Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng

Ngày 29/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng hằng ngày không chỉ cần lòng kiên trì của bố mẹ mà còn phải có “chiến thuật” cả đấy.

Đánh răng giúp loại bỏ thức ăn thừa và vi khuẩn trong khoang miệng, từ đó giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Không chỉ người lớn, trẻ em cũng cần đánh răng hằng ngày để răng miệng luôn sạch sẽ và thơm tho. Tuy nhiên, rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng không phải là điều dễ dàng.

Mẹ nên dạy bé thói quen tự giác đánh răng từ khi nào?

Răng của trẻ bắt đầu mọc sau 6 tháng tuổi, vì vậy mẹ nên dạy bé vệ sinh răng miệng từ thời gian này. Nếu không răng của bé rất dễ bị sâu. Khi bé ăn dặm, uống sữa, ăn đồ ăn vặt thì lượng thức ăn còn thừa sẽ làm cho vi khuẩn có hại hoạt động, dễ gây tình trạng sâu răng. Vì vậy việc đánh răng bằng bàn chải đánh răng là cần thiết.

Rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng 1Rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng là điều nên làm.

Rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng

Trên thực tế, không phải bé nào cũng thích đánh răng. Rất nhiều bé dù đã lớn vẫn luôn lắc đầu nguầy nguậy khi bố mẹ nhắc đi đánh răng hàng ngày. Lười vệ sinh răng miệng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng của bé sau này. Vì thế, mẹ cần tìm cách để tạo sự hào hứng dần rèn cho bé thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày. Để bé luôn vui vẻ đánh răng với bố mẹ, các phụ huynh hãy nhớ kỹ những mẹo dưới đây:

Đọc sách về đánh răng cho con

Bé có thể tìm thấy sự hứng thú trong việc đánh răng nhờ những mẩu chuyện mà bạn đọc con nghe hàng ngày. Có rất nhiều cuốn sách dạy đánh răng hay mà bạn có thể lựa chọn.

Biến việc đánh răng thành trò vui nhộn

Điều này sẽ giúp bé hào hứng với việc đánh răng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể “dụ” bé đánh răng bằng cách bật những bài hát thiếu nhi vui nhộn và cùng chơi đùa với con.

Cổ vũ và khen ngợi

Đôi khi chỉ vài câu khen ngợi và cổ vũ từ cha mẹ đã có thể khiến bé vui vẻ và hào hứng hơn với việc đánh răng hàng ngày. Tránh việc quá mắng, tạo không khí căng thẳng khi bé mắc lỗi bạn nhé.

Bố mẹ nêu gương cho trẻ

Bạn cần chứng tỏ cho bé thấy việc đánh răng hàng ngày sẽ giúp răng chắc khỏe và miệng sạch sẽ, thơm tho. Bằng cách đánh răng cùng con, kiên nhẫn hướng dẫn con đánh răng, mẹ sẽ dần tạo được thói quen đánh răng hàng ngày cho con.

Rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng 2Bố mẹ nên nêu gương cho con khi đánh răng.

Lựa chọn bàn chải đánh răng như thế nào?

Nứu và răng trẻ còn rất yếu và dễ bị tổn thương, do đó việc lựa chọn bàn chải đánh răng và kem đánh răng cho bé là cực kì quan trọng. Nếu gây cảm giác đau hay chảy máu nứu răng thì sẽ rất dễ khiến bé có cảm giác sợ hãi và né tránh đánh răng. Vì vậy khi chọn bàn chải đánh răng, các mẹ nên lưu ý những điều sau:

  • Đầu bàn chải nhỏ: mẹ nên chọn những bàn chải có đầu nhỏ để dễ di chuyển trong khuôn miệng trẻ.
  • Bàn chải dễ cầm nắm: các mẹ nên chọn những bàn chải đánh răng có hình thù dễ thương, có cán cầm dễ dàng đối với trẻ để kích thích sự hứng thú ở trẻ. Khi bé đã dần quen và nhớ cách đánh răng thì các mẹ có thể thay đổi các bàn chải đánh răng sau này.
  • Lông bàn chải mềm và dày: lông bàn chải yêu cầu phải mềm để không làm tổn thương nứu của bé. Sử dụng bàn chài có lông dày để dễ lăn lỏi vào các kẻ răng giúp làm sạch các thức ăn còn dính lại trên răng.

Lựa chọn kem đánh răng

Giai đoạn từ 5 - 8 tháng tuổi, răng miệng bé được làm sạch nhờ các enzym có trong nước bọt, vì thế mẹ không cần phải quá chú trọng đến việc sử dụng kem đánh răng. Mà việc quan trọng nhất cho giai đoạn này là bé dần tập làm quen với bàn chải và hình thành thói quen vệ sinh răng miệng.

Khi bé lớn hơn, có khả năng tự đánh răng và biết nhổ bọt sau khi đánh răng thì mẹ mới nên bắt đầu cho bé sử dụng kem đánh răng. Theo đó, nên sử dụng các loại kem đánh răng có lượng Fluoride thấp để vừa có thể làm răng bé chắc khỏe vừa không làm tổn thương nứu răng của bé. Những loại kem đánh răng mẹ có thể tham khảo: Kem đánh răng hữu cơ Jack n’Jill, kem đánh răng Babyganics, kem đánh răng dành cho trẻ em Lion, kem đánh răng P/S bé ngoan…

Rèn luyện cho bé thói quen tự giác đánh răng 3Lựa chọn kem đánh răng P/S bé ngoan cho trẻ.

Tạo thói quen tự giác đánh răng sẽ không còn là vấn đề khó nhằn khi mẹ biết áp dụng kết hợp những phương pháp trên một cách linh hoạt. Ngoài ra, mẹ đừng quên chọn cho con loại bàn chải và kem đánh răng phù hợp lứa tuổi nhé.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm