Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Nốt ruồi trên mặt có sao không? Có tẩy được không?

Ngày 14/01/2023
Kích thước chữ

Nốt ruồi có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Nhưng nốt ruồi trên mặt thường gây mất thẩm mỹ nhất và ai có cũng mong tẩy đi càng sớm càng tốt. Nhưng liệu việc này có tiềm ẩn nguy cơ gì nguy hiểm.

Trên cơ thể chúng ta đều có nốt ruồi, dù ít hay nhiều. Trong hầu hết các trường hợp, nốt ruồi không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta. Nhưng những nốt ruồi trên mặt thường gây mất thẩm mỹ, khiến chúng ta muốn tìm cách loại bỏ. Trong bài viết này, Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp nốt ruồi mọc trên mặt có nguy hiểm không và có tẩy được không?

Vì sao có nốt ruồi trên mặt?

Nốt ruồi hình thành trên mặt do tế bào sắc tố tăng sinh tại chỗ. Trên cơ thể mỗi người có thể có nhiều nốt ruồi với kích cỡ và màu sắc khác nhau ở bất kỳ vị trí nào. Trung bình, mỗi người lớn có thể có từ 40 - 50 nốt ruồi và chúng có thể tồn tại đến 50 năm. Chúng ta có thể nhận diện nốt ruồi qua những đặc điểm như:

  • Bề mặt nốt ruồi phẳng, dẹt và liền với lớp biểu bì da.
  • Nốt ruồi nhô cao hơn so với bề mặt da, nhô lên ít hay nhô nhiều tùy từng nốt ruồi. Thường là phần giữa sẽ nhô lên cao hơn so với bề mặt da.
  • Nốt ruồi thường có dạng chấm tròn nhỏ hoặc lớn, màu nâu, đen hoặc nốt ruồi son màu đỏ.

Chúng có thể xuất hiện sau sinh hoặc là nốt ruồi bẩm sinh. Nốt ruồi bẩm sinh hình thành trong giai đoạn bào thai hoặc sơ sinh. Ban đầu chúng là một chấm rất nhỏ, sau đó mới gia tăng về kích thước và đậm hơn về màu sắc. Nốt ruồi sau sinh hình thành do do bị tăng sắc tố khi tiếp xúc thường xuyên với ánh mặt trời. Đa số nốt ruồi trên cơ thể người hình thành trong khoảng 30 năm đầu đời. 

nốt ruồi trên mặt 1
Nốt ruồi trên mặt có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Có nên tẩy nốt ruồi trên mặt?

Có nên tẩy nốt ruồi mọc trên mặt hay không? Điều này phụ thuộc vào 2 yếu tố: 

  • Mong muốn làm đẹp của cá nhân. Nếu nốt ruồi ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc không tốt về phong thủy, bạn hoàn toàn có thể tẩy nó. 
  • Tư vấn của bác sĩ xem liệu nốt ruồi có nguy cơ hình thành ung thư không. Có nhiều trường hợp bác sĩ chỉ định tẩy nốt ruồi khi đánh giá nó có khả năng phát triển thành ung thư ác tính. 

Có nhiều cách tẩy nốt ruồi hiện được áp dụng phổ biến như tẩy nốt ruồi theo kinh nghiệm dân gian: Tẩy nốt ruồi bằng tỏi, kem đánh răng, muối iot, dầu thầu dầu, dứa... Cách làm này tuy an toàn nhưng có hiệu quá rất chậm và không cao. Ngoài cách tẩy nốt ruồi tại nhà, có nhiều cách tẩy nốt ruồi bằng công nghệ có hiệu quả cao hơn như: 

  • Tẩy nốt ruồi bằng laser sẽ giúp nốt ruồi biến nhất một cách nhanh chóng. Tế bào sắc tố từ sâu dưới da cho đến lớp thượng bì đều bị “hút” sạch.
  • Phương pháp đốt điện sẽ dùng dòng điện để phá hủy nốt ruồi. Phương pháp này cần lưu ý vì vùng da bị tổn thương có thể rộng hơn diện tích nốt ruồi.
  • Tẩy nốt ruồi bằng hóa chất áp dụng với nốt ruồi nhỏ và nông. Cách này dễ để lại sẹo và có nguy cơ làm bỏng da.
  • Tiểu phẫu cắt bỏ nốt ruồi trên mặt áp dụng với các nốt ruồi nổi hẳn lên trên bề mặt da, có kích cỡ lớn và sẫm màu. 
nốt ruồi trên mặt 2
Tẩy nốt ruồi bằng tia laser

Chăm sóc sau khi tẩy nốt ruồi trên mặt

Tẩy nốt ruồi vẫn có nguy cơ hình thành sẹo lõm, sẹo lồi. Vì vậy, sau khi tẩy nốt ruồi chúng ta cần đặc biệt chú ý cách chăm sóc da. Một số lưu ý quan trọng mà bất cứ ai khi tẩy nốt ruồi đều cần biết như sau: 

  • Để hạn chế sẹo lõm, các vết thương sau tẩy nốt ruồi sẽ được giữ ẩm bằng băng hydrocolloid trong suốt. Khi thay băng dùng nước muối sinh lý hoặc polyhexanide để rửa. Tuyệt đối không dùng oxy già hoặc các dung dịch chứa thành phần iot. 
  • Khi vết thương lành dùng thuốc bôi theo tư vấn của bác sĩ. 
  • Trước khi vùng da tẩy nốt ruồi lành, bạn nên kiêng thịt gà, rau muống, hải sản, đồ nếp, thịt bò để tránh thâm và sẹo. 
  • Không chà xát mạnh, gãi vết thương khi đang lên da non. 
  • Không nên dùng mỹ phẩm cho đến khi da bình phục hoàn toàn. 
  • Che chắn vùng da mới tẩy nốt ruồi cẩn thận khi đi ra ngoài trời nắng. 

Dấu hiệu cảnh báo nốt ruồi trên mặt là ác tính

Hầu hết nốt ruồi là lành tính, chỉ một số ít là tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Ban đầu, nốt ruồi ung thư hắc tố hoàn toàn vô hại và giống hệt một nốt ruồi bình thường. Nhưng dần dần, cấu trúc tế bào sẽ bị rối loạn, kích thước sẽ tăng lên. Những người có hơn 100 nốt ruồi trên cơ thể sẽ có nguy cơ nốt ruồi trên mặt ác tính cao hơn. Những nốt ruồi ở vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng sẽ có nguy cơ ung thư hóa cao hơn.

Có thể nhận diện nốt ruồi ác tính qua các đặc điểm: 

  • Xuất hiện lần đầu sau 25 tuổi.
  • Hình dạng 2 nửa nốt ruồi không giống nhau, không đối xứng.
  • Quan sát thấy rõ các bất thường như: Giới hạn bờ viền không rõ, màu không đều, nhiều màu hoặc thay đổi màu liên tục, độ nhô cao có thể gây loét, kích thước phát triển nhanh chóng…
  • Nốt ruồi có đường kính hơn 6mm.
  • Ở vị trí nốt ruồi xuất hiện triệu chứng đau rát, ngứa, chảy máu, chảy dịch, bong tróc, đóng vảy…
nốt ruồi trên mặt 3
Cách nhận biết nốt ruồi ác tính

Cách để nốt ruồi trên mặt không phát triển

Nguyên nhân hình thành nốt ruồi chủ yếu do gen. Khi phần da mặt tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng có thể làm tăng số lượng nốt ruồi, khiến nốt ruồi đậm màu hơn, to hơn. Để nốt ruồi bình thường không phát triển, chúng ta nên tránh tiếp xúc với ánh nắng nhiều nhất có thể. Khi ra ngoài trời, bạn nên đeo khẩu trang, dùng kem chống nắng để che chắn vị trí nốt ruồi.

Ngoài ra, nếu thấy trên cơ thể có quá nhiều nốt ruồi, bạn cần để ý những nốt ruồi mới mọc. Thường xuyên quan sát chúng để phát hiện dấu hiệu bất thường sớm nhất cũng là cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

Trong hầu hết các trường hợp, nốt ruồi trên mặt là lành tính và bạn không nên quá lo lắng khi thấy những nốt ruồi mới phát hiện. Những nốt ruồi bình thường hoàn toàn có thể tẩy sạch bằng các công nghệ thẩm mỹ hiện đại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, trước khi định làm bất cứ điều gì với nốt ruồi, hãy thăm khám để có được sự tư vấn chuyên khoa từ các bác sĩ da liễu bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin