Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ mang thai có nên dùng dung dịch vệ sinh không?

Ngày 22/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm. Lúc này, mẹ bầu cần cẩn trọng và hiểu biết trong mọi việc kể cả vấn đề phụ nữ mang thai có nên dùng dung dịch vệ sinh không.

Quá trình mang thai gây ra nhiều sự thay đổi về thể chất đặc biệt là vùng nhạy cảm cho chị em phụ nữ. Đối với các bà bầu, việc tiếp tục sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có được không và nếu có thì cần chú ý điều gì?

Khi mang thai có nên dùng dung dịch vệ sinh không?

Trong quá trình mang thai, bạn sẽ không còn kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng như trước nữa. Cho đến sau khi sinh con thì kinh nguyệt mới trở lại. Thay vào đó, dịch trắng lại tiết ra nhiều hơn khiến âm đạo ẩm ướt và có mùi hôi. Thậm chí, theo thống kê khoảng 30% phụ nữ bị ra máu vô hại trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi vậy, giai đoạn này nhiều chị em có nguy cơ bị nhiễm nấm và viêm âm đạo.

Phụ nữ mang thai có nên dùng dung dịch vệ sinh khôngPhụ nữ mang thai có nên dùng dung dịch vệ sinh không?

Ngoài ra, trong những tháng cuối cùng của thai kì, quá trình tiết hormone relaxin còn làm cho các dây chằng giãn rộng hơn khiến âm đạo sậm màu, bị kéo dài và mở rộng hơn. Điều này có thể kéo dài đến khi sinh nở, làm ảnh hưởng phần nào tới “quan hệ vợ chồng” của các cặp đôi. Trong thời gian này nhiều phụ nữ thường có tâm lý lo sợ và không dám sử dụng các loại hóa mỹ phẩm kể cả những dung dịch vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, chỉ rửa vùng kín với nước sạch là vẫn chưa đủ mà cần sự hỗ trợ của dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Đa phần các dung dịch vệ sinh phụ nữ đều có công dụng làm sạch vùng kín, một số loại nước rửa phụ khoa khác còn giúp khử mùi hôi, dưỡng da, cân bằng pH âm đạo và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.  Vì thế, bạn vẫn có thể dùng dung dịch vệ sinh trong thời gian mang bầu tuy nhiên cần chọn loại phù hợp và tốt với mình. Trên thị trường hiện nay, có nhiều dòng dung dịch vệ sinh phụ nữ khác nhau. Để chọn được sản phẩm tốt và phù hợp với mình, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên viên y tế am hiểu sâu sức khỏe sinh sản. Từ đó biết được thành phần, cách sử dụng cụ thể và có những lưu ý gì đặc biệt trong quá trình sử dụng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Chọn dung dịch vệ sinh cho bà bầu cần lưu ý gì?

Để chọn được loại dung dịch vệ sinh phù hợp, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Chú ý đến thành phần của dung dịch vệ sinh phụ nữ. Tốt nhất nên chọn loại có thành phần tự nhiên dịu nhẹ, an toàn được nhiều chuyên gia sản khoa khuyên dùng. Đặc biệt, bạn không nên chọn sản phẩm có chứa thành phần kim loại nặng. Nguyên nhân là do chúng có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi cho vùng kín.
  • Nên chọn dung dịch vệ sinh có chức năng dưỡng da và hạn chế các tác động lão hóa tại vùng kín..
  • Nên chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH nằm trong khoảng 3.8 - 4.5 bởi đây là độ pH bình thường của âm đạo. Nếu bạn bị viêm nhiễm, bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại nước rửa phụ khoa chuyên biệt với độ pH có tính kiềm nhằm giúp điều trị các tình trạng viêm, nấm ngứa.
  • Tránh các sản phẩm có tính sát khuẩn mạnh: Nhiều người lầm tưởng rằng, dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao sẽ giúp làm sạch hiệu quả, ngăn ngừa nấm và vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dung dịch có tính sát khuẩn mạnh có thể làm chết vi khuẩn có lợi, gây xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa ở bà bầu.
  • Không chọn dung dịch vệ sinh có chứa thành phần SLS và Paraben. Đây là những thành phần chất tẩy rửa mạnh có tác dụng tạo bọt có thể gây bào mòn da, khô da, kích ứng khiến mẹ bầu tăng nguy cơ viêm nhiễm.
Lưu ý khi chọn dung dịch vệ sinh cho bà bầuBạn nên chú ý đến thành phần khi chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh vùng kín 1 - 2 lần mỗi ngày. Đặc biệt, không nên dùng quá nhiều lần vì có thể gây khô rát và làm mất cân bằng độ pH. Lưu ý lúc rửa chỉ bên rửa bên ngoài cơ quan sinh dục, tránh thụt rửa bên trong hay ngâm mình trong chậu bởi có thể gây nhiễm trùng ngược hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi. Sau khi vệ sinh xong, hãy dùng khăn bông mềm lau khô vùng kín và mặc quần áo có chất liệu co giãn, thoáng mát.

Chỉ nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ 1-2 lần/ngàyBạn không nên dùng dung dịch vệ sinh quá nhiều lần trong ngày.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “phụ nữ mang thai có nên dùng dung dịch vệ sinh không” và những khuyến cáo khi chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín. Nắm vững những kiến thức này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và cơ thể toàn diện hơn trong thời gian mang thai.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm