Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sản dịch sau sinh là gì? Lưu ý khi nào nên đi khám bác sĩ

Ngày 13/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sản dịch sau sinh là hiện tượng dịch chảy từ âm đạo sau khi mẹ hoàn thành ca sinh. Sản dịch bao gồm máu, mô niêm mạc tử cung,... Thời điểm sản dịch chảy nhiều nhất là ngày đầu khi bé vừa chào đời, sẽ ít dần sau 2 tháng. Tuy nhiên, nếu tình trạng sản dịch kéo dài và nhiều thì có thể là mẹ đã gặp một số bệnh về phụ khoa. Mẹ cần lưu ý đến thăm khám bác sĩ sớm để được tư vấn điều trị nhé.

Sản dịch sau sinh là hiện tượng thường gặp khi cơ thể phụ nữ sau sinh cần được đào thải chất dịch chảy vào để làm sạch tử cung, tiếp đó qua âm đạo thoát ra ngoài. Tuy vậy, cảm giác này không hề dễ chịu, nhiều người lo lắng sản dịch sau sinh bao lâu thì hết? Sản dịch có mùi khó chịu có phải là dấu hiệu gì bất thường không? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Sản dịch sau sinh là gì?

Sản dịch là dịch âm đạo bị đào thải sau khi sinh em bé gồm máu, mô niêm mạc trong tử cung. Thời điểm nhau thai bắt đầu bị bong khỏi tử cung, mạch máu giữa tử cung và nhau thai sẽ mở ra. Một lượng máu dẫn vào tử cung làm sạch tử cung và qua âm đạo ra ngoài. Khi toàn bộ nhau thai ra ngoài, tử cung tiếp tục co bóp để đóng toàn bộ mạch máu, giảm mất máu.

Sản dịch sau sinh ngày đầu sẽ có máu đỏ tươi, đỏ máu. Sau 2 - 4 ngày, mạch máu tử cung lành lại, máu chảy ít dần, lúc này sản dịch dần chuyển hồng. Sau 10 ngày, sản dịch còn màu vàng hoặc trắng vì lúc này, thành phần cơ bản trong sản dịch là bạch cầu và mô niêm mạc của tử cung.

Sản dịch sau sinh có màu đỏ tươi

Sản dịch sau sinh có màu đỏ tươi

Thời gian đầu, lượng sản dịch ra nhiều, có thể thấy cả cục máu đỏ tươi. Dần dần sản dịch chuyển màu hồng, màu nâu, rồi vàng và cuối cùng thành màu trắng. Lượng sản dịch đào thải ra ngoài cơ thể nhiều nhất trong ngày đầu sau khi sinh. Nhưng đây không phải là vấn đề đáng lo ngại, để tiếp tục tuần hoàn máu và sản sinh máu trong cơ thể, bạn nên hạn chế vận động và nghỉ ngơi thường xuyên hơn. 

Những dấu hiệu cho thấy sản dịch bất thường

Sản dịch là hiện tượng sinh lý bình thường của sản phụ sau sinh.Tuy vậy, không ít các chị em lo lắng vì những dấu hiệu bất thường của sản dịch. Dưới đây là một số dấu hiệu bất thường của sản dịch sau khi sinh:

Lượng sản dịch tăng chứ không giảm

Lượng sản dịch ra nhiều trong ngày đầu sau sinh, sau đó giảm theo thời gian. Tại bất kỳ thời điểm nào, lượng máu đột ngột ra nhiều hơn và kéo dài hơn 1 tuần, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Sản dịch có mùi lạ

Sản dịch thường có mùi tanh tương tự hành kinh và không gây khó chịu ở bất kỳ hình thức nào. Nếu sản dịch có mùi lạ hoặc mùi hôi, đó có thể là do trong tử cung bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm trùng vì rách tầng sinh môn trong khi sinh nở. Nếu nhận thấy những sự thay đổi về mùi sản dịch, sản phụ cần liên hệ bác sĩ càng sớm càng tốt.

Máu sản dịch có hiện tượng tăng và nhiều hơn

Máu sản dịch có hiện tượng tăng và nhiều hơn

Đau vùng chậu

Nguyên nhân đau vùng cháu có thể vì nhiễm trùng tiết niệu hoặc táo bón. Nghiêm trọng hơn, đau vùng chậu có thể do nhiễm trùng tử cung. Cả 2 trường hợp, bạn cần uống nhiều nước và liên hệ bác sĩ càng sớm càng tốt. Để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn hậu sản, các vấn đề sức khỏe vùng kín, mẹ sau sinh cần lưu ý lượng cũng như tính chất sản dịch.

Sản dịch sau sinh bao lâu thì hết?

Dù sinh thường hay sinh mổ thì sau khi sinh, sản dịch đều có thể xuất hiện. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian ra sản dịch kéo dài và kết thúc khác nhau. Lượng sản dịch kéo dài bao lâu cũng có thể là do cơ địa của người mẹ và một phần do cách chăm sóc cơ thể mẹ sau khi sinh. Thường thì hiện tượng này sẽ kéo dài từ 20 ngày đến 1 tháng, dài nhất 2 tháng với bất cứ phương pháp sinh nào.

Sản dịch ra ngoài có máu đỏ tươi, dấu hiệu cho thấy các mạch máu chưa lành. Sau 2 - 4 tuần, lượng sản dịch sẽ ít đi. Còn bạn thấy lượng sản dịch không thuyên giảm chứng tỏ bạn đang hoạt động nhiều hoặc làm việc quá sớm, cần hạn chế vận động và tăng cường nghỉ ngơi.

Sản dịch sau sinh mổ thường kéo dài hơn so với sinh thường

Sản dịch sau sinh mổ thường kéo dài hơn so với sinh thường

Lưu ý trong thời gian ra sản dịch

Không nên sử dụng tampon quá sớm: Trong 6 tuần đầu tiên vì có thể đưa vi khuẩn vào tử cung, tốt nhất bạn nên sử dụng băng vệ sinh. Luôn giữ vệ sinh tuyệt đối bằng việc tắm rửa và làm sạch cơ thể mỗi ngày, thường xuyên thay băng vệ sinh mỗi giờ. Nên lựa chọn các quần áo rộng rãi, nếu vết sản dịch không được giặt sạch thì hãy bỏ đi, không nên dùng lại.

Cần để ý dấu hiệu bất thường như đau bụng, sốt, chảy máu,... các dấu hiệu này có thể là những biến chứng nguy hiểm. Cần đến cơ sở khám sản phụ khoa để được kiểm tra. Khi thấy dấu hiệu chậm hết dịch và bị sốt, cần nghĩ đến hiện tượng bế sản dịch.

Phương pháp giúp nhanh hết sản dịch sau sinh

Tình trạng sản dịch sau sinh kéo dài luôn khiến cho các chị em cảm thấy khó chịu và bất tiện. Dưới đây là một số phương pháp giúp đào thải nhanh sản dịch ra khỏi cơ thể:

  • Vận động nhẹ nhàng là cách giúp sản phụ lưu thông máu dễ dàng, giúp tử cung co bóp tốt và nhanh chóng đẩy hết sản dịch ra ngoài cơ thể.
  • Cho bé bú thường xuyên là một phương pháp giúp tử cung co bóp hiệu quả từ đó sản dịch đào thải nhanh hơn.
  • Bên cạnh đó, một số chị em đã áp dụng phương pháp dân gian như uống chè vằng, ăn canh rau ngót, canh trứng đậu hũ,... để đẩy sản dịch ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Nên nghỉ ngơi để tránh sản dịch ra nhiều hơn

Nên nghỉ ngơi để tránh sản dịch ra nhiều hơn

​​​​​​Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Hãy đến gặp bác sĩ nếu không may gặp phải các triệu chứng sau đây:

  • Sản dịch sau sinh có mùi khó chịu.
  • Bạn cảm thấy cơ thể ớn lạnh hoặc nóng sốt.
  • Máu của sản dịch đỏ tươi và nhiều như tuần đầu sau sinh.
  • Có quá nhiều cục máu trên miếng băng.
  • Bạn cảm thấy chóng mặt hoặc bắt đầu có cảm giác yếu ớt dần.
  • Nhịp tim đập nhanh mạnh, không đều.

Sản dịch sau sinh là hiện tượng sinh lý thường gặp. Nhưng khi gặp bất kỳ biểu hiện nào bất thường, bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện để có biện pháp chữa trị kịp thời. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đã có giải đáp cho những thắc mắc về sản dịch sau sinh. Theo dõi nghiêm ngặt việc bài tiết sản dịch và vệ sinh vùng kín đúng cách có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho cô bé tốt hơn. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm