Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Rụng trứng có đau bụng không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rụng trứng có đau bụng không, cơn đau kéo dài bao lâu khi nào hết và khi nào cần phải đến gặp bác sĩ để thăm khám. Câu trả lời có trong bài viết này.

Rụng trứng có đau bụng không và làm thế nào để giảm bớt sự đau đớn do rụng trứng gây ra. Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Đau bụng khi rụng trứng là dấu hiệu sức khỏe bình thường nhưng trong một số trường hợp là bệnh đang cảnh báo sức khỏe sinh sản của bạn gặp vấn đề. Cụ thể như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về hiện tượng rụng trứng

Rụng trứng là hiện tượng xảy ra vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Khi một quả trứng chín sẽ vỡ qua nang trứng và đi vào ống dẫn trứng. Đây là một giai đoạn rất quan trọng của quá trình sinh sản, nếu thời kỳ này trứng được thụ tinh sẽ tạo ra em bé.

Nhưng không phải tất cả phụ nữ đều cảm nhận được quá trình rụng trứng hàng tháng của mình diễn ra như thế nào. Những ai có cơn đau bụng trứng dữ dội nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và đưa ra những tư vấn kịp thời.

Rụng trứng có đau bụng không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa 1

Rụng trứng là hiện tượng xảy ra vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt

Khi rụng trứng thường thấy đau bụng

Rụng trứng có gây ra đau bụng hay còn gọi là cơn đau mittelschmerz. Cơn đau này diễn ra tại vùng bụng dưới và vùng chậu của một số phụ nữ trong thời kỳ trứng rụng.

Cơn đau rụng trứng có thể chỉ là một cơn đau co thắt rất nhẹ rồi đến khó chịu khi diễn biến nghiêm trọng hơn và có khi kéo dài vài phút đến vài giờ. Người bị sẽ thường cảm nhận một bên bụng hoặc xương chậu của mình đau, tháng tiếp theo có thể tiếp tục đau tại đó hoặc chuyển sang bên đối diện.

Cơn đau bụng rụng trứng còn tùy thuộc rất lớn vào việc buồng trứng giải phóng số lượng trứng trong chu kỳ đó. Trong một vài trường hợp sẽ chỉ có một lượng máu rất nhỏ chảy ra cho thấy trứng đã rụng.

Bên cạnh cơn đau bụng một số phụ nữ còn bị buồn nôn nhất là với các trường hợp bị đau bụng dữ dội. Sau khi rụng trứng hàm lượng hormone progesterone trong cơ thể sẽ tăng lên đáng kể dẫn đến các cơn đau ngực. Một số phụ nữ khác còn cảm thấy đau đầu hay đau nửa đầu. Nhưng không phải tất cả phụ nữ đều phải trải qua các cơn đau bụng khi rụng trứng. Trên thực tế chỉ 20% số phụ nữ bị.

Rụng trứng có đau bụng không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa 2

Rụng trứng có đau bụng không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

Dấu hiệu nhận biết đau bụng khi rụng trứng

Quá trình rụng trứng thường xảy ra khoảng hai tuần trước chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Vì vậy nếu là người có chu kỳ kinh đều bạn sẽ dễ nhận ra thời gian của cơn đau mittelschmerz hơn.

Để xác định chính xác xem cơn đau bụng của bạn có liên quan đến rụng trứng hay không, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn lập biểu đồ chu kỳ kinh nguyệt. Trong đó bạn cần thông tin cụ thể về bất kỳ cơn đau nào và vị trí của cơn đau để xác định nguyên nhân. Bác sĩ có thể sẽ khám bụng và vùng chậu để loại trừ các nguyên nhân lạc nội mạc tử cung hoặc u nang buồng trứng.

Nếu cơn đau nghiêm trọng hãy yêu cầu xét nghiệm máu, siêu âm hoặc chụp X - quang để giúp chẩn đoán chính xác nhất nguyên nhân cơn đau.

Nguyên nhân gây đau bụng khi rụng trứng

Hiện nay các nghiên cứu khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra đau bụng khi rụng trứng. Một số giả thiết được đặt ra như sau:

U nang buồng trứng

Nếu bị u nang buồng trứng phụ nữ sẽ có biểu hiện bị đau bụng âm ỉ, đau từng cơn hoặc đột ngột dữ dội. Một số u nang thậm chí không gây ra bất cứ biểu hiện nào cả. Bệnh u nang buồng trứng gồm một số loại sau đây: nang nước, u nang bì, u quái, u nang nhầy, u lạc nội mạc tử cung,…

Bên cạnh đó còn có hiện tượng buồng trứng đa nang nếu không được phát hiện điều trị sớm có thể gây vô sinh. Để phát hiện bệnh bác sĩ cần phải chụp CT, siêu âm, chụp cộng hưởng từ để xác định xem có bị u nang hay không, đó là loại u gì.

Trên thực tế có một số loại u nang sinh lý có thể tự biến mất sau các kỳ kinh nguyệt mà không cần can thiệp y tế. Nhưng còn có một số loại u ác tính cần được loại bỏ càng sớm càng tốt.

Rụng trứng có đau bụng không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa 3

Đau bụng khi rụng trứng có thể là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng

Nhiễm trùng hoặc mắc bệnh lây qua đường tình dục

Rụng trứng có đau bụng không? Chắc chắn là có nhưng cơn đau của mỗi người là khác nhau. Hơn nữa không phải cơn đau bụng nào cũng xuất phát từ nguyên nhân do rụng trứng. Một số người không may bị nhiễm trùng hoặc lây nhiễm các bệnh đường tình dục từ bạn tình cũng có nguy cơ cao bị đau bụng. Nếu là nguyên nhân này cần điều trị càng sớm càng tốt tránh biến chứng vô sinh hoặc gây tử vong.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ra đau bụng trong chu kỳ kinh thời kỳ rụng trứng. Buồng tử cung vẫn có thể phát triển nếu bạn đã thực hiện các phẫu thuật trước đó gồm nạo vét và nạo (D&C) hoặc sinh mổ. Nếu tử cung bị nhiễm trùng cũng có thể gây ra những kết dính này.

Siêu âm thông thường không thể phát hiện được bệnh lạc nội mạc tử cung nên các bác sĩ thường yêu cầu chụp X - quang tử cung - vòi trứng. Ngoài ra còn có thể tiến hành nội soi thăm dò tử cung và phần phụ để kiểm tra. Do đó khi bị đau bụng bất thường nghi ngờ do rụng trứng hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám nếu kéo dài và lặp lại.

Rụng trứng có đau bụng không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa 4

Nếu cơn đau bụng kéo dài và ngày càng trầm trọng hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán

Một số cách giảm đau bụng khi rụng trứng

Nếu cơn đau bụng khi rụng trứng không phải do bệnh lý hoặc mang thai ngoài tử cung bạn có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà bằng cách sau đây:

  • Nên cố gắng thư giãn và nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức, stress căng thẳng quá độ.
  • Chườm bụng dưới bằng túi giữ nhiệt hoặc chai nước ấm và nhớ tắm bằng nước ấm.
  • Có thể tham khảo kiến bác sĩ về việc dùng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm hoặc thuốc tránh thai để ngăn chặn cơn đau bụng.

Như vậy bài viết đã giúp bạn trả lời thắc mắc rụng trứng có đau bụng không? Hy vọng thông tin bài viết cung cấp sẽ hữu ích đối với cuộc sống của bạn.

Ngoài ra, theo chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ, nhất là những người trong độ tuổi sinh sản và những phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh. Khi đó giúp giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị cũng như nhận được nhiều lời khuyên hữu ích từ phía chuyên gia y tế giàu chuyên môn.

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.