Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh và những điều cần biết

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng mà nhiều chị em mắc phải. Hiện tượng này gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho các chị em sau sinh. Để biết thêm thông tin về căn bệnh này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Kinh nguyệt là tấm gương phản ánh tình hình sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hiểu được tâm lý đó, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ ngay đến các bạn bài viết về rối loạn kinh nguyệt sau sinh và những điều cần biết mời các bạn cùng tham khảo.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là gì?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh và những điều cần biết 1 Rối loạn kinh nguyệt sau sinh gây tâm lý lo lắng cho các chị em

Sau sinh người mẹ thường sẽ mất kinh nguyệt tạm thời thay vào đó là sự xuất hiện một loại dịch tiết từ âm đạo gần giống kinh nguyệt. Đây được gọi là sản dịch, nó sẽ tiết ra liên tục trong vòng 2 – 4 tuần sau khi sinh.

Đối với những chị em cho con bú bằng sữa ngoài, kinh nguyệt sẽ trở lại sau khoảng 2 – 3 tháng sau sinh. Đối với những người con bú bằng sữa mẹ, kinh nguyệt sẽ xuất hiện sau khoảng 6 – 8 tháng sau sinh. Còn đối với những mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa thì thời gian có hành kinh trở lại có thể sẽ lâu hơn. Tuy kinh nguyệt đã trở lại thì nó vẫn chưa ổn định gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh và những điều cần biết 2 Đau bụng dữ dội là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Để nhận biết chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn của phụ nữ sau sinh cần lưu ý một số dấu hiệu sau:

Vòng tuần hoàn của chu kỳ kinh nguyệt khác thường

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó là số ngày ra kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 – 32 ngày. Thời gian một chu kỳ kinh là từ 3 – 7 ngày tùy vào cơ địa từng người. Vì thế, chu kỳ kinh ít hơn 28 hoặc rong kinh nhiều hơn 32 ngày, thời gian chảy máu ít hơn 3 ngày hoặc nhiều hơn 7 ngày là biểu hiện của rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau sinh.

Máu kinh bị vón cục hoặc có màu đen khác thường

Hiện tượng máu kinh vón cục hoặc có màu đen kết hợp với kinh nguyệt xuất hiện muộn, tháng có tháng không cũng có thể là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt.

Sau khi sinh mất kinh quá lâu

Đối với phụ nữ sinh mổ thì sau 2 – 3 tháng có kinh trở lại, sinh thường thì lâu hơn là 6 tháng – 1 năm. Nếu như 1 – 2 năm sau sinh mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại thì chắc chắn mẹ đang bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh.

Đau bụng dữ dội

Phụ nữ đến chu kỳ kinh nguyệt thường có biểu hiện đau bụng ở trước và trong ngày đầu tiên. Phụ nữ sau khi sinh chịu đau khá nhiều sau cuộc vượt cạn thì có lẽ đau bụng kinh không còn đáng sợ nữa. Vì thế, mẹ nào cảm thấy đau vật vã, dữ dội, quằn quại không thể làm gì thì đó cũng là dấu hiệu của rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh.

Đau đầu vú

Đau đầu vú hay căng tức đầu vú là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ. Đây là biểu hiện chung cho người bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt chứ không riêng chỉ phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Ngoài ra, khi đau đầu vú cơ thể cảm thấy mệt mỏi bạn sẽ không thiết tha làm gì kèm theo đau lưng, đau đầu kèm theo.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh và những điều cần biết 3 Căng thẳng, mệt mỏi dễ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhấn dẫn đến việc bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Rối loạn nội tiết tố

Trong quá trình mang thai và sinh con, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ liên tục có sự thay đổi. Đặc biệt đối với hai hormone là estrogen và progesterone tăng lên hoặc giảm đi đột ngột. Trong khi đó hai hormone này quyết định trực tiếp tới chu kỳ rụng trứng, kiểm soát kinh nguyệt nên gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh ở phụ nữ.

Do căng thẳng, mệt mỏi

Trạng thái tinh thần căng thẳng, stress, mệt mỏi và thiếu ngủ sau sinh cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn kinh nguyệt. Phụ nữ sau khi sinh rất nhạy cảm, dễ buồn phiền, dễ lo âu do việc chăm sóc con cái và gia đình cùng lúc cũng gây ra áp lực lớn. Sự căng thẳng này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới các vấn đề sức khỏe đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt.

Do ảnh hưởng của tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có cơ chế gây ức chế quá trình rụng trứng, ngăn chặn quá trình thụ thai tuy nhiên thuốc tránh thai tác động đến hormone nội tiết. Sử dụng thuốc tránh thai lâu ngày có thể gây ra sự rối loạn về kinh nguyệt ở phụ nữ đặc biệt là phụ nữ sau sinh.

Khi nào bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh cần đến gặp bác sĩ? 

Nếu sau 1 - 2 năm khi sinh con xong mà bạn vẫn không thấy có kinh hoặc xuất hiện các biểu hiện khác thường sau thì phải nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kịp thời:

  • Kinh nguyệt không đều, có tháng có tháng mất.
  • Thời gian hành kinh dài ngắn thất thường, máu kinh bị vón cục, thay đổi màu sắc, có mùi hôi.
  • Núm vú đau tức, khó chịu, cơ thể mệt mỏi, đau lưng và bụng dưới dữ dội.
  • Vùng kín xuất hiện tình trạng đau, ngứa, rát, sưng, chảy máu bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Rối loạn kinh nguyệt sau sinh và những điều cần biết. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn và có cách điều trị thích hợp đối với triệu chứng này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin