Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Niềng răng có làm răng bị yếu đi hay không?

Ngày 27/10/2020
Kích thước chữ

Nhiều người muốn niềng răng để đẹp hơn nhưng lại lo ngại việc niềng răng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là răng có bị yếu đi khi niềng hay không.

Niềng răng là sự tác động của khay nắn chỉnh và mắc cài đến răng để răng di chuyển về đúng vị trí đã định sẵn. Sự tác động trên khiến nhiều người băn khoăn lo lắng về sự yếu dần của răng trong quá trình niềng. Vậy thì niềng răng có thực sự làm răng yếu đi không?

1. Niềng răng là gì?

Việc niềng răng đang trở thành phương án được ưa chuộng cho những ai có có vấn đề về răng miệng như: răng không đều, răng hô, răng khấp khiểng, răng vẩu,... Không chỉ giải quyết được những tình trạng trên bằng cách điều chỉnh lại răng ngay ngắn trên cung hàm, niềng răng còn đem lại nụ cười tươi sáng hơn. Đây là phương pháp tác động đến răng hoàn toàn an toàn, không làm tổn hại hay làm xâm lấn mô nướu xung quanh răng.

Niềng răng là giải pháp phù hợp, an toàn và hiệu quả với hầu hết tất cả mọi người, đặc biệt là đối với những ai có nhu cầu khắc phục những nét không được ưa nhìn của hàm răng, giao tiếp thường xuyên, hay có các chuyến đi du lịch công tác.

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, niềng răng có nhiều chọn lựa cho người dùng phụ thuộc vào nhu cầu, chi phí và tình trạng răng hiện tại của mỗi người. Tuy nhiên, niềng răng có nhiều vấn đề còn chưa rõ ràng khiến một số người phân vân.

Niềng răng có làm răng bị yếu đi hay không 1Niềng răng là phương pháp làm đẹp an toàn.

2. Việc niềng răng có làm răng yếu đi hay không?

Sự tác động của khay niềng, mắc cài đến răng khiến nhiều người lo lắng về sự yếu đi của răng khi bước vào quá trình niềng răng. Đặc biệt, đối với những người có hàm răng phức tạp, niềng răng cần phải kèm theo với nhổ răng để đạt hiệu quả như mong muốn. Thực tế cho thấy niềng răng không làm răng yếu đi, trừ khi tay nghề bác sĩ kém, kỹ thuật không đảm bảo, vật liệu không đạt chuẩn.

Do vậy để trả lời cho câu hỏi: “Niềng răng có làm răng bị yếu đi không” thì còn liên quan đến rất nhiều vào tay nghề, kinh nghiệm của bác sĩ cũng như vật liệu được sử dụng. Nếu bác sĩ tiến hành đúng quy trình, người bệnh tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ thì răng không những đều đặn trở lại mà còn chắc khỏe như lúc ban đầu. 

Như vậy, có thể kết luận để quá trình niềng răng được tốt đẹp và không gây ra những tác dụng phụ như răng yếu đi thì bạn nên chọn những cơ sở, phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn.

Niềng răng có làm răng bị yếu đi hay không 2Niềng răng có làm răng yếu đi hay không còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ.

3. Thời điểm răng bị yếu đi khi niềng?

Răng có thể bị suy yếu đi nếu bác sĩ nha khoa và cả người dùng phạm lỗi cả trước, trong và sau khi niềng răng. Cụ thể như sau:

3.1. Trước khi tiến hành niềng răng

Thông thường, trước khi niềng răng, bác sĩ sẽ thực hiện một số phương pháp để chẩn đoán về mặt hình ảnh về tình trạng răng như: thăm khám, chụp X-quang. Tuy nhiên, nếu trong quá trình chẩn đoán sai sẽ dẫn đến sai phạm về phác đồ điều trị cũng như làm yếu răng. Do đó, trọng trách này sẽ thuộc về bác sĩ nha khoa. Bác sĩ cần chẩn đoán bệnh và chụp phim kỹ lưỡng để có thể đưa ra được phác đồ điều trị hợp lý.

Nếu trước khi thực hiện niềng răng, các căn bệnh về răng không được trị liệu hoặc điều trị triệt để sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn tiếp tục phát triển gây bệnh lý chuyển biến xấu đi. Khi chân răng không được mô nướu bảo vệ sẽ khiến răng dần yếu đi từ đó dễ bị lung lay.

3.2. Trong khi niềng

Những vấn đề trong lộ trình niềng răng không được giải quyết triệt để sẽ gây ra tình trạng răng lung lay, dễ gãy rụng. Ví dụ khi bác sĩ gắn mắc cài không chuẩn, dây thun không tạo ra lực kéo phù hợp khiến răng di chuyển sai lệch. Ở vị trí sai lệch cùng với ảnh hưởng của lực kéo không hợp lý sẽ khiến răng bị yếu đi.

Bác sĩ tác động lực kéo không đủ, khiến răng không thể dịch chuyển theo như dự liệu ban đầu. Càng ép buộc càng khiến răng ê buốt kéo dài, ảnh hưởng xấu đến việc ăn nhai cũng như việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Hay khi sử dụng lực quá mạnh, gây tụt lợi, khớp cắn sai lệch nghiêm trọng, chân răng bị giảm tuổi thọ, tiêu xương ổ răng. Thay thun hoặc điều chỉnh lực kéo quá sớm hay quá trễ cũng sẽ làm cho xương hàm tổn thương, suy yếu, trở nên dễ gãy rụng hơn.

3.3. Sau khi niềng

Quá trình chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự yếu dần của răng. Do vậy, bạn cần chăm sóc sức khỏe răng miệng, vệ sinh thật tốt đồng thời tránh những sai lầm khi chăm sóc răng miệng để không gây ra những tác động tiêu cực đến sự cứng chắc của răng.

Niềng răng có làm răng bị yếu đi hay không 3Bạn cần chăm sóc răng miệng cẩn thận sau khi niềng.

Việc niềng răng chính là một thành quả sáng chế vĩ đại, mang đến các lợi ích tốt đẹp cho những ai đang gặp trở ngại vì hàm răng không được như ý. Tuy nhiên để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng, tránh tình huống làm răng yếu đi thì bạn nên chọn các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên nghiệp, uy tín để thực hiện niềng răng.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin