Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng: Bình thường hay bất thường?

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ

Cơ thể trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và luôn thay đổi để thích nghi với môi trường xung quanh. Do đó, một số bậc phụ huynh lo lắng khi thấy nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng. Vậy trường hợp này khi nào là bình thường và khi nào là bất thường? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu nhé!

Con trẻ có sức đề kháng yếu ớt nên chỉ cần một sự thay đổi bất thường nào đó cũng khiến các đấng sinh thành không khỏi lo lắng, đặc biệt là màu sắc và mùi của nước tiểu vì chúng phản ánh khá rõ tình trạng sức khoẻ của bé. Vậy nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng khi nào cần lưu ý?

Vì sao nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng?

Màu sắc nước tiểu của trẻ em thường do hai yếu tố về dinh dưỡng và bệnh lý quyết định. Có thể thấy rằng nước tiểu của trẻ sơ sinh có màu vàng là dấu hiệu hoàn toàn bình thường nên cha mẹ không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu vàng bất thường do bệnh lý thì cha mẹ cần chú ý mang trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp kịp thời.

Nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng là dấu hiệu bình thường Đôi khi nước tiểu màu vàng nhạt cho thấy trẻ hoàn toàn bình thường

Các nguyên nhân về dinh dưỡng

Nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng có thể là do trẻ bú chưa đủ sữa nên khiến nước tiểu cô đặc hơn.

  • Khi trẻ bú sữa mẹ: Trẻ bú trong vòng từ 10 đến 15 phút, sau đó trẻ ngủ yên và 3 giờ sau thức dậy đòi bú tiếp. Trong lứa tuổi từ 2 đến 6 tháng đầu, trẻ tăng cân 20 – 25g/ngày. Do đó khi cân trẻ cùng thời điểm mỗi ngày sẽ biết trẻ đã bú đủ hay chưa. Nếu còn thiếu sữa thì mẹ có thể cho con bú tăng cữ lên.
  • Khi trẻ bú sữa bình: Mẹ nên đảm bảo cho trẻ bú đủ khoảng 150ml sữa/kg/ngày

Ngoài ra, nước tiểu trẻ có màu vàng có thể là do mẹ uống các loại thuốc có màu vàng, hoặc mẹ ăn các thực phẩm có chất phụ gia màu vàng. Từ đó dẫn đến trẻ bú mẹ nước tiểu cũng có màu vàng theo.

Nguyên nhân bệnh lý

Bé bị vàng da sơ sinh là dấu hiệu điển hình làm cho màu sắc nước tiểu trẻ có màu vàng. Hiện tượng này khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ bị sinh thiếu tháng. Thế nhưng, một vài bệnh lý nguy hiểm khác mà trẻ mắc phải cũng có thể dẫn đến việc nước tiểu của bé có màu vàng như:

  • Viêm gan bẩm sinh: Gan là bộ phận đóng vai trò lọc và thải chất độc bên trong cơ thể ra ngoài. Nếu trẻ bị tổn thương ở gan sẽ khiến chức năng của bộ phận này bị suy giảm, chất độc tích tụ trong cơ thể sẽ dẫn đến màu sắc nước tiểu cũng bị thay đổi theo.
  • Bệnh lý tán huyết bẩm sinh: Bệnh này có thể do bệnh hồng cầu di truyền, do thiếu men G6PD hoặc do có Hb bất thường (Thalassemia).
  • Thuốc: Khi uống một số loại thuốc vào cơ thể có thể gây vàng da do khởi phát huyết tán ở một số bệnh lý chuyển hóa.
  • Nghẽn đường mật: Đường mật bị tắc nghẽn do hậu quả của huyết tán cấp làm tắc mật trong gan hoặc do tắc đường mật bẩm sinh.

Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác làm nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng, tốt nhất là cần xét nghiệm mới biết rõ tình trạng bệnh lý.

Nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng là do mắc một vài bệnh lý nguy hiểm Trẻ bị vàng da bẩm sinh có thể dẫn đến nước tiểu màu vàng

Đoán bệnh qua màu sắc nước tiểu

Trong vài tuần đầu, sự thay đổi trong việc bài tiết của trẻ sơ sinh sẽ diễn ra liên tục từ chuyện tiểu ít thành ra nhiều, nước tiểu màu trong thành ra màu vàng. Trong đó, dấu hiệu nước tiểu màu vàng ở trẻ sơ sinh thường khiến các mẹ lo lắng nhiều nhất vì sợ nó liên quan đến bệnh lý bên trong cơ thể bé.

Chính vì vậy, các mẹ cần có kiến thức để phân biệt các sắc độ khác nhau của màu nước tiểu vàng để có thể chẩn đoán chính xác.

  • Nước tiểu màu vàng nhạt: Đây là màu sắc nước tiểu cho thấy tình trạng sức khỏe của trẻ rất bình thường. Nếu bé bú mẹ tốt, hiệu quả và đủ cữ, bé sẽ đi tiểu nhiều hơn, nước tiểu cũng có màu vàng nhạt gần giống với nước trà tráng nước đầu.
  • Nước tiểu màu vàng sẫm: Nếu mẹ cho bé bú bình thường, không sử dụng nhiều các loại củ quả có màu vàng như nghệ, cà rốt hay uống thuốc mà nước tiểu của bé vẫn có màu vàng sẫm thì đây có thể là dấu hiệu trẻ đang bị thiếu nước. Bên cạnh đó, nếu phần trên trán của bé phập phồng hoặc lõm sâu thì có thể đây là dấu hiệu cơ thể bé thiếu nước trầm trọng. Do vậy mẹ cần bổ sung nước kịp thời cho con.
  • Nước tiểu vàng đậm như trà đặc: Màu sắc này cho thấy bé không chỉ đơn giản chỉ là đang thiếu nước, đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh như viêm gan, viêm túi mật, sỏi thận... Nếu tình trạng nước tiểu đậm màu kéo dài, mẹ nên chú ý và đưa bé đi khám để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.
Nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng đậm như trà là dấu hiệu của bệnh viêm gan, viêm túi mật,... Nếu nước tiểu màu vàng sẫm có thể là do bé bị thiếu nước

Qua bài viết trên đây, bậc cha mẹ có thể thấy rằng tình trạng nước tiểu trẻ sơ sinh màu vàng không có gì đáng ngại, tuy nhiên cần quan sát và phân biệt sắc độ vàng của nước tiểu. Nếu có những bất thường thì cần đưa trẻ đến khoa nhi các bệnh viện hoặc trung tâm y tế kịp thời để các bác sĩ tìm nguyên nhân và điều trị.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.