Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Niềng răng có đau không và giai đoạn nào là đau nhất?

Ngày 22/12/2020
Kích thước chữ

Lo ngại cơn đau trong quá trình niềng răng ngăn cản nhiều người làm đẹp và cải thiện sức khỏe răng miệng. Nếu lo lắng về điều này, hãy tham khảo thông tin trong bài viết để ra quyết định phù hợp nhất.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ không còn quá xa lạ nữa. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn lo ngại cảm giác đau đớn nên không đến trung tâm nha khoa để niềng răng. Niềng răng có gây đau không? Nếu có thì giai đoạn nào là đau nhất? Và làm cách nào để giảm đau do niềng răng hiệu quả? Sau đây là tất cả những điều bạn cần biết.

Niềng răng có đau không và giai đoạn nào là đau nhất 1

Niềng răng có gây đau đớn không?

Niềng răng có đau đớn không?

Khi niềng răng, bác sĩ sẽ cố định khí cụ chỉnh nha vào răng và điều chỉnh lực kéo để di chuyển răng về đúng vị trí mong muốn. Việc siết chặt dây cung đôi khi gây ê buốt vì khiến răng ma sát với nhau. Tuy nhiên, thường thì cảm giác này chỉ xuất hiện trong những ngày đầu và bạn sẽ quen dần với khí cụ vào những ngày sau đó.

Như vậy, việc niềng răng có thể gây ê buốt nhưng không quá đau đớ. Hơn thế, nếu thăm khám tại trung tâm hoặc bệnh viện nha khoa uy tín, bạn sẽ được những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm niềng răng. Chắc chắn rằng khí cụ chỉnh nha sẽ được điều chỉnh để tạo ra lực kéo vừa phải để giảm thiểu cảm giác đau nhức mà vẫn đảm bảo hiệu quả của quá trình trị liệu.

Niềng răng đau nhất là khi nào?

Thông thường, quá trình niềng răng kéo dài từ 1.5 - 2 năm và được chia thành nhiều giai đoạn. Trong đó, cảm giác ê buốt là vấn đề khi niềng răng xuất hiện vào một số thờ điểm nhất định.

Lúc tách kẽ răng

Để chuẩn bị cho việc gắn mắc cài lên răng, bác sĩ sẽ thực hiện tách kẽ răng để tạo khoảng trống cho răng được niềng có thể di chuyển. Việc tách kẽ có thể gây nên cảm giác ê buốt, cộm khó chịu hay thậm chí là đau khi ăn. Tuy nhiên, khi bạn quan với việc đeo niềng răng thì cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi.

Niềng răng có đau không và giai đoạn nào là đau nhất 2

Tách kẽ răng có thể gây buốt vào ban đầu.

Trong 1 tuần sau khi gắn mắc cài

Khoảng 1 - 2 tuần sau khi gắn mắc cài, răng chưa quen với lực kéo của dây cung có thể cảm thấy đau âm ỉ. Mức độ đau nhức khác nhau tùy theo độ nhạy cảm của răng và cơ địa của mỗi người. Thậm chí, có người còn không hề cảm thấy đau đớn sau khi đeo mắc cài.

Lúc nhổ răng để niềng răng

Rất nhiều người nghĩ rằng việc nhổ răng để tạo khoảng trống cho răng di chuyển sẽ gây đau đớn đến mức ám ảnh. Tuy nhiên, thực tế là cơn đau không hề khủng khiếp mà vẫn nằm trong ngưỡng chịu đau của một người bình thường.

Khi siết răng định kỳ

Trong quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng định kỳ. Nếu răng niềng không di chuyển như dự định ban đầu, bác sĩ có thể thay đổi lực kéo của khí cụ để điều chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn. Việc này có thể gây nên cảm giác đau nhức lúc đầu khi chưa quen.

Niềng răng có đau không và giai đoạn nào là đau nhất 3

Cảm giác ê buốt do siết răng sẽ giảm đi.

Trước khi niềng răng cần lưu ý điều gì để tránh đau đớn?

Nhìn chung, việc niềng răng không hề gây đau đớn nếu:

  • Được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề kỹ thuật tốt.
  • Người niềng răng có xương và răng ở tình trạng tốt để tránh tình trạng niềng răng làm răng yếu đi.
  • Sử dụng khí cụ phù hợp.

Để đảm bảo những yếu tố trên, bạn cần phải chọn trung tâm hoặc bệnh viện nha khoa uy tín. Nếu ca niềng răng được thực hiện bởi nha sĩ giàu kinh nghiệm được trang bị công cụ, thiết bị hiện đại thì cảm giác đau đớn sẽ được giảm bớt.

Làm cách nào để giảm cơn đau do niềng răng?

Nhìn chung, niềng răng được các chuyên gia đánh giá là phương pháp chỉnh nha an toàn. Đôi khi, việc uốn nắn khớp cắn sai lệch về đúng vị trí có thể gây nên một số cơn đau nhức, ê buốt khó chịu. Tuy nhiên, cơn đau sẽ không còn là vấn đề khi bạn áp dụng phương pháp giảm đau phù hợp.

Một số cách giảm đau có thể áp dụng khi niềng răng bao gồm:

  • Dùng sáp nha khoa để giảm ma sát do mắc cài cọ vào má.
  • Chườm nước đá hoặc xoa bóp khu vực bị đau nhức.
  • Ăn thức ăn mềm hoặc thực phẩm ở dạng lỏng.
  • Cắt nhỏ trái cây có độ giòn để dễ nhai và tránh gây đau răng.

Niềng răng có đau không và giai đoạn nào là đau nhất 4

Ăn thức ăn mềm để giảm đau nhức do niềng răng.

Nhìn chung, việc niềng răng không gây đau đớn như bạn nghĩ. Thế nên, đừng để tâm lý lo sợ cơn đau ngăn cản bạn có một hàm răng khỏe đẹp.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.