Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Niệu đạo nữ là gì? Có chức năng gì?

Ngày 19/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giáo dục giới tính ngày nay đang ngày càng được đề cao. Để phòng tránh các bệnh liên quan đến chức năng sinh sản, các bạn nữ cần hiểu biết rõ về bộ phận sinh dục, đặc biệt là niệu đạo nữ là gì.

Vùng kín của nữ giới có cấu tạo vô cùng phức tạp và nhạy cảm. Vì vậy, chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện, phòng khám vẫn ghi nhận nhiều trường hợp các bạn nữ mắc các bệnh lý viêm nhiễm vùng kín do không hiểu rõ về cơ thể của mình. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: “Niệu đạo nữ là gì? Có chức năng gì?”

Niệu đạo nữ là gì? 

Niệu đạo là một ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Không chỉ có nữ giới mà nam giới cũng có niệu đạo. Ở nữ giới, niệu đạo sẽ ở vị trí đi từ lỗ niệu đạo trong ở cổ bàng quang tới lỗ niệu đạo nằm ở ngoài âm đạo. Nó tương đương với niệu đạo đoạn tiền liệt và đoạn màng ở nam giới. 

Không giống như phái mạnh, kích thước niệu đạo nữ khá khiêm tốn, chỉ khoảng 3 - 4cm. Điểm đặc biệt là lỗ niệu đạo của nữ có thể đàn hồi và giãn ra đến 1cm. Trong đó, lỗ niệu đạo là đoạn hẹp nhất của niệu đạo. Nó nằm sau âm vật, trước lỗ âm đạo và nằm giữa hai môi bé. 

Niệu đạo nữ là gì? Có chức năng gì? 1 Niệu đạo nữ là gì là thắc mắc của nhiều người

Chức năng của niệu đạo nữ là gì? 

Mỗi bộ phận trong cơ thể đều được sinh ra với những chức năng, nhiệm vụ riêng biệt mà không bộ phận nào có thể thay thế được. Cũng như vậy, các cơ quan trong hệ tiết niệu cũng liên quan mật thiết với nhau về mặt giải phẫu và chức năng. Trong đó, niệu đạo nữ giữ vai trò mật thiết. Cụ thể: 

Dẫn nước tiểu 

Đây chính là chức năng chính của cả niệu đạo ở nam giới và nữ giới. Nhờ có niệu đạo, nước tiểu sẽ được thoát từ bàng quang ra môi trường bên ngoài. 

Ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh 

Ngay trong các thực phẩm đi vào cơ thể và hệ thống tiêu hóa, bài tiết của con người cũng tồn tại một lượng vi khuẩn nhất định. Việc lưu trữ vi khuẩn, virus quá lâu trong cơ thể sẽ tạo điều kiện cho chúng sinh sản và phát triển, gây nên các căn bệnh nguy hiểm cho phụ nữ. 

Vì vậy, quá trình bài tiết qua lỗ niệu đạo chính là lúc vi khuẩn được rửa trôi bằng nước tiểu, theo nước tiểu đi ra khỏi cơ thể con người. 

Niệu đạo nữ là gì? Có chức năng gì? 1 Niệu đạo giúp ngăn chặn nấm Candida xâm nhập vào cơ thể 

Các bệnh lý thường gặp liên quan đến niệu đạo nữ 

Niệu đạo nữ rất kín nên rất khó vệ sinh. Vì vậy, nếu bạn không giữ cho vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, vi khuẩn sẽ phát triển trong ống niệu đạo. Hơn nữa, trong những giai đoạn đặc biệt như kỳ kinh nguyệt, bạn cần chú ý vệ sinh cẩn thận để tránh mắc phải các căn bệnh sau: 

Viêm niệu đạo

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến viêm niệu đạo nữ đều là do vi khuẩn từ ngoài da xâm nhập vào niệu đạo qua lỗ niệu đạo. Loại vi khuẩn này có cái tên khoa học là E.coli, kết hợp với một số loại vi khuẩn có trong phân và các tác nhân do bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. 

Do âm đạo và niệu đạo của phụ nữ được cấu tạo liền kề với nhau nên viêm niệu đạo rất có thể lây lan đến âm đạo nữ, gây ra bệnh viêm nhiễm đường sinh sản như: Viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm vùng chậu,... Các căn bệnh này xuất hiện ở phụ nữ đang mang thai còn có thể dẫn đến sảy thai, sinh non, thai dị tật. 

Các chuyên gia đã thống kê những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ khi bị viêm niệu đạo, đó là: 

  • Tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Vùng kín trở nên ngứa ngáy, đau rát.
  • Bệnh nhân cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, thậm chí là chảy máu.
  • Dịch nhờn tiết ra từ âm đạo có màu khác thường, đặc quánh hoặc vón thành cục và có mùi hôi tanh. 
  • Môi lớn, môi bé sưng đỏ và đau khi sờ vào. 
Niệu đạo nữ là gì? Có chức năng gì? 2 Ở mẹ bầu, căn bệnh viêm niệu đạo càng cần phải chú ý hơn nữa 

Hẹp niệu đạo 

Thông thường, tỷ lệ mắc bệnh hẹp niệu đạo ở nam giới thường cao hơn nữ giới. Hẹp niệu đạo sẽ cản trở dòng nước tiểu thải ra ngoài. Nếu tắc nghẽn lâu ngày sẽ gây sỏi thận, suy thận và viêm nhiễm niệu đạo. Hẹp niệu đạo có thể xảy ra do các trường hợp sau: 

  • Hẹp niệu đạo bẩm sinh.
  • Do nhiễm trùng ở cơ quan nhất định thuộc bộ phận sinh dục. 
  • Do chấn thương.
  • Do phẫu thuật, thủ thuật sai cách. 

Làm sao để bảo vệ niệu đạo nữ được khỏe mạnh? 

Niệu đạo nữ rất nhạy cảm nên các bạn nữ cần hết sức cẩn thận trong quá trình vệ sinh hàng ngày, đặc biệt là trong lứa tuổi dậy thì và sau khi quan hệ tình dục. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau: 

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước, tránh sử dụng các chất tẩy rửa có tính kiềm quá mạnh. Tránh thụt rửa sâu sẽ vô tình đưa vi khuẩn vào bên trong niệu đạo. 
  • Sử dụng băng vệ sinh đúng cách.
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và không quan hệ bừa bãi.
  • Uống đủ nước hàng ngày để bài tiết chất thải và vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể. 
Niệu đạo nữ là gì? Có chức năng gì? 3 Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sẽ làm giảm nguy cơ viêm nhiễm niệu đạo 

Trên đây là những thông tin cơ bản về cấu tạo, chức năng và các bệnh liên quan đến câu hỏi niệu đạo nữ là gì. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết trong quá trình chăm sóc bản thân. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm