Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước muối sinh lý là một loại dung dịch dùng để vệ sinh hết sức quen thuộc, được dùng phổ biến trong từng gia đình. Nhiều cha mẹ thường dùng xuyên dùng nước muối sinh lý để xịt rửa mũi, họng cho con, kể cả bé sơ sinh

Các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh rất phổ biến và quen thuộc trong mỗi gia đình. Các bậc phụ huynh có thể sử dụng để xịt, rửa mũi, mắt, họng,... cho con. Tuy vậy, việc lựa chọn và sử dụng như thế nào cho hợp lý, khoa học là điều không phải ai cũng nắm được. Các chị em hãy cùng tham khảo các thông tin về sản phẩm này qua bài viết dưới đây nhé.

Công dụng của nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là dung dịch chỉ hoàn toàn có nước (H2O) và muối (NaCl) với nồng độ muối chính xác là 0,9% (hay 9 phần ngàn), đồng thời phải đạt tiêu chuẩn đóng gói vô khuẩn. Sở dĩ có tên là "sinh lý" vì nó có hàm lượng muối, áp suất thẩm thấu gần giống với môi trường sinh lý bên trong cơ thể.

Các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Chính vì có tính chất tương tự dịch cơ thể, nước muối sinh lý có công dụng chính trong vai trò bù dịch tuần hoàn. Khi cơ thể bị mất nước, gây tụt huyết áp do tiêu chảy, nôn ói, bài tiết nhiều mồ hôi, việc uống nước chín đôi khi có thể làm nặng nề thêm tình trạng bệnh do nguy cơ rối loạn điện giải.

Nước thông thường chỉ cung cấp trở lại nước mà không có các chất điện giải cần thiết. Trong các trường hợp cấp tính, người bệnh cần phải được bù dịch bằng cách truyền nước muối sinh lý vào đường tĩnh mạch.

Hiểm họa khi lạm dụng nước muối sinh lý

Dung dịch nước muối rất dễ kiếm và có thể mua ở bất kỳ quầy thuốc nào. Vì vậy, bố mẹ nên mua nước muối về nhà và thực hiện xịt rửa cho bé. Đặc biệt, sức khỏe của bé sẽ không bị ảnh hưởng do trong nước muối không chứa hóa chất độc hại. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nước muối sinh lý thì có thể gây ra một số hiểm họa cho bé như:

Lạm dụng nước muối sinh lý gây ra bệnh viêm tai giữa

Lạm dụng nước muối sinh lý gây ra bệnh viêm tai giữa
  • Chức năng của niêm mạc mũi suy giảm, mất phản xạ bài tiết chất nhầy. Do đó, luồng không khí hít vào sẽ không được làm sạch bụi bẩn.
  • Nếu làm vệ sinh không đúng cách, chất bẩn không được lấy hết ra ngoài sẽ khiến vi khuẩn đi sâu vào trong cơ thể gây viêm nhiễm.
  • Trẻ có thể bị đau, chảy máu mũi hoặc bị viêm tai giữa nếu bố mẹ đặt bé nằm sai tư thế khi làm vệ sinh.
  • Đột ngột ngừng sử dụng nước muối sẽ làm giảm độ ẩm gây khô rát và kích ứng lớp niêm mạc, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công.

Hướng dẫn sử dụng nước muối sinh lý đúng cách cho bé

Vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối

Để vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi vệ sinh mũi cho bé.
  • Chuẩn bị ống nhỏ nước muối sinh lý và khăn sạch. Bạn nên chọn loại ống có đầu tròn nhỏ để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.
  • Cho trẻ nằm nghiêng, đầu thấp, mông cao để khi nhỏ, nước muối không chảy xuống họng. Nếu không, bạn cũng có thể bế bé theo cách ôm bóng và nhỏ mũi cho bé.
  • Nhỏ từng giọt nước muối vào lỗ mũi, để bé nằm yên khoảng 1 – 2 phút rồi bế bé ngồi dậy, nâng đầu và lấy khăn thấm dịch chảy ra.

Lưu ý: Trường hợp mũi đặc có gỉ, bạn nên nhỏ 2 – 3 giọt vào mỗi bên để làm mềm gỉ mũi rồi dùng tăm bông kích thích bé hắt hơi nhằm tống hết chất bẩn ra ngoài.

Vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý

Để vệ sinh mắt cho bé sơ sinh bằng nước muối sinh lý, bạn có thực hiện theo các bước sau:

Rửa tay sạch trước khi vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý cho bé

Rửa tay sạch trước khi vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý cho bé
  • Rửa tay sạch trước khi vệ sinh mắt cho trẻ;
  • Chuẩn bị nước muối sinh lý, 2 miếng bông y tế để vệ sinh riêng từng mắt;
  • Thấm ướt bông bằng nước muối sinh lý rồi lau nhẹ nhàng từ khóe đến đuôi mắt;
  • Mỗi ngày, bạn có thể vệ sinh mắt 3 lần cho bé vào buổi sáng khi ngủ dậy, sau khi tắm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Một số lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý cho bé

Khi sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh, bố mẹ nên lưu ý một số điều dưới đây:

Để nhỏ mắt cho bé, bố mẹ không nên dùng nước muối tự pha chế tại nhà. Bởi vì, chúng có thể gây hại cho mắt do không đảm bảo vô khuẩn và pha không đúng nồng độ. Bố mẹ nên mua nước muối sinh lý  hay nước muối biển xịt mũi cho trẻ sơ sinh tại các quầy thuốc. Tuyệt đối không mua các sản phẩm không có số đăng ký trên bao bì hoặc nhãn dán của cục quản lý dược.

Các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Fysoline Xanh – Xịt nước muối biển sâu

Thành phần: Nước muối biển tự nhiên tương đương với khoảng 0.9% NaCl. Không chất bảo quản

Công dụng:

  • Giúp làm ẩm khoang mũi, khôi phục lại sự cân bằng sinh lý niêm mạc mũi, ngăn ngừa khô mũi.
  • Giúp vệ sinh rửa mũi hàng ngày.
  • Làm loãng dịch nhầy, dịch tiết giúp thông thoáng mũi, giảm nghẹt mũi.

Nước muối sinh lý Fysoline vàng

Fysoline vàng là một loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh của Pháp. Sản phẩm có tác dụng loại bỏ chất nhầy ở mũi và giảm các triệu chứng viêm mũi, nghẹt mũi,...  giúp trẻ dễ thở hơn. Ngoài ra, nước muối sinh lý Fysoline Gifrer vàng được sản xuất dạng ống đơn liều, dùng một lần, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, an toàn nhất cho bé.

Nước muối sinh lý Fysoline Gifrer hồng

Nước muối sinh lý Fysoline hồng là sản phẩm được khuyên dùng cho trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh để làm sạch mắt, mũi hàng ngày. Đây là sản phẩm rất được ưa chuộng tại Việt Nam và đứng top trong ngành hàng cho mẹ và bé. Fysoline hồng có công dụng chất nhầy trong mũi để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên hiệu quả . Bên cạnh đó, sản phẩm giúp loại bỏ các vi khuẩn và tác nhân gây dị ứng giúp vệ sinh mắt hàng ngày cho bé và hỗ trợ điều trị viêm kết mạc.
Nước muối sinh lý Fysoline Gifrer không chứa corticoid và chất bảo quản, nên hạn chế tối đa các nguy cơ kích ứng hay gây tác dụng phụ đến trẻ.

Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%

Loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh này hẳn đã quá quen thuộc với hầu hết bà mẹ Việt rồi. Sản phẩm được sản xuất bởi công ty CP Dược Phẩm dược liệu Pharmedic rất uy tín tại Việt Nam. Nếu mẹ muốn mua loại nước muối chỉ để vệ sinh mắt, mũi, tai đơn thuần cho trẻ thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%
  • Thành phần nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% dịu nhẹ, đạt chuẩn nồng độ 0,9%, đảm bảo vô khuẩn, vô trùng.
  • Giúp rửa mắt, mũi, tai cho trẻ an toàn mà không gây kích ứng.
  • Làm loãng dịch nhầy, giữ ẩm niêm mạc mũi, rửa trôi nghèn mắt, làm sạch lỗ tai hiệu quả.
  • Thích hợp cho mọi độ tuổi.
  • Giá thành phải chăng.

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh Physiodose 

Đây là sản phẩm vô cùng nổi tiếng của Pháp trong các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh được nhiều gia đình lựa chọn để sử dụng cho các thành viên trong gia đình.

Thành phần chính: 0,9g Sodium Chloride, 100ml nước tinh khiết.

Công dụng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh của Pháp Physiodose: Vệ sinh mắt mũi miệng cho bé, giảm thiểu tình trạng nghẹt mũi, khó thở và mỏi mắt, khô mắt giúp hạn chế các bệnh về tai – mũi – họng hiệu quả.

Hy vọng bài viết về các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho phụ huynh trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bé yêu. Nếu còn bất cứ vấn đề nào, bạn có thể liên lạc đến hotline để được giải đáp miễn phí.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm