Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không? Xử lý hạch ở cổ thế nào?

Ngày 14/09/2022
Kích thước chữ

Ở cổ có chứa một số lượng lớn hoặc bạch huyết, thường được gọi là hạch lympho vùng cổ. Vậy nếu người bệnh bị nổi hạch ở cổ là triệu chứng của những loại bệnh gì và nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Hạch ở cổ là sự sưng tấy bất thường của một khối nhỏ có hình dạng giống như khối u tại vùng cổ. Đây là biểu hiện thường gặp ở cả trẻ em và người lớn vì khu vực này có chứa lượng lớn hạch bạch huyết hay còn gọi là hạch lympho vùng cổ. Vậy nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không và nên xử lý hạch ở cổ như thế nào?

Nổi hạch ở cổ là gì?

Nổi hạch ở cổ là hiện tượng không hề hiếm gặp có thể xảy đến ở cả trẻ em và người lớn, do cổ là khu vực có chứa một lượng lớn hạch bạch huyết còn gọi là các hạch lympho vùng cổ. Đa số các trường hợp nổi hạch ở vùng cổ sẽ tự biến mất và có kích thước không quá lớn, nhưng một số loại hạch vẫn có thể tồn tại lâu hơn và là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý nguy hiểm mà cơ thể có thể mắc như bệnh ung thư.

Một số loại hạch lympho ở vị trí vùng thượng đòn nếu có sự tăng trưởng về kích thước và lây lan, có thể là sự cảnh báo của các bệnh lý ác tính. Khi đó bệnh nhân cần được thăm khám tại các bác sĩ có uy tín để đánh giá cẩn thận cũng như có sự can thiệp sớm và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nổi hạch ở cố có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người Nổi hạch ở cố có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Một số người khi phát hiện hạch nổi ở vùng cổ thường có tâm lý lo sợ vì nghĩ rằng đó có thể là sự phát triển của các tế bào ung thư. Để biết nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không, chúng ta sẽ tìm hiểu về 3 nguy cơ có thể mắc khi hạch nổi ở vùng cổ như sau:

Nhiễm khuẩn

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng sưng hạch ở vùng cổ gáy là do bệnh nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn cổ họng, nhiễm khuẩn vùng răng lợi, đường hô hấp hoặc nhiễm virus. Hạch bạch huyết nhận được dịch bạch huyết từ đầu và cổ, khi có một nhiễm khuẩn ở đầu cổ thì hạch bạch huyết sẽ thu thập và tiêu diệt vi khuẩn đó.

Trong trường hợp hạch nổi ở cổ do nguyên nhân nhiễm khuẩn thì hạch đó thường sẽ sưng lên, gây ra tình trạng đau và sốt. Thông thường, các loại hạch này sẽ biến mất khi bệnh nhân điều trị khỏi các bệnh nhiễm khuẩn. Nhưng nếu bệnh nhiễm khuẩn đã được điều trị khỏi mà hạch vẫn nổi lên thì bạn cần xem xét các nguyên nhân tiếp theo.

Nổi hạch ở cổ có thể khiến sức đề kháng của bộ phận cổ, vòm họng yếu đi dẫn tới nhiễm khuẩn Nổi hạch ở cổ có thể khiến sức đề kháng của cổ, vòm họng yếu đi dẫn tới nhiễm khuẩn

Bệnh suy giảm hệ miễn dịch hay bệnh tự miễn dịch

Một số bệnh như bệnh viêm khớp dạng thấp, HIV, và lupus ban đỏ và một số loại bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch có thể khiến hạch nổi ở vùng cổ. Khi gặp phải tình trạng này bạn cần thăm khám với bác sĩ để được điều trị các bệnh lý trên. Khi các bệnh lý được điều trị khỏi hạch sẽ tự biến mất.

Ung thư

Chất lỏng bạch huyết có thể vận chuyển tế bào ung thư đến hạch bạch huyết. Khi ung thư lan ra đến đầu và cổ, chúng thường làm cho các hạch bạch huyết sưng tấy. Khi đó cần thực hiện sinh thiết ở cổ để tìm ra nguyên nhân của hạch và có biện pháp can thiệp sớm.

Hạch ở cổ lâu ngày có thể biến chứng thành ung thư vòm họng Hạch ở cổ lâu ngày có thể biến chứng thành ung thư vòm họng

Ngoài ra, một số trường hợp nổi hạch ở cổ sau khi tiến hành tiêm chủng vắcxin ngừa bệnh quai bị, thương hàn, sởi. Trong trường hợp này, vấn đề hạch bị sưng ở cổ chỉ là tạm thời trong vài ngày rồi sẽ tự tiêu mất nên bạn không cần quá lo ngại.

Khi nào nổi hạch cổ cần thăm khám bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ trong các trường hợp sau đây khi gặp tình trạng nổi hạch ở cổ:

  • Các hạch bạch huyết sưng tấy mà không đi kèm bệnh lý.
  • Hạch sưng tấy đi kèm với giảm cân, sốt dai dẳng, đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm.
  • Hạch nổi ở vùng cổ gáy sưng đau và đi kèm với những vấn đề về đau họng, hô hấp, khó nuốt.
  • Hạch sưng tấy tăng dần và kéo dài từ 2 đến 4 tuần.
Khi hạch ở cổ có dấu hiệu sưng đau nghiêm trọng hãy đến gặp bác sĩ ngay để xử lý kịp thời Khi hạch ở cổ có dấu hiệu sưng đau nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ ngay để xử lý kịp thời

Cách xử lý hạch ở cổ

Sau khi đã tìm hiểu nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không thì chúng ta cần quan tâm đến việc xử lý hạch ở vùng cổ như thế nào. Việc điều trị hạch ở vùng cổ sẽ tùy vào nguyên nhân gây bệnh của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị cho những trường hợp cụ thể như sau:

  • Nếu nhiễm khuẩn gây ra tình trạng sưng hạch bạch huyết, thông thường sẽ dùng kháng sinh và cơ thể trở lại trạng thái bình thường khi nhiễm khuẩn đã được giải quyết.
  • Rối loạn miễn dịch được điều trị bệnh chính như viêm khớp dạng thấp và ban đỏ hệ thống.
  • Các phương pháp điều trị ung thư được sử dụng phụ thuộc vào loại ung thư, bao gồm những phương pháp như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc về nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không cũng như những phương pháp xử lý hạch ở cổ. Hy vọng các thông tin trên đây là hữu ích và giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.