Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Sẹo thâm đỏ: Nguyên nhân và cách điều trị sẹo nhanh nhất

Ngày 16/09/2022
Kích thước chữ

Sẹo thâm đỏ có màu khác biệt rõ rệt với màu da xung quanh nên gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân và cách điều trị sẹo màu đỏ hồng nhanh hết nhất.

Những vết thâm đỏ sau mụn hay sẹo thâm đỏ là một khối màu đỏ hồng, căng và nổi hẳn lên bề mặt da. Có những vết thâm đỏ nhìn rõ cả mạch máu giãn ở dưới nên rất mất thẩm mỹ. Việc điều trị sẹo thâm đỏ không quá khó. Chúng có thể bị xóa bỏ hoàn toàn và trả lại vùng da mịn màng như ban đầu. Muốn nhanh hết sẹo thâm đỏ sau mụn, bạn cần hiểu nguyên nhân và biết cách điều trị đúng.

Tìm hiểu nguyên nhân gây sẹo thâm đỏ

Những trầy xước do tai nạn, tổn thương do thói quen nặn mụn sẽ hình thành tụ máu dưới da. Các mao mạch máu khiến cho vùng da đó có màu đỏ hồng khác biệt với da xung quanh. Vì bị tổn thương nên bề mặt da mỏng hơn, càng dễ làm nổi bật màu đỏ hồng ở chỗ nặn mụn, trầy xước dẫn tới hình thành sẹo thâm đỏ sau mụn.

sẹo thâm đỏ 1 Sẹo thâm đỏ hình thành do tổn thương da gây tích tụ máu

Các tác nhân gây sẹo thâm đỏ sau mụn trên da

Hai yếu tố phổ biến nhất gây nên sẹo đỏ có thể kể đến:

  • Mụn bọc, mụn viêm là hai loại mụn rất dễ để lại vết thâm đỏ. Việc nặn mụn, chăm sóc da sau mụn không đúng cách sẽ hình thành sẹo.
  • Vùng da bị tác động vật lý do tai nạn, bỏng bô xe hoặc sau phẫu thuật để lại các vết cắt nhưng không được chăm sóc, điều trị kịp thời.

Theo chuyên gia, vết thâm đỏ sau mụn có thể tự hết trong 3 - 6 tháng. Những tàn dư của tổn thương do tai nạn, phẫu thuật khó điều trị hơn nhưng cũng có thể chữa lành. Tuy nhiên, bạn cần sớm điều trị sẹo thâm đỏ và áp dụng đúng phương pháp.

Các dạng sẹo thâm màu đỏ hồng

Tùy vào tình trạng tổn thương và phản ứng của da, sẹo thâm đỏ sau mụn sẽ xuất hiện ở 3 dạng:

Sẹo đỏ do tăng sắc tố: Các vết thâm đỏ hồng dần chuyển sang màu nâu. Nguyên nhân do sắc tố melanin sẫm màu gia tăng để phục hồi tế bào.

Sẹo đỏ do giảm sắc tố: Các tế bào melanocytes bị mất khả năng sản sinh melanin. Thiếu melanin dẫn tới bề mặt da xuất hiện mô sẹo hồng nhạt.

Sẹo đỏ do bị giãn mao mạch: Mao mạch dưới da bị giãn vĩnh viễn làm xuất hiện vết đỏ trên bề mặt da. Chúng dễ gặp ở người bị mụn trứng cá hai bên má.

sẹo thâm đỏ 2 Sẹo đỏ dễ gặp ở những người bị mụn trứng cá dạng bọc, viêm

Các cách điều trị sẹo thâm đỏ nhanh hết nhất

Sẹo đỏ có thể điều trị hết hoàn toàn. Tuy nhiên, sẹo đỏ bao lâu thì hết và có hết hẳn không còn tùy vào cơ địa, cách điều trị, chăm sóc da. Hiện nay, 3 phương pháp trị sẹo đỏ phổ biến nhất gồm: Liệu pháp từ thiên nhiên, công nghệ xóa sẹo, kem bôi trị sẹo. Dưới đây là chi tiết từng phương pháp trị sẹo đỏ.

Trị sẹo đỏ bằng nguyên liệu thiên nhiên

Ưu điểm của cách trị sẹo thâm đỏ sau mụn bằng thiên nhiên là giá rẻ, không tác dụng phụ. Các nguyên liệu tự nhiên cũng dễ tìm, dễ sử dụng. Đối với những sẹo đỏ ở giai đoạn đầu, dùng nguyên liệu tự nhiên có thể hết sẹo mà không cần thuốc. Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả với sẹo nghiêm trọng, sẹo lâu năm.

Trị vết thâm đỏ sau mụn, bạn có thể áp dụng các nguyên liệu tự nhiên dưới đây:

  • Củ nghệ tươi: Chứa cucurmin kháng viêm, mờ thâm đen, làm sáng da, lành sẹo. Cách làm là bạn lấy củ nghệ tươi chấm vào vết sẹo 1 - 2 lần/ngày. Hoặc bạn có thể giã nhuyễn, lấy nước cốt chấm vào vùng da bị sẹo.
  • Cà chua chín: Chứa vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp mờ sẹo, tái tạo da, ức chế melanin sậm màu. Bạn thái quả cà chua thành lát mỏng, đắp lên sẹo và rửa lại sau 20 phút, thực hiện 3 lần/tuần.
  • Quả chanh tươi: Chứa axit citric có tác dụng tẩy da chết, kháng khuẩn giúp mờ thâm đỏ, giảm viêm và trị mụn. Bạn dùng nước cốt chanh chấm một lớp mỏng vào vết sẹo, sau 10 phút thì rửa sạch, thực hiện 3 lần/tuần.
sẹo thâm đỏ 3 Củ nghệ tươi có công dụng trị vết thâm đỏ sau mụn rất tốt nhờ hoạt chất cucurmin

Xóa sẹo thâm đỏ bằng công nghệ hiện đại

Ưu điểm của công nghệ trị sẹo là hiệu quả nhanh và dứt điểm. Phương pháp này có thể trị được sẹo đỏ lâu năm, sẹo ở mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí dịch vụ rất cao, phải đi lại nhiều lần. Công nghệ xóa sẹo có nguy cơ tổn thương nặng hơn nếu da nhạy cảm hoặc sai kỹ thuật, kém chất lượng.

Một số công nghệ xóa sẹo thâm đỏ sau mụn mà bạn có thể tham khảo là:

  • Lăn kim: Lăn những mũi kim siêu nhỏ lên vùng da quanh vết sẹo. Chúng tạo tổn thương giả để kích thích sản sinh collagen, elastine làm mờ sẹo, mịn da, sáng da.
  • Liệu pháp laser: Sử dụng ánh sáng tia laser để loại bỏ da chết thâm đỏ, tái tạo da mới tươi sáng hơn. Phản ứng phụ của liệu pháp này là cảm giác châm chích, nóng rát.
  • Ánh sáng Ella: Đâu là công nghệ ánh sáng sinh học có thể phục hồi tổn thương do tai nạn, nặn mụn. Nó bóc tách mô xơ sẹo, loại bỏ sẹo đỏ và làm mềm mịn da.
sẹo thâm đỏ 1 4 Công nghệ lăn kim xóa sẹo có hiệu quả cao nhưng tốn kém

Trị sẹo thâm đỏ bằng Bepanthen Anti-Scar

Gel trị sẹo Bepanthen Anti-Scar xuất xứ Đức, là sản phẩm dạng nhũ tương nước trong silicon. Về công thức trị sẹo, Bepanthen Anti-Scar có Pro-vitamin B5 giúp dưỡng ẩm, giảm sưng đỏ ở vết thương. Thành phần acid citric và panthenol giúp tẩy tế bào chết, làm sáng và mịn da, phục hồi tổn thương. Gel silicone tạo một lớp bảo vệ giúp cho vết sẹo nhanh lành.

Về thiết kế, Bepanthen Anti-Scar là sản phẩm duy nhất có con lăn phía dưới chai. Con lăn dùng để massage giúp dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn. Đồng thời thúc đẩy phá vỡ và loại bỏ tế bào chết. Gel Bepanthen Anti-Scar làm giảm hiện tượng đỏ, căng và sưng ở vết sẹo, giúp làm lành, làm phẳng sẹo đỏ.

Lưu ý gel Bepanthen Anti-Scar chỉ dùng ở vết thương đã kín miệng. Sản phẩm dùng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn. Nếu sẹo đóng kín chưa được 1 tháng thì bạn chỉ thoa gel mà không dùng con lăn. Với vết thương đã đóng kín hơn 1 tháng, bạn massage bằng con lăn sau đó thoa gel Bepanthen Anti-Scar lên.

sẹo thâm đỏ 5 Gel Bepanthen Anti-Scar điều trị sẹo đỏ nhanh hết

Mong rằng bạn sẽ tìm được cách trị sẹo thâm đỏ phù hợp và hiệu quả nhất theo những hướng dẫn kể trên. Ngoài ra, để tránh sẹo đỏ kéo dài và khó chữa, bạn nên hạn chế ăn rau muống, thịt gà, đồ nếp, đồ tanh. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C, E, A và uống nhiều nước để hỗ trợ đẩy lùi sẹo thâm đỏ sau mụn.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:SẹoThâm mụn