Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nuốt nước súc miệng có sao không? Nên xử trí như thế nào?

Ngày 08/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lỡ uống phải nước súc miệng có sao không? Có nguy hiểm không và nên xử lý như thế nào nếu lỡ uống phải nước súc miệng. Nhưng thông tin này sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bên cạnh việc đánh răng thì sử dụng nước súc miệng hàng ngày sẽ giúp bạn diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa mùi hôi khó chịu, mang lại hơi thở thêm mát. Tuy nhiên, không ít trường hợp “dở khóc dở cười” khi lỡ nuốt phải nước súc miệng. Lúc này, mọi người thường có tâm lý hoang mang không biết nuốt phải nước súc miệng có sao không và nên khắc phục như thế nào?

Hiểu được điều đó, Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp một số thông tin hữu ích để giải đáp cho quý độc giả như sau:

Lỡ nuốt phải nước súc miệng có sao không?

Để có câu trả lời chính xác về việc nuốt nước súc miệng có sao không thì còn tùy thuộc vào lượng nước bạn nuốt phải và loại nước súc miệng bạn đang dùng.

Thông thường, các loại nước súc miệng sẽ có chứa florua nên nếu bạn vô tình nuốt phải bạn có thể xuất hiện một số triệu chứng như: Cồn cào bụng, đau bụng, nôn nao,… Các triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Nuốt nước súc miệng có sao không? Nuốt nước súc miệng có sao không? Nên xử trí như thế nào?

Ngoài florua, các hoạt chất thường có trong nước súc miệng có thể kể đến như: Thymol, Etanol, tinh dầu bạc hà,… nếu bạn uống với lượng nhỏ thì hoàn toàn không gây ra tình trạng gì, nhưng nếu bạn nuốt phải với lượng lớn thì có thể bị say.

Nuốt nước súc miệng có sao không? Nếu bạn nuốt phải lượng lớn bạn có thể cảm thấy đau bụng, chóng mặt, đau dạ dày, thậm chí bị co giật. Ngoài ra, mức độ nguy hiểm của việc nhỡ uống phải nước súc miệng còn tùy thuộc vào đối tượng uống phải, nếu là người lớn với lượng nước vừa phải thì không quá quan ngại nhưng nếu trẻ em uống phải nước súc miệng thì tuyệt đối không thể xem thường.

Lỡ nuốt phải nước súc miệng thì nên làm thế nào?

Như đã đề cập ở trên, nếu người lớn nuốt phải nước súc miệng thì không quá lo ngại, bạn hãy theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện nếu cơ thể có các dấu hiệu bất thường (nếu có). Thông thường, người lớn uống nước súc miệng với lượng nhỏ thì cơ thể vẫn bình thường, không xảy ra dấu hiệu khác lạ nào cả.

Cách xử lý khi lỡ nuốt phải nước súc miệng Đưa trẻ đi khám nếu có lỡ uống phải nước súc miệng.

Nhưng nếu cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như: Cồn cào bụng, chóng mặt, tim đập nhanh thậm chí là co giật thì bạn cần tìm đến sự hỗ trợ của các bác sĩ để có được giải pháp cấp cứu kịp thời.

Còn nếu đối tượng nuốt phải nước súc miệng là trẻ em thì chúng ta rất khó để có thể phát hiện được trẻ đã uống lượng nước bao nhiêu. Do đó, tốt hơn hết, cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý. Tuyệt đối không chủ quan hay điều trị tại nhà, không cho trẻ ăn, uống bất kỳ loại nước nào khác.

Cha mẹ có thể cho bé uống nước lọc chia thành nhiều bữa nhỏ để trung hòa và pha loãng lượng nước súc miệng trong người con, và hãy nhớ theo dõi và hỏi han con cho dù chỉ là một dấu hiệu bất thường nhỏ.

Một số dấu hiệu cảnh báo quan trọng

Các thông tin phía trên đề cập được áp dụng chung cho các loại nước súc miệng thông thường, còn nếu bạn hoặc con bạn đang sử dụng nước súc miệng trị sâu răng hoặc các bệnh về răng miệng thì bạn cần ngay lập tức kiểm tra xem trong nước súc miệng đó có các thành phần như:

Thận trọng khi nuốt phải nước súc miệng Cảnh giác nếu uống phải nước súc miệng đặc trị bệnh.
  • SLS: Hoạt chất tạo bọt có khả năng gây kích ứng và nguy cơ cao gây loét dạ dày nếu lỡ uống vào.
  • PEG: Chất phụ gia có khả năng gây ra suy thận nếu nuốt phải lượng lớn.
  • Parabens: Chất bảo quản giúp tăng thời gian sử dụng của sản phẩm, tác động không tốt đến sức khỏe sinh sản, sinh lý của nam nữ.
  • Aromas: Hương thơm nhân tạo có thể chứa các hoạt chất gây ung thư và gây hại cho sức khỏe nếu nuốt phải.
  • Flouride: Nếu nuốt với lượng nhỏ thì không sao, nhưng nếu uống lượng lớn sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương.

Các hoạt chất kể trên được chứng minh là mang lại tác dụng tốt cho khoang miệng, giúp diệt khuẩn, khử mùi, trị sâu răng và mang đến cho bạn một hơi thở thơm mát dễ chịu. Tuy nhiên, nếu nuốt phải sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe lâu dài.

Với những gia đình có con nhỏ, cha mẹ cần chọn cho trẻ những loại nước súc miệng thân thiện, lành tính và để con tránh xa các loại nước súc miệng của cha mẹ. Ngay cả khi trẻ nuốt phải nước súc miệng dành riêng cho trẻ em thì cha mẹ cũng không thể lơ là, bởi tất cả các loại nước súc miệng sẽ có một vài thành phần giống nhau và chỉ khác nhau về hàm lượng.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề lỡ nuốt phải nước súc miệng có sao không và nên xử lý như thế nào, mong rằng những chia sẻ trên đây hữu ích với bạn. Sử dụng nước súc miệng là cần thiết nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn được những sản phẩm chất lượng và an toàn nhất. Đừng quên hướng dẫn con cách dùng thậm chí không cho trẻ dùng khi con còn quá nhỏ để tránh con nuốt phải. Cuối cùng, chúc bạn và những người thân yêu thật nhiều sức khỏe!

Tham khảo sản phẩm: Nước súc miệng Dr. Muối

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm