Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ráy tai có màu đen có sao không?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ráy tai là một chất màu vàng được sản xuất tự nhiên giúp bảo vệ đôi tai khỏi vi khuẩn, cặn bẩn thâm nhập. Vì một lý do nào đó, ráy tai có màu đen đôi khi xuất hiện. Liệu đây có phải là một dấu hiệu đáng lo ngại?

Ráy tai của chúng ta sẽ đi ra ngoài một cách tự nhiên do bị rửa trôi, chẳng hạn như trong khi tắm. Tuy nhiên, nếu tốc độ sản xuất ráy tai lớn hơn việc đào thải, nó có thể tích tụ trong ống tai, trở nên khô và sẫm màu hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến tình trạng ráy tai có màu đen cũng như biện pháp khắc phục tại nhà.

Ráy tai có màu đen nguy hiểm không?

Ráy tai là một chất màu vàng được sản xuất tự nhiên giúp giữ cho tai sạch sẽ và không có cặn bẩn. Nó giúp ngăn chặn các mảnh vụn, rác, dầu gội đầu, nước và các chất khác xâm nhập vào ống tai. Không những vậy, ráy tay còn giúp duy trì sự cân bằng axit bên trong ống tai để bảo vệ khỏi vi rút, nấm và vi khuẩn, phòng ngừa sự nhiễm trùng.

Ráy tai được tạo ra bởi các tuyến ở phần ngoài của ống tai. Nó bao gồm chất béo, mồ hôi và các tế bào da cũ từ bên trong tai. Trong hầu hết các trường hợp, ráy tai là một chất có màu vàng, ướt và dính. Đôi khi, nó có thể là các màu khác đậm hơn, chẳng hạn như màu nâu sẫm hoặc đen.

Ráy tai màu đen đôi khi có thể xuất hiện, nhưng nó thường là kết quả của việc tích tụ quá nhiều ráy tai và hiếm khi là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể bắt nguồn từ sự bất thường trong việc sản xuất ráy tai của cơ thể.

Ráy tai có màu đen có sao không? 1 Ráy tai có màu đen được tạo ra như thế nào?

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ làm ráy tai có màu đen

Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất khiến ráy tai có màu đen:

Ráy tai tích tụ quá nhiều

Ở hầu hết mọi người, ráy tai sẽ từ từ thoát ra ngoài tai một cách tự nhiên và thường xuyên. Nó bị rửa trôi, chẳng hạn như trong khi tắm hoặc bị lau đi. Tuy nhiên, nếu việc này không diễn ra đủ nhanh hoặc các tuyến bên trong ống tai sản xuất quá nhiều ráy tai, nó có thể tích tụ trong ống tai,  trở nên khô và sẫm màu hơn. Ráy tai sẫm màu hoặc đen có thể là dấu hiệu của ráy tai đã bám quanh ống tai một thời gian dài.

Nhét dị vật vào tai

Những người thường xuyên sử dụng nút tai, máy trợ thính, tai nghe nhét trong đặt vào tai có nguy cơ cao bị ráy tai màu đen. Nguyên do là bởi các vật này vừa có thể đẩy ráy tai trở lại ống tai vừa cản trở ráy tai thoát ra khỏi tai. Chúng ngăn ráy tai thoát ra khỏi lỗ tai dẫn đến tích tụ. Chất tích tụ lâu ngày có thể cứng lại và chuyển sang màu đen.

Dùng tăm bông lấy ráy tai

Tăm bông ráy tai được sử dụng rất phổ biến với mục đích làm sạch lỗ tai. Trên thực tế, tương tự như các vật nhét tai đã đề cập ở trên, tăm bông cũng có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn trong ống tai. Do vậy, những người thường xuyên làm sạch tai bằng tăm bông sẽ có nguy cơ đẩy ráy tai trở lại tai và nén chặt vào màng nhĩ.

Theo thời gian, ráy tai được nén chặt có thể cứng lại và chuyển sang màu sẫm hoặc đen. Không những thế, ráy tai bị nén có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như đau tai, giảm thính lực và chóng mặt.

Ráy tai có màu đen có sao không? 2 Dùng tăm bông ráy tai thường xuyên dẫn đến ráy tai có màu đen

Ráy tai màu đen liên quan đến giới tính và tuổi tác

Một thử nghiệm về tác động của việc tích tụ ráy tai cho thấy nam giới và người lớn tuổi có nhiều khả năng bị tích tụ ráy tai hơn những đối tượng khác.

Những người lớn tuổi, đặc biệt là đàn ông lớn tuổi, có nhiều khả năng bị tích tụ ráy tai và ráy tai sẫm màu hoặc đen. Theo tuổi tác, kết cấu của ráy tai sẽ thay đổi, trở nên dính hoặc đặc hơn. Điều này có thể khiến cho nó hình thành nhanh hơn, các tuyến bên trong ống tai tạo ra ráy tai liên tục. Khi ráy tai được sản xuất ra quá nhiều, tai sẽ không thể loại bỏ ráy tai một cách tự nhiên được nữa.

Các biện pháp khắc phục ráy tai có màu đen tại nhà

Trong hầu hết các trường hợp, ráy tai màu đen không gây lo ngại hoặc rủi ro về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nó trở thành vấn đề, có thể thực hiện một số biện pháp tại nhà để loại bỏ.

Điều quan trọng cần lưu ý là các phương pháp điều trị tại nhà dưới đây sẽ không phù hợp với những người bị thủng màng nhĩ, kể cả trường hợp do đặt ống hoặc bị rách.

Trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp nào, nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Với những người từng có vấn đề về tích tụ ráy tai, bác sĩ có thể sẽ tiến hành kiểm tra tai và loại trừ các vấn đề có thể gây ra sự tích tụ bất thường. Hoặc là, Bác sĩ cũng có thể kiểm tra màng nhĩ để đảm bảo ráy tai tích tụ chưa làm thủng hoặc làm thủng màng nhĩ.

Dùng thuốc nhỏ tai

Thuốc nhỏ tai không kê đơn phổ biến nhất là hydrogen peroxide và một số loại tinh dầu tự nhiên, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu khoáng.

Nhỏ 2 hoặc 3 giọt thuốc nhỏ tai vào lỗ tai. Dung dịch sau khi nhỏ vào lỗ tai sẽ được sáp tai khô và cứng hấp thụ. Sự hấp thụ này giúp làm mềm ráy tai và đi ra khỏi ống tai dễ dàng hơn. Để đạt hiệu quả cao hơn, đi tắm vài phút sau khi nhỏ thuốc tai để rửa sạch ráy tai đã mềm ra.

Rửa tai

Rửa tai nhìn chung là một cách an toàn và hiệu quả để loại bỏ ráy tai tích tụ trong tai. Có thể sử dụng nước ấm, đôi khi có thể pha thêm tinh dầu hoặc hydrogen peroxide. Việc phối hợp với hydrogen peroxide hoặc dầu tự nhiên trước khi rửa ống tai sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Ráy tai có màu đen có sao không? 3 Rửa tai tại nhà để loại bỏ ráy tai có màu đen tích tụ

Điều trị ráy tai màu đen bằng biện pháp y tế

Nếu nhỏ tai hoặc rửa tai tại nhà không thành công trong việc loại bỏ ráy tai có màu đen, hãy hẹn gặp bác sĩ. Nếu trước đây bạn có vấn đề về tích tụ ráy tai, bác sĩ có thể kiểm tra để xác định các nguyên nhân cơ bản có thể gây ra ráy tai có màu đen. Tiếp theo, bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp điều trị sau để loại bỏ ráy tai dư thừa:

  • Hút: Một dụng cụ hút giống như chân không nhỏ có thể nhẹ nhàng loại bỏ ráy tai dư thừa.
  • Loại bỏ: Bác sĩ có thể loại bỏ ráy tai bằng một dụng cụ nhỏ hình thìa gọi là nạo. Dụng cụ này được thiết kế để lấy ráy tai ra khỏi ống tai của bạn mà không cần nén chặt hơn nữa trong tai.
  • Rửa: Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ đặc biệt để làm sạch ráy tai, dòng nước sẽ mạnh hơn so với khi bạn tự thực hiện ở nhà.

Hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào, bao gồm: Đau trong tai, buồn nôn, chóng mặt, cảm giác đầy tai, ngứa trong tai, ho, có dịch chảy ra từ ống tai, khó nghe hoặc nghe như có tiếng chuông trong tai.

Ráy tai có màu đen có sao không? 4 Bác sĩ sẽ kiểm tra tai và tiến hành điều trị phù hợp

Phòng tránh tình trạng ráy tai có màu đen

  • Cách tốt nhất để ngăn ngừa ráy tai tích tụ là không dùng vật lạ nhét sâu vào tai. Bất kỳ ai có tiền sử tích tụ ráy tai cũng có thể cân nhắc việc tránh hoặc hạn chế sử dụng tai nghe và các thiết bị khác cần nhét vào tai.
  • Hạn chế dùng tăm bông quá thường xuyên và nên dùng kích thước đầu tăm phù hợp tới ống tai.
  • Thông thường, chỉ cần để yên tai có thể giúp ngăn ngừa lượng ráy tai tích tụ. Tai vốn dĩ là có thể tự làm sạch mà không cần đến sự can thiệp, nhất khi tắm dưới vòi sen kết hợp với cử động hàm.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về ráy tai màu đen, nó đến từ đâu và cách loại bỏ cũng như ngăn chặn nó. Hãy luôn theo dõi để cập nhật những tin tức nóng hổi về sức khỏe tại website của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm