Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Ngày 08/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Niêm mạc tử cung đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình thụ thai của phụ nữ. Hàng tháng, dưới tác động của hormone sinh dục nữ lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên. Theo dõi tiếp bài viết dưới đây để hiểu rõ về vấn đề này.

Các chị em phụ nữ có kế hoạch mang thai cần kiểm tra sức khoẻ tiền sinh sản để xác định niêm mạc tử cung của mình có vấn đề gì không. Vì khi niêm mạc tử cung quá dày hoặc quá mỏng cũng sẽ gây bất lợi trong quá trình thụ thai cũng như giữ thai. Biết được độ dày của niêm mạc tử cung và những yếu tố tác động sẽ giúp chị em phụ nữ có cách cải thiện trong việc thụ thai cũng như bảo vệ thai nhi trong quá trình mang thai. Vậy niêm mạc tử cung dày có sao không?

Cấu tạo niêm mạc tử cung

Niêm mạc tử cung hay nội mạc tử cung là một lớp mỏng bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong tử cung. Cấu trúc này của niêm mạc tử cung bao gồm hai phần chính là lớp đáy và lớp nông. Lớp đáy là lớp nội mạc tử cung cơ bản được cấu tạo bởi các tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm. Lớp đáy không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt. Lớp nông là lớp nội mạc phía trên chịu tác động trực tiếp của chu kỳ kinh nguyệt cũng như sự thay đổi nồng độ hormone trong chu kỳ. 

Tùy từng thời điểm trong tháng mà lớp nội mạc tử cung này dày lên dưới tác động của nội tiết tố estrogen. Lớp nội mạc tử cung có vai trò là nơi làm tổ của thai nhi và cung cấp chất dinh dưỡng trong giai đoạn đầu. Tế bào chất của tế bào đệm tăng lên sau khi rụng trứng, chất béo và glycogen tích tụ trong tế bào, mạch máu cung cấp máu nuôi nội mạc cũng tăng sinh để chuẩn bị cho quá trình mang thai an toàn và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển bình thường của thai nhi. 

Niêm mạc tử cung dày lên là biểu hiện chuẩn bị để trứng đã thụ tinh làm tổ trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Nếu trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc này sẽ tự rụng và được đào thải ra khỏi cơ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong trường hợp quá trình thụ thai diễn ra thì nội tiết tố tiếp tục tác động khiến lớp niêm mạc dày hơn và chuẩn bị cho quá trình làm tổ của thai nhi.

Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không? 1 Niêm mạc tử cung hay nội mạc tử cung là một lớp mỏng bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong tử cung

Những yếu tố khiến niêm mạc tử cung dày lên

Các yếu tố dưới đây dẫn đến sự dày lên của niêm mạc tử cung như: 

  • Phụ nữ thiếu máu. 
  • Phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang hoặc các bệnh liên quan đến tử cung như polyp, viêm nhiễm, u nang,… 
  • Những người sử dụng thuốc có hàm lượng estrogen liên tục nhưng không có progesterone gây mất cân bằng nội tiết tố. 
  • Người béo phì, thừa cân. 
  • Người ít vận động.
  • Nồng độ estrogen quá cao hoặc quá thấp.
  • Phụ nữ đã nạo phá thai hoặc đã phẫu thuật tử cung.

Độ dày niêm mạc tử cung có ảnh hưởng khả năng thụ thai không?

Đối với phụ nữ niêm mạc tử cung quá mỏng

Đối với những phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng hơn 8mm chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thụ thai, cụ thể là quá trình làm tổ của thai nhi. Ngay cả khi đã mang thai thì quá trình giữ thai cũng rất khó khăn. Điều này là do niêm mạc tử cung quá mỏng để có thể chứa thai nhi. Kết quả là thai nhi dễ bị vỡ và có nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu. 

Tìm hiểu: Niêm mạc tử cung bao nhiêu là bình thường

Đối với phụ nữ niêm mạc tử cung quá dày

Những phụ nữ có nội mạc tử cung dày hơn 20mm được coi là niêm mạc tử cung dày. Đây cũng là một điều bất lợi cho việc thụ thai. Nguyên nhân là do hàm lượng estrogen quá cao trong cơ thể phụ nữ sẽ kích thích niêm mạc tử cung dày lên khiến thai nhi khó tự làm tổ. Vì vậy nếu lượng estrogen này tăng quá cao sẽ khiến người phụ nữ phải đối mặt với vấn đề rong kinh, vô kinh thứ phát, buồng trứng đa nang hoặc rối loạn rụng trứng,... Tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai. 

Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không? 2 Niêm mạc tử cung dày hay mỏng đều ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ

Cách khắc phục niêm mạc tử cung dày

Phụ nữ có niêm mạc tử cung dày thường gặp các vấn đề như rong kinh, không có kinh, rối loạn rụng trứng hoặc buồng trứng đa nang. Điều này cũng gây bất lợi cho quá trình thụ thai. Để điều trị niêm mạc tử cung dày, người bệnh thường được điều trị bằng nội tiết tố để cân bằng estrogen và progesterone trong cơ thể, giúp kích thích khả năng thụ thai. 

Một khuyến cáo cho các chị em là nên đến khoa sản của bệnh viện uy tín để kiểm tra khi có dấu hiệu nghi ngờ ảnh hưởng khả năng thụ thai và chu kỳ kinh nguyệt để phát hiện sớm và điều trị thích hợp. 

Đối với chị em có kế hoạch mang thai thì việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất cần thiết. Điều này giúp chị em phụ nữ có sự chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai cũng như phát hiện sớm những vấn đề gây cản trở quá trình này, từ đó có cách xử lý và điều trị kịp thời.

Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không? 3 Chị em nên đến khoa sản của bệnh viện uy tín để kiểm tra khi có dấu hiệu nghi ngờ ảnh hưởng khả năng thụ thai

Tóm lại, niêm mạc tử cung dày hay mỏng đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành kinh nguyệt và khả năng thụ thai cũng như quá trình phát triển của thai nhi. Tùy từng thời điểm mà lớp niêm mạc này có thể thay đổi khác nhau, nhưng độ dày từ 7 - 8mm là bình thường và từ 8 - 10mm là lý tưởng. Độ dày của lớp niêm mạc tử cung chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau nên tùy vào từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị riêng để nâng cao khả năng thụ thai. 

Xem thêm: Niêm mạc tử cung dày bao nhiêu thì có thai?

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm