Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phản ứng sau tiêm vắc xin Astra thường gặp nhất là gì?

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phản ứng sau tiêm vắc xin Astra là điều khiến cho nhiều người lo lắng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em gặp một số tác dụng phụ sau khi tiêm. Việc phản ứng như vậy có gì bất thường hay không?

Trước những hậu quả mà virus SARS-CoV-2 gây ra trên toàn thế giới thì việc tiêm chủng vắc xin covid là một việc vô cùng quan trọng mà bất cứ ai cũng cần phải tiêm ít nhất một mũi để bảo vệ an toàn bản thân trước loại virus gây chết người này. Thế nhưng thực tế sau khi tiêm, đã xuất hiện nhiều phản ứng gây hoang mang trong cộng đồng, vậy các dấu hiệu nào cho thấy phản ứng sau tiêm vắc xin Astra thường gặp nhất, xem ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Các tác dụng phụ sau tiêm vắc xin Astra phòng covid-19 trên thực tế

Trong công tác thử nghiệm vắc xin covid-19 Astra các phản ứng ngoài da chiếm tỷ lệ ít hơn khi bắt đầu tiêm chủng đại trà trên toàn cầu, những phản ứng phụ này sẽ gia tăng gây ra tình trạng hoang mang cho người dân. Tuy nhiên theo các báo cáo về các tác dụng phụ liên quan đến vắc xin Astra trong những công bố, sẽ có 5 nhóm biểu hiện phổ biến nhất.

Phản ứng sau tiêm vắc xin astra thường gặp nhất? Cách xử lý để giảm thiểu rủi ro 1 Phản ứng sau tiêm vắc xin Astra như thế nào là bình thường?

Xuất hiện mảng hồng xung quanh vùng tiêm

Đã có ghi nhận về trường hợp phản ứng tại chỗ chậm sau khi tiêm với dấu hiệu xuất hiện mảng hồng ban và bị phù tại nơi tiêm từ 4 ngày trở lên, được xem là tác dụng phụ phổ biến nhất trong công tác tiêm ngừa covid-19.

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau thì hầu như các phản ứng tại chỗ đều nhẹ và thoáng qua, ít tái phát ở mũi tiêm thứ hai, tất cả sẽ tự hết trong vòng 11 ngày, không cần điều trị. Theo khuyến khích là vậy nhưng vẫn có một số bệnh nhân được điều trị bằng cách chườm lạnh, thuốc giảm đau và glucocorticoid (tại chỗ, uống hoặc cả hai), còn lại không sử dụng biện pháp nào.

Tuy nhiên có vài bệnh nhân sử dụng kháng sinh không cần thiết do lo lắng về viêm mô tế bào và các bệnh nhiễm trùng khác, tốt nhất ở mũi tiêm thứ hai cần cung cấp đầy đủ thông tin về các phản ứng của lần tiêm trước.

Phát ban dạng sởi

Tỷ lệ phản ứng dưới dạng phát ban đã được nghiên cứu ở 43 trường hợp và được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xác nhận như một biểu hiện của phản ứng phản vệ.

Trong trường hợp không có đặc điểm sốc phản vệ thì tình trạng phát ban chỉ xảy ra từ 2 - 3 ngày sau khi tiêm và tự khỏi 1 tuần sau đó. Về phản ứng này đã được báo cáo về các trường hợp nhiễm covid-19 ở cả người lớn và trẻ em.

Nổi mề đay

Mề đay là hình ảnh da bị sưng phù, đỏ và sẽ tự khỏi trong 24 giờ, cho thấy biểu hiện như một phần của phản ứng sau tiêm, được CDC nhận định dấu hiệu này sẽ khởi phát trong 4 giờ sau tiêm.

Gây ra tình trạng cước đầu chi

Cước đầu chi được biểu hiện dưới dạng các dần, giống hồng ban, không đau có màu tím trên bàn tay và chân, trường hợp nặng hơn khi tiếp xúc với lạnh, có thể điều trị bằng corticosteroid tại chỗ, những tổn thương này có thể khỏi sau 1 tuần đến 1 tháng.

Phản ứng sau tiêm vắc xin astra thường gặp nhất? Cách xử lý để giảm thiểu rủi ro 2 Hình ảnh cước đầu chi xảy ra ở một số bệnh nhân mắc covid-19

Tổn thương biểu hiện qua cước đầu chi được xác nhận đã xuất hiện ở nhiều người bị nhiễm covid-19 trước đại dịch, sau khi tiêm ngừa sẽ cho thấy rằng vắc-xin và SARS-CoV-2 kích hoạt một con đường miễn dịch tương tự nhau, những phát hiện này cho thấy những tổn thương dạng cước đầu chi được thấy khi nhiễm covid-19 và sau khi tiêm chủng có thể ít liên quan trực tiếp đến tác động của virus.

Các phản ứng khác

Các phản ứng khác trên da sau khi tiêm ngừa vắc xin Astra có thể kể đến như hồng ban đa dạng, bệnh zona,… Có phản ứng giống với ban xuất huyết, theo quan sát và phân tích các trường hợp sau khi tiêm trong vòng 3 ngày có phản ứng cụ thể trên da rất phổ biến.

Các triệu chứng nào sau khi tiêm phòng covid-19 AstraZeneca là bình thường?

Một số phản ứng thông thường nhức sưng, đau đỏ tại vị trí tiêm, ớn lanh, sốt, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,… có thể xuất hiện và tự khỏi trong vòng 1 tuần sau khi tiêm.

Do đó nếu sau 7 ngày, bạn vẫn còn các triệu chứng như mũi có dịch, ăn uống khó khăn thì cần phải tái khám ngay tại các bệnh viện lớn để được can thiệp kịp thời nhé.

Phản ứng sau tiêm vắc xin astra thường gặp nhất? Cách xử lý để giảm thiểu rủi ro 3 Dấu hiệu đau nhức đầu là các phản ứng phổ biến sau khi tiêm ngừa vắc xin Astra

Tiêm vắc xin Astra đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe trước chủng virus nguy hiểm SARS-CoV-2, việc xảy ra các tác dụng phụ sau khi tiêm có nghĩa vắc-xin đang hoạt động và hệ thống miễn dịch của bạn đang đáp ứng một cách bình thường. Do các báo cáo về những phản ứng sau tiêm vắc xin Astra chưa được công bố rộng rãi dẫn đến có nhiều nguồn tin không chính thống gây hoang mang dư luận trong một thời gian dài.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm