Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nước muối sinh lý có uống được không? Một số lưu ý khi sử dụng

Ngày 10/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước muối sinh lý được biết đến là giúp làm sạch vết thương, súc miệng,... Thế nhưng, vẫn nhiều người thắc mắc rằng nước muối sinh lý có uống được không? Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin chi tiết nhé.

Nước muối sinh lý được sử dụng với mục đích là vệ sinh răng miệng, làm sạch,... hiệu quả cũng như mang đến nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, nước muối sinh lý có uống được không luôn là vấn đề băn khoăn của rất nhiều người. Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết sau đây.

Tác dụng của việc súc miệng nước muối sinh lý 

Súc miệng bằng nước muối là bước vệ sinh răng miệng mà không ít người thực hiện mỗi ngày bởi nó lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vậy cụ thể, tác dụng của nước muối đối với răng miệng như thế nào? Dưới đây là các công dụng cơ bản khi súc miệng với nước muối sinh lý mà bạn nên biết. Với độ an toàn và mang đến hiệu quả cao nước muối sinh lý được sử dụng với nhiều mục đích, cụ thể như:

  • Nhỏ mũi: Nước muối sinh lý sử dụng để làm sạch các bụi bẩn, chất dịch nhầy và những tác nhân khiến khoang mũi bị dị ứng.
  • Nhỏ mắt: Tác dụng trôi sạch bụi bẩn, ghèn mắt, mầm bệnh, hạn chế lây lan đau mắt đỏ, làm giảm tình trạng bị khô rát do tiếp xúc với máy tính. Bạn nên sử dụng nước muối dành riêng cho mắt để đảm bảo hơn, tránh sử dụng các loại nước muối sinh lý súc miệng để nhỏ mắt.
  • Rửa mặt và vệ sinh da: Nguyên nhân thường gây ra mụn là do bã nhờn và để làm sạch bụi bẩn và bã nhờn, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch mặt hằng ngày. Khi có một làn da sạch và lỗ chân lông thông thoáng, thì bạn nên hạn chế phần nào tình trạng mụn phát triển.
  • Tẩy tế bào chết: Bằng cách mát xa lên khu vực cơ thể để tẩy tế bào chết. Sử dụng đúng cách, sẽ giúp làn da của bạn sẽ trở nên tươi sáng, mịn màng hơn nhờ những thành phần ở trong dung dịch sẽ kích thích quá trình lưu thông máu.
  • Súc miệng: Sử dụng nước muối để vệ sinh răng miệng, vòm họng sẽ giúp hỗ trợ trị viêm họng, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại ở trong khoang miệng.
Nước muối sinh lý súc miệng hỗ trợ trị viêm họng Nước muối có nhiều tác dụng khác nhau trong đời sồn hằng ngày
  • Làm sạch vết thương: Nước muối sinh lý được biết có công dụng là rửa trôi hết các vi khuẩn, vết bụi bẩn,... tại các những vết thương bị hở.
  • Nhỏ tai: Để loại bỏ ráy tai dễ dàng, bạn cần sử dụng 1 - 2 giọt nước muối sinh lý giúp làm mềm ráy tai. Sau đó, chờ khoảng 1 - 2 phút, bạn dốc ngược nước muối sinh lý ra ngoài để làm sạch lỗ tai cũng như giúp tai hạn chế giảm thính lực.
  • Giải độc cho cơ thể: Người trưởng thành có thể uống được nước muối sinh lý trong trường hợp bị mất nước do tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm. Để giải độc cấp tốc bằng việc uống hoặc truyền vào tĩnh mạch trực tiếp. 

Nước muối sinh lý có uống được không?

Nước muối sinh lý còn có tên gọi là Natri Clorid 0,9%, trong đó có chứa 0,9% Nacl và nước. Nước muối sinh lý mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho con người, tuy nhiên không phải là thuốc chữa bệnh. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý ở nhiều đối tượng với nhiều lứa tuổi kể cả là trẻ sơ sinh hay phụ nữ có thai.

Với đặc điểm là hơi mặn nên hoàn toàn có thể uống được nước muối sinh lý, nhưng không được sử dụng thường ngày như nước lọc. Sản phẩm này còn có tác dụng trong việc giải độc nhanh cho cơ thể. Trong những trường hợp như ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy,... Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì trước hết bạn nên mua nước muối sinh lý tại những hiệu thuốc uy tín, để biết nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nước muối sinh lý có uống được không? Không nên uống nước muối khi chưa biết nguồn gốc của chúng

Khi sử dụng nước muối, bạn cần lưu ý không được cho trẻ nhỏ uống dù chỉ một ít, bởi vì các sản phẩm muối sinh lý được bày bán ở các hiệu thuốc đều có chứa chất bảo quản. Chính vì vậy, nếu như trẻ em uống vào có thể xảy ra nhiều tác hại tiêu cực cho sức khỏe, tổn thương niêm mạc ở mắt, mũi, họng hoặc nặng hơn có thể gây kích ứng da. Nước muối sinh lý dù tốt, thế nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng bởi cần dựa vào từng trường hợp để sử dụng phù hợp nhất.

Một vài lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý

Để sử dụng nước muối sinh lý đạt hiệu quả tốt nhất, mọi người nên lưu ý đến một số lưu ý dưới đây:

  • Sử dụng sản phẩm đang còn thời hạn sử dụng và kiểm tra kĩ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không được tự ý pha dung dịch nước muối bằng nước với muối ăn để rửa mắt, bởi nếu nếu muối ăn và nước không an toàn thì có thể gây hại cho mắt.
  • Với những người da thiên khô thì không nên sử dụng nước muối để rửa mặt.
Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý Những người có làn da khô cần hạn chế sử dụng nước muối
  • Nước muối sinh lý không có tác dụng để sát khuẩn chỉ có thể làm sạch ở vết thương. Do đó, nếu muốn sát khuẩn, cần hỏi thêm ý kiến của các bác sĩ để sử dụng sản phẩm sát khuẩn phù hợp.
  • Nước muối sinh lý hiện được chia thành rất nhiều loại chuyên biệt như nước muối dành riêng cho mắt, nước muối để rửa vết thương. Do đó, cần phân biệt và lựa chọn loại nước muối sinh lý phù hợp với mục đích sử dụng.

Từ những thông tin trên, đã phần nào giải thích được nước muối sinh lý có uống được không? Nước muối sinh lý có thể uống được và nó còn có rất nhiều các công dụng tuyệt vời khác. Hy vọng, bài viết này đã mang lại cho bạn một vài thông tin bổ ích về nước muối sinh lý để mọi người có thể áp dụng đúng và an toàn vào trong cuộc sống.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm