Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nước muối ưu trương là gì? Ứng dụng của muối ưu trương trong y tế

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước muối ưu trương là dung dịch nước muối được pha với tỷ lệ muối tinh khiết/nước cất cao hơn 0.9%. Đây phương pháp vệ sinh, sát khuẩn mũi họng, an toàn mang lại hiệu quả cao trong phòng chống và điều trị các bệnh đường hô hấp trên. Vậy cụ thể thành phần của nước muối ưu trương là gì? Có tác dụng ra sao với sức khỏe?

Ưu điểm nổi bật nhất của loại nước muối y tế này đó là có thể làm sạch, thông thoáng đường thở ở mũi nhanh và hiệu quả gấp 2-3 lần so với công dụng của nước muối sinh lý.

Nước muối ưu trương là gì?

Nước muối ưu trương là loại nước muối có áp suất thẩm thấu lớn hơn áp suất thẩm thấu ở trong dịch cơ thể. Con số này cần đảm bảo lớn hơn 380 mOsmol/L. 

Khác với nước muối sinh lý nước muối ưu trương được pha với nồng độ muối cao hơn. Cụ thể trong Y khoa dung dịch nước muối ưu trương sẽ có các nồng độ: 1,8%, 2,7%, 3%, 7,5% và 10%.

Nước muối ưu trương là gì? Ứng dụng của nó trong y tế

Nước muối ưu trương có áp suất  thẩm thấu lớn hơn áp suất thẩm thấu ở trong dịch cơ thể

Để có thể hiểu một cách đơn giản: Nước muối sinh lý thì mặn gần giống máu, còn nước muối ưu trương mặn hơn máu. Ngoài ra, trong y tế còn có loại nước muối nhược trương thì nhạt hơn máu với nồng độ NaCl < 0,9%.

Khi tế bào cơ thể tiếp xúc với nước muối ưu trương, nước trong tế bào sẽ bị hút ra ngoài. Cũng nhờ đặc tính ưu việt này này mà muối ưu trương đem lại nhiều tác dụng đặc biệt, nổi trội so với muối sinh lý.

Cơ chế tác dụng của muối ưu trương tại mũi

Khi sử dụng muối ưu trương để nhỏ mũi, rửa mũi hay xịt mũi. Sản phẩm này sẽ đồng thời xuất hiện 3 cơ chế làm sạch tại mũi, đó là:

  • Dòng chảy dung dịch muối hỗ trợ đẩy nhanh các chất cặn bẩn ra khỏi mũi.
  • Tính kháng viêm giúp ngăn chặn hiệu quả vi khuẩn phát triển.
  • Tính hút nước ưu việt của muối ưu trương sẽ giúp nhanh chóng làm mềm các gỉ mũi gây nghẹt.

Cơ chế thứ 3 được đánh giá rất cao đặc biệt với trường hợp mũi bị tắc. Gỉ mũi chính là ổ vi khuẩn giúp chúng sinh sôi và phát tán gây ra nhiều bệnh lý ở đường hô hấp trên. Việc hút nước vào gỉ mũi sẽ khiến các chất cặn bẩn được loại bỏ ra khỏi mũi một cách nhẹ nhàng và triệt để.

Nước muối ưu trương là gì? Ứng dụng của nó trong y tế

Nước muối ưu trương được đánh giá cao với khả năng nhanh chóng làm mềm các gỉ mũi

Ứng dụng nước muối ưu trương trong y tế

Rửa mũi, loại bỏ dịch nhầy mũi

Khi sử dụng các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh không hiếm gặp phải trường hợp rửa mũi cho trẻ không sạch hết. Tình trạng trẻ vẫn khò khè sau khi rửa mũi, dẫn đến việc bạn phải thực hiện thêm nhiều lần khác. Điều này vô hình chung làm ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan do tiếp xúc với nước muối sinh lý nhiều lần. Thậm chí khi thao tác không đúng cách, sẽ khiến trẻ xuất hiện các biến chứng như: Viêm tai giữa, dịch sặc vào phổi gây viêm phổi,…

Chính vì thế các bác sĩ đã và đang khuyến khích sử dụng muối ưu trương thay thế cho muối sinh lý khi bạn muốn rửa mũi, loại bỏ dịch nhầy mũi. Dựa trên thực tiễn cho thấy, dùng nước muối ưu trương có thể rút ngắn thời gian thao tác quá trình rửa mũi nhanh gấp 2,5 – 3 lần so với việc sử dụng nước muối sinh lý. Dịch mũi cũng nhanh chóng được làm loãng và loại bỏ ra ngoài. Bên cạnh đó, các triệu chứng phổ biến như: Niêm mạc mũi phù nề và sưng viêm, sổ mũi, nghẹt mũi,… cũng giảm rõ rệt.

Truyền dịch muối ưu trương

Dung dịch nước muối ưu trương còn được sử dụng trong truyền dịch. Loại nước muối này có nồng độ NaCl rất lớn thường là 7,5% và 10%. Với áp suất thẩm thấu cao, chúng kéo nước từ trong tế bào ra ngoài huyết thanh và làm thể tích tuần hoàn tăng nhanh đáng kể. 

Do đó, cơ thể con người sẽ được truyền muối ưu trương khi: 

  • Bị mất muối nhiều hơn mất nước hay còn gọi là mất nước nhược trương. Tình trạng này thường gặp ở người: Suy hoặc cắt tuyến thượng thận, mất nước và muối (nôn, tiêu chảy, ra mồ hôi)…
  • Khi cần tạo ra môi trường huyết thanh ưu trương nhằm mục đích kéo nước trong tế bào ra ngoài như trong phù não cấp.

Giảm tác dụng phụ của thuốc giãn phế quản khí dung

Viêm tiểu phế quản là bệnh đường hô hấp dưới khá phổ biến ở trẻ nhỏ khiến trẻ phải nhập viện. Khi bị viêm tiểu phế quản, trẻ sẽ bị khò khè khó thở kèm theo co lõm ngực. Lúc này, các bác sĩ sẽ thực hiện khí dung nước muối ưu trương 3% kết hợp với thuốc dãn phế quản Salbutamol. Ngoài là chất dung môi hòa tan thuốc nước muối ưu trương còn giúp tăng hiệu quả của thuốc khí dung. 

Các nghiên cứu còn cho thấy sử dụng loại nước muối này còn giúp hạn chế đáng kể những tác dụng phụ của thuốc giãn phế quản gây ra. 

Nước muối ưu trương là gì? Ứng dụng của nó trong y tế

Nước muối ưu trương còn giúp hạn chế đáng kể những tác dụng phụ của thuốc giãn phế quản

Sản phẩm nước muối ưu trương phù hợp cho gia đình

Nếu như bạn đang tìm kiếm sản phẩm nước muối ưu trương cho trẻ và mọi người trong nhà sử dụng. Dung dịch muối ưu trương Nebianax 3% Flaconcini sẽ là một lựa chọn mà bạn không thể nào bỏ qua. 

Đây là dung dịch nhỏ mũi kết hợp giữa Natri Hyaluronate với dung dịch muối ưu trương 3%, giúp giảm khô mũi hiệu quả. Ngoài ra sản phẩm được đánh giá cao trong việc chống sung huyết mũi, giảm nghẹt mũi, làm loãng và sạch dịch nhầy ở mũi, sổ mũi.

Nước muối ưu trương là gì? Ứng dụng của nó trong y tế

Dung dịch nhỏ mũi Buona Nebial 3% là sản phẩm thích hợp cho gia đình

Nước muối ưu trương Buona Nebial 3% là sản phẩm của thương hiệu Buona đến từ Ý. Đây là thương hiệu nổi tiếng với nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Là hàng nội địa 100% đã trải qua quá trình kiểm nghiệm khắt khe nhất từ khâu sản xuất. Với sản phẩm này các bậc cha mẹ sẽ phòng ngừa được ít nhiều cho trẻ trước các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Có thể thấy sử dụng nước muối ưu trương mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn là nước muối sinh lý. Đây được xem là một hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý đường hô hấp, đặc biệt ở trẻ em.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm