Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Ở cữ có được ăn sữa chua không? Ăn như thế nào tốt nhất?

Ngày 03/08/2022
Kích thước chữ

Sữa chua là món ăn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Liệu rằng các chị em đang ở cữ có được ăn sữa chua không? Cùng tìm hiểu sau sinh có ăn được sữa chua không nhé!

Khi đang ở cữ, các mẹ phải kiêng khem cẩn thận trong ăn uống. Mặc dù là món ăn phổ biến và có lợi, sữa chua vẫn được nhiều mẹ thắc mắc có nên ăn trong thời gian ở cữ hay không? Cho con bú có ăn được sữa chua không? Nếu ở cữ ăn được sữa chua thì sử dụng như thế nào tốt nhất cho cả mẹ và bé bú sữa mẹ? Đây sẽ là giải đáp đầy đủ và chi tiết.

Sữa chua có những công dụng gì?

Sữa chua được biết đến là một thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh được khuyến cáo hạn chế ăn đồ lạnh, vị chua để tránh bị đau bụng. Đó là lý do mà nhiều mẹ băn khoăn có nên ăn sữa chua khi ở cữ không. Trước khi đi đến câu trả lời, mời các mẹ cùng tìm hiểu lợi ích của ăn sữa chua nhé!

ở cữ có được ăn sữa chua không 1 Ở cữ có được ăn sữa chua không?

Sữa chua là chế phẩm được làm từ sữa lên men với các khuẩn có lợi cho đường ruột. Món ăn này có màu trắng, dẻo và sánh mịn. Ăn sữa chua có vị ngọt của sữa bò, vị chua của lợi khuẩn lên men tự nhiên và vị thanh mát khi được để lạnh. Sữa chua được nhiều người yêu thích vì thơm ngon, bổ dưỡng.

  • Cải thiện tiêu hóa: Một gram sữa chua chứa từ 10 triệu đến 100 triệu lợi khuẩn. Một hộp sữa chua có thể chứa hơn 10 tỷ lợi khuẩn. Chúng giúp đường ruột hoạt động trơn tru, cải thiện tiêu hóa, chống táo bón.
  • Giúp xương thêm chắc khỏe: Trong 100 gram sữa chua ăn chứa khoảng 148mg canxi. Lượng canxi này nhiều hơn 120mg canxi có trong 100ml sữa tươi. Sử dụng sữa chua sé hỗ trợ phát triển xương cứng cáp, khỏe mạnh.
  • Giảm cảm giác thèm ăn: Lượng protein trong 100 gram sữa chua là 3.7 gram. Protein tạo cảm giác no lâu, mẹ bỉm sữa sẽ ít thấy đói. Ăn sữa chua giảm cảm giác thèm ăn giúp giảm nguy cơ ăn quá nhiều gây tăng cân.
  • Làm đẹp da và phục hồi tổn thương: Hàm lượng acid lactic trong sữa chua kích thích tái tạo da, làm lành vết thương. Vitamin, khoáng chất trong sữa chua giúp làm chậm quá trình lão hóa, dưỡng da khỏe mạnh và mịn màng.
ở cữ có được ăn sữa chua không 2 Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Ở cữ ăn sữa chua được không?

Với những công dụng tuyệt vời kể trên thì ở cữ có được ăn sữa chua không? Phụ nữ sau sinh ăn sữa chua có tốt không? Về khía cạnh lợi ích thì sữa chua rất phù hợp để cải thiện sức khỏe sau khi sinh, kể cả với mẹ sinh mổ hay sinh thường.

  • Hàng tỷ lợi khuẩn sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ khỏe mạnh hơn, tiêu diệt các vi khuẩn có hại để ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa ở mẹ và bé.
  • Ăn sữa chua giúp tăng cường canxi phòng chống loãng xương sau sinh. Bé bú sữa mẹ sẽ hấp thụ canxi hỗ trợ phát triển xương, răng, tóc.
  • Giúp các mẹ kiểm soát cân nặng sau khi sinh, giảm nguy cơ tăng cân. Hỗ trợ làm liền sẹo rạn da, làm lành vết mổ và vết khâu tầng sinh môn.
  • Bổ sung sữa chua giúp chị em cải thiện tình trạng thâm sạm, mụn do quá trình mang thai, chăm sóc da trắng sáng và mịn màng hơn.

Vị chua và lạnh của sữa chua có ảnh hưởng tiêu cực tới mẹ ở cữ không? Ở cữ có được ăn sữa chua không? Các mẹ có thể yên tâm sử dụng sữa chua vì đó là vị chua lợi khuẩn lên men tự nhiên. Độ lạnh của sữa chua không phải vấn đề đáng lo ngại. Các mẹ hoàn toàn có thể kiểm soát được khi bảo quản, sử dụng. 

Sau sinh bao lâu được ăn sữa chua?

Mẹ bỉm sữa đã được giải đáp nỗi băn khoăn sau sinh có được ăn sữa chua không rồi nhé! Tuy nhiên, mẹ cần biết thêm thời điểm an toàn nhất để bổ sung sữa chua sau khi sinh. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, không nên dùng sữa chua ngay trong những ngày đầu mới sinh để tránh bị lạnh bụng, tiêu chảy.

Đối với mẹ sinh thường, thời điểm có thể ăn được sữa chua là sau sinh 3 ngày. Đối với mẹ sinh mổ, 7 ngày sau sinh là có thể ăn sữa chua bình thường. Nhưng để thực sự tốt cho mẹ và bé trong thời gian ở cữ, các mẹ cần lưu ý đến chế độ ăn và cách ăn sữa chua. Sử dụng sữa chua sai cách sẽ biến lợi thành hại.

ở cữ có được ăn sữa chua không 3 Sau sinh từ 3-7 ngày là có thể ăn sữa chua

Ăn sữa chua đúng cách khi ở cữ là gì?

Nhiều mẹ biết rằng ở cữ có được ăn sữa chua nhưng không phải ai cũng biết ăn đúng cách. Đây sẽ là hướng dẫn giúp mẹ ở cữ ăn sữa chua tốt cho sức khỏe.

Cách bảo quản và sử dụng sữa chua khi ở cữ

Sữa chua được bảo quản ở nhiệt độ lạnh và có vị chua. Vì vậy, khi dùng sữa chua thì mẹ sau sinh nên lưu ý những điều sau:

  • Bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh theo nhiệt độ mà nhà sản xuất khuyến cáo. Không bảo quản sữa chua trong ngăn đá vì sẽ bị đóng đá.
  • Trước khi ăn, mẹ nên để sữa chua ra ngoài khoảng 5 - 10 phút cho bớt lạnh. Tuy nhiên, không được để quá lâu vì dễ bị hỏng, giảm tác dụng.
  • Trường hợp mẹ đang bị viêm họng và muốn dùng sữa chua ấm thì nên ngâm vào nước nóng 70 độ, không được đun nóng sữa chua lên.
  • Không nên ăn sữa chua khi đang đói bụng. Lúc này, độ PH trong dạ dày chỉ từ 2 trở xuống nên sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn trong sữa chua.
  • Nên ăn sữa chua sau bữa chính khoảng 1 - 2 giờ. Tránh ăn sữa chua khi vừa ăn no xong khiến dạ dày quá tải, gây khó tiêu và đầy hơi.
  • Nếu mẹ đang uống thuốc thì nên để sau uống khoảng 2 - 3 giờ mới ăn sữa chua. Tránh ăn cùng lúc sẽ giảm tác dụng của thuốc và sữa chua.
  • Một ngày chỉ nên dùng 2 - 3 hộp sữa chua. Ăn quá nhiều dễ dẫn tới đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi.
  • Tuyệt đối không ăn sữa chua đã hết hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu bị hỏng. Nên chọn sữa chua có thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng.
ở cữ có được ăn sữa chua không 4 Sử dụng sữa chua đúng cách khi ở cữ mang đến lợi ích tốt nhất cho mẹ và bé

Gợi ý cách ăn sữa chua ngon nhất cho mẹ ở cữ

Các mẹ có thể biến tấu sữa chua theo nhiều cách thưởng thức khác nhau. Điều này giúp món ăn thơm ngon hơn và cũng cộng hưởng thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một số cách ăn sữa chua mà mẹ có thể tham khảo.

Sữa chua trái cây: Phụ nữ sau sinh được khuyến khích ăn nhiều trái cây để tăng cường phục hồi cơ thể, nhuận tràng và giảm cân. Mẹ chọn loại trái cây yêu thích tốt cho phụ nữ sau sinh như: Dâu tây, bơ, chuối, đu đủ, hồng xiêm... Cắt nhỏ chúng thành dạng hạt lựu, trộn với sữa chua ăn rất ngon miệng.

Sữa chua tinh bột nghệ: Tinh bột nghệ giàu cucurmin giúp vết mổ, vết khâu sau sinh phục hồi nhanh chóng. Kết hợp sữa chua và tinh bột nghệ còn giúp làm sáng và mịn da, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả. Mẹ chỉ cần trộn 1 - 2 thìa tinh bột nghệ vào hộp sữa chua là có thể thưởng thức ngay.

Sữa chua hạt dinh dưỡng: Các loại hạt dinh dưỡng như chia, hạnh nhân, điều, óc chó giàu chất béo và omega. Chúng tốt cho sự phát triển của trí não. Các mẹ có thể cho thêm hạt mà mình thích vào trộn cùng sữa chua, ăn rất thơm ngon mà bổ dưỡng.

Bài viết đã giúp mẹ giải đáp sau sinh ở cữ có được ăn sữa chua không? Đây là thực phẩm lành tính và nhiều lợi khuẩn nên mẹ yên tâm sử dụng hàng ngày nhé! Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo bổ sung thực phẩm chức năng cho phụ nữ sau sinh nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin