nằm nghiêng hoặc nằm ngửa khi ngủ để có thể làm giãn cột sống và các cơ hai bên cột sống.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm