Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi?

Ngày 28/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, khó thở nên thường quấy khóc, bỏ ăn và đòi bế liên tục. Đây là chứng bệnh phổ biến, thường gặp trẻ dưới 3 tuổi.

Rất nhiều cha mẹ, nhất là những người có con lần đầu thường cảm thấy hoang mang nguyên nhân nào và phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi? Áp dụng các cách dưới đây để trẻ cảm thấy dễ chịu và mau chóng khỏi bệnh.

Vì sao trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi?

Vì ở lứa tuổi quá nhỏ nên bé chưa biết cách thở bằng miệng, chính vì thế khi xảy ra tình trạng ngạt mũi, các bé luôn cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc,…

Phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi? 1Do còn quá nhỏ nên khi ngạt mũi, các bé luôn cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc.

Một số nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị ngạt mũi:

  • Bệnh cảm cúm: Bé không may bị cảm cúm sẽ bị ngạt mũi, kèm theo tình trạng sốt nhẹ, đau họng và chán ăn.
  • Cảm lạnh: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngạt mũi ở trẻ sơ sinh. Cha mẹ đặc biệt lưu ý, không chỉ thời tiết lạnh mà ngay cả trong thời tiết nóng bức, trẻ cũng có nguy cơ bị cảm lạnh. Trường hợp, bé chơi đùa ra nhiều mồ hôi và nằm trong phòng điều hòa cũng có thể dẫn tới cảm lạnh với dấu hiệu ngạt mũi, chảy nước mũi, hay sốt nhẹ.
  • Dị ứng: Khi dị ứng với một số yếu tố như phấn hoa, thời tiết hay độ ẩm không khí, bé cũng có thể bị ngạt mũi.
  • Ngạt mũi sơ sinh: Theo các chuyên gia, hiện tượng trẻ sơ sinh bị ngạt mũi có thể là do nước nhầy bào thai chưa được hút sạch khỏi hệ thống hô hấp của trẻ nhỏ. Chính vì thế, nhiều trường hợp bé sơ sinh ngay khi về nhà đã có biểu hiện ngạt mũi.
  • Dị vật trong mũi: Khi vui đùa, bé có thể vô tình cho vật lạ, nhỏ vào mũi mà bố mẹ không hề hay biết. Nếu không được phát hiện kịp thời, bé rất dễ bị tắc nghẹt mũi, chảy máu mũi rất nguy hiểm.

Phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi?

Nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối

Hành động vệ sinh mũi cho con bằng nước muối sinh lý sẽ giúp làm sạch mũi, sát khuẩn, ngăn ngừa các vi khuẩn tiếp tục tấn công khoang mũi khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Ngoài ra, nhỏ mũi còn giúp làm mềm các vẩy cứng, làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi, giúp dịch nhầy dễ dàng đào thải ra ngoài hơn. Nhỏ mũi khiến mũi thông thoáng hơn, ít nhất là trong một thời gian ngắn, giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ thở.

Rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý 0,9% và vệ sinh khoảng 3 - 5 lần/ngày, đặc biệt là trước khi cho trẻ bú và đi ngủ.

Phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi? 2Nhỏ mũi khiến mũi trẻ thông thoáng hơn, dễ thở hơn và diệt khuẩn.

Cách nhỏ mũi cho trẻ: bế trẻ nằm ngửa, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào từng bên mũi, chờ khoảng vài phút, lau sạch nước muối thừa chảy ra ngoài.

Chú ý, không nhỏ mũi bằng nước muối quá 4 ngày liên tiếp vì có thể làm khô dịch mũi của trẻ.

Hút mũi

Hút mũi giúp lấy bớt dịch nhầy trong khoang mũi của trẻ ra ngoài, trẻ sẽ cảm thấy dễ thở hơn. Sau khi nhỏ nước muối sinh lý, dịch nhầy được làm loãng hơn, cha mẹ có thể tiến hành hút mũi cho trẻ. Sử dụng dụng cụ hút mũi chuyên dụng. Vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng để không làm tình trạng viêm mũi của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Không hút mũi cho trẻ quá nhiều lần trong 1 ngày, có thể làm kích ứng niêm mạc mũi của trẻ.

Xông hơi

Hơi nước sẽ làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi của trẻ. Đồng thời cung cấp độ ẩm và làm mũi trẻ ấm hơn. Xông hơi giúp thông mũi, giảm ho, đặc biệt phù hợp với tình trạng nghẹt mũi do cảm lạnh.

Xông hơi cho trẻ bằng máy xông hơi chuyên dụng hoặc có thể xả nước nóng vào chậu và bế bé bên cạnh sao cho bé ngửi được hơi nước bốc lên. Chú ý cẩn thận để trẻ không bị bỏng.

Bổ sung độ ẩm không khí trong phòng

Không khí quá khô vào mùa đông hay cho trẻ nằm quá lâu trong phòng điều hòa có thể là nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh và là yếu tố tác động khiến tình trạng nghẹt mũi của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Cha mẹ nên bổ sung độ ẩm không khí bằng cách chạy máy giữ ẩm để lỗ mũi của trẻ không bị khô, bớt đau rát.

Nâng cao đầu của trẻ khi ngủ

Nâng cao đầu cho trẻ khi ngủ sẽ giúp trẻ dễ thở, ngủ ngon giấc hơn. Có thể đặt một chiếc khăn bên dưới đầu trẻ để nâng đầu cao hơn một chút.

Phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi? 3Nâng cao đầu cho trẻ khi ngủ sẽ giúp trẻ dễ thở, ngủ ngon giấc hơn.

Day cánh mũi trẻ

Thao tác day cánh mũi sẽ khiến trẻ dễ thở và không còn cảm giác khó chịu. Cụ thể, mẹ dùng ngón tay nhẹ nhàng vuốt dọc 2 bên sống mũi của trẻ, sau khi đã nhỏ nước muối sinh lý.

Đưa trẻ đi khám

Trong trường hợp tình trạng ngạt mũi kéo dài nhiều ngày và mức độ ngày càng tăng, bé có biểu hiện khó thở, bỏ bú, bạn cần phải đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám tìm nguyên nhân gây bệnh chính xác và có hướng điều trị hiệu quả cho trẻ.

Những điều tuyệt đối cần tránh khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Hút mũi cho trẻ bằng miệng: có thể khiến vi khuẩn từ miệng người hút lây sang trẻ.

Tự ý cho trẻ sử dụng thuốc co mạch, thuốc kháng sinh.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm