Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nói chuyện về các phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ trong điều trị ung thư

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ

Ung thư là một trong những gánh nặng của nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay, Việt Nam cũng không hề ngoại lệ. Hãy cùng Long Châu sẽ chia sẻ về những phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ trong điều trị ung thư nhé.

Ung thư là loại bệnh cực kỳ nguy hiểm nhưng vẫn sẽ có những phương pháp điều trị hiệu quả nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trong bài viết sau đây Nhà thuốc Long Châu sẽ đề cập đến những phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ trong việc điều trị ung thư, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Thế nào là phương pháp thay thế và hỗ trợ điều trị ung thư?

Nói Chuyện Về Các Phương Pháp Thay Thế Hoặc Hỗ Trợ Trong Điều Trị Ung Thư 1 Phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ là hệ thống điều trị và chăm sóc sức khỏe.

PPTT/HT (phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ) là một nhóm các hệ thống điều trị và chăm sóc sức khỏe bao gồm những phương pháp cũng như đa dạng những sản phẩm mà chưa được xem là một phần trong phương pháp điều trị thường quy (conventional treatment) hiện nay.

Có nhiều phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ (PPTT/HT) đã có lịch sử rất lâu đời, được quan tâm và nghiên cứu cũng như xuất hiện trong những y văn nhiều hơn từ những năm 1940 và những phương pháp này có vòng đời tương đối giống nhau. Đầu tiên, các phương pháp này xuất hiện và được cổ suý một cách rầm rộ bởi một vài tổ chức hoặc nhóm dựa trên những ca bệnh lẻ tẻ. Sau đó, các bác sĩ và những nhà nghiên cứu chính thống về mảng ung thư như là ung thư xương, ung thư gan,... đã không thể “chịu nổi” những áp lực từ phía lời đồn và phải tiến hành thực hiện những thử nghiệm lâm sàng. Cho đến lúc những thử nghiệm lâm sàng này không cho được kết quả như mong muốn, những tổ chức cổ suý lại lên tiếng chỉ trích những phương pháp này chưa đúng hoặc các chuyên gia đã cố tình làm sai kết quả với mục đích vùi dập những phương pháp điều trị hay. 

Lưu ý rằng, nếu như một phương pháp được chứng minh rõ ràng trên cơ thể bệnh nhân là có những tác dụng cụ thể như ngăn cản tiến triển của bệnh, cải thiện thời gian sống, giảm bớt những triệu chứng bệnh thì nó có thể trở thành phương pháp điều trị thường quy và thường sẽ được bảo hiểm chi trả.

Những phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ điều trị ung thư

Nói Chuyện Về Các Phương Pháp Thay Thế Hoặc Hỗ Trợ Trong Điều Trị Ung Thư Sử dụng hỗn hợp thảo mộc có chọn lọc

Có khá nhiều phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ và chúng thường được phân thành những nhóm sau đây:

  • Chế độ ăn kiêng như là chế độ Macrobiotic, chế độ Kelley-Gonzalez hoặc phương pháp sử dụng những hỗn hợp rau và thảo mộc có chọn lọc,... Phương pháp thực dưỡng Ohsawa hoặc gạo lứt muối mè được biết bởi nhiều người Việt Nam nhưng lại không quá phổ biến ở các nước khác.
  • Những sản phẩm từ thảo dược như là trà Essiac, trà xanh, nhân sâm, yến, linh chi, nấm Shiitake, trinh nữ hoàng cung, tam thất, đông trùng hạ thảo, bạch quả, PC-SPES, Mistletoe, Sho-saiko-to, Hoàng kỳ, hạt Guarana, St.John's wort,...
  • Những chất bổ sung không phải là thảo dược như là dầu cá, melatonin, sụn cá mập và sụn bò, Coenzyme Q10, Hydrazine, chiết xuất tuyến ức, Vitamin C, Lycopene,...
  • Những phương pháp tương tác như là massage, châm cứu, thôi miên, liệu pháp thư giãn, can thiệp hành vi, tịnh thiền, âm nhạc trị liệu, yoga, xúc giác trị liệu (Therapeutic touch), liệu pháp tâm, linh, tưởng tượng trực quan,...
  • Một vài sản phẩm hoặc phương pháp nêu trên đã có bằng chứng khoa học về mức độ ăn toàn hay những lợi ích trong việc điều trị ung thư như ung thư gan, ung thư não,... Tuy nhiên, hầu hết những phương pháp này chưa có bằng chứng đầy đủ hoặc bị phủ nhận.

Những phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ có hiệu quả thế nào?

Nói Chuyện Về Các Phương Pháp Thay Thế Hoặc Hỗ Trợ Trong Điều Trị Ung Thư 3 Sử dụng phương pháp châm cứu

Khi đánh giá những tác dụng của một vài loại thuốc hoặc các phương pháp điều trị thì hiểu rõ về khái niệm của tác dụng thuốc giả (tác dụng placebo) là điều cực kỳ quan trọng. Placebo là một “cách chữa bệnh” hay là một “loại thuốc” mà trên thực tế không có tác dụng gì. Những nghiên cứu đối chứng được thiết kế hiệu quả thông thường phải bao gồm những nhóm sử dụng Placebo để so sánh với những nhóm nhận điều trị thật để có thể đánh giá công dụng. Một phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ có khả năng giảm đau cho khoảng 50% ca bệnh sẽ không có lợi ích nếu như nhóm Placebo cũng cho kết quả giống như vậy.

Người ta vẫn chiều thể hiểu liệu rằng “tác dụng placebo” là do ảnh hưởng từ niềm tin, tâm lý hay những cơ chế nào khác. Tuy nhiên, hiện tượng này gây ảnh hưởng tương đối lớn đến việc thiết kế cũng như diễn giải những nghiên cứu trong y khoa, các bác sĩ cho rằng phải có nghiên cứu cụ thể trên người bệnh nhân cùng với những nhóm chứng để có thể loại trừ được tác dụng Placebo.

Hiện nay, vẫn có rất nhiều loại TPCN (thực phẩm chức năng) đang được quảng cáo rầm rộ với các công dụng phòng chống hoặc chữa trị các loại bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư não, ung thư vú,... mà thực tế chưa có một bằng chứng khoa học cụ thể nào. Tuy nhiên, người dùng vẫn mua và nhiệt tình tặng cho nhau vì nghĩ rằng khi đến thăm bệnh thì thực phẩm chức năng là món quà thích hợp nhất. Có lẽ rằng đây là một nét văn hoá đôi khi khá là dễ dãi đã dần thấm sâu vào bên trong tìm thức của cộng đồng người Việt mà việc thay đổi cần phải có rất nhiều nỗ lực và thời gian. Có rất nhiều cách để tiếp cận nhưng mà tác dụng Placebo có thể được sử dụng để tương kế tựu kế như những viên thuốc bọc đường hoặc bột sắn đặt bên trong hộp giấy sang trọng cũng có thể thay thế cho những sản phẩm thực phẩm chức năng đắt tiền.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Long Châu về những phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ điều trị ung thư. Hy vọng những thông tin mà Long Châu đã cung cấp trên sẽ góp phần giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp này nhé.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin