Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?

Ngày 02/07/2022
Kích thước chữ

Thai ngoài tử cung có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của thai phụ. Do đó, việc siêu âm để chẩn đoán thai ngoài tử cung là điều rất quan trọng. Vậy siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người.

Để được lý giải về vấn đề “Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?”, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau nhé. 

Thế nào là thai ngoài tử cung?

Thai ngoài tử cung chính là trường hợp trứng dù đã được làm tổ và thụ tinh nhưng lại nằm ở ngoài vị trí bình thường (buồng nội mạc tử cung). Thai ngoài tử cung thường gặp nhất đó là nằm ở trong ống dẫn trứng (hay còn được gọi là thai trong ống dẫn trứng). Mặc dù vậy, thai ngoài tử cung cũng có thể xuất hiện tại các vị trí khác như ổ bụng, cổ tử cung, buồng trứng… 

Ở hầu hết các trường hợp, thai ngoài tử cung sẽ không thể phát triển bình thường được khi bên ngoài tử cung. Phôi thai có thể bị chết hoặc là gây chảy máu với nhiều mức độ khác nhau cho thai phụ.

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?1 Thai ngoài tử cung

Những triệu chứng điển hình khi phụ nữ mang thai ngoài tử cung đó là:

  • Không có chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đau bụng, buồn nôn, khó chịu, căng tức ở bầu vú.
  • Âm đạo bị chảy máu hoặc chảy máu theo từng thời điểm và không liên tục.
  • Khi thai ngoài của tử cung bị vỡ, thai phụ sẽ có triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, huyết áp thấp…

Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò vốn là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng với độ chính xác rất cao. Kỹ thuật được thực hiện với đầu dò siêu âm chuyên dụng nhằm mục đích giúp cho các bác sĩ phát hiện ra các dấu hiệu bất thường ở buồng trứng, tử cung, đánh giá sự rụng trứng, độ dày lớp niêm mạc tử cung, tình trạng ứ dịch của vòi trứng… Bên cạnh đó, phương pháp này còn được áp dụng trong chẩn đoán thai nhi giai đoạn sớm, hỗ trợ điều trị hiếm muộn, vô sinh

Ưu điểm mà phương pháp siêu âm đầu dò mang lại đó là giúp cho các bác sĩ quan sát rõ hơn tình trạng bên trong của bộ phận sinh dục và dễ dàng phát hiện ra các bệnh lý tiểu khung mà phương pháp siêu âm đường bụng khó có thể thấy. Tuy nhiên, nhược điểm của siêu âm đầu dò đó là khó có thể quan sát được các tầng sâu hơn ở trong phần ổ bụng.

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?

Đối với những phụ nữ đang mang thai, việc siêu âm đầu dò là điều rất quan trọng và cần thiết trong việc nhận biết phụ nữ có thai ở giai đoạn đầu (khi phôi thai đang còn rất nhỏ, không thể hiển thị hình ảnh nếu như chỉ siêu âm thành bụng).

Với những nhóm phụ nữ khác, việc siêu âm đầu dò thường được chỉ định khi có các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Do đó, siêu âm đầu dò sẽ phát hiện được mang thai ngoài tử cung.

Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?2 Kỹ thuật siêu âm đầu dò 

Khi thực hiện việc siêu âm, bác sĩ sẽ xác định được vị trí chính xác của phôi thai và túi thai. Về quy trình kỹ thuật, bác sĩ sẽ đưa vào trong âm đạo một đầu dò nhỏ và dài. Từ đó sẽ định vị được vị trí làm tổ của thai, quan sát kỹ vòi tử cung, buồng trứng và tử cung. Đây là việc chẩn đoán có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc ngăn ngừa các biến chứng mà mang thai ngoài tử cung gây ra như nhiễm trùng ổ bụng, vỡ ống dẫn trứng…

Hình ảnh trên siêu âm đầu dò phát hiện thai ngoài tử cung

Dấu hiệu thai trong tử cung

Phương pháp siêu âm đầu dò có thể có khả năng chẩn đoán phân biệt được chính xác tình trạng có thai ở trong tử cung bất thường hay bình thường, thai ngoài tử cung. Việc siêu âm đầu dò có thể phát hiện được túi thai ở trong tử cung có kích thước từ 2 đến 4 mm, tương đương với thai nhi từ 33 đến 34 ngày tuổi.

  • Túi thai thật: Thường nằm không đối xứng trong lòng của tử cung, có hình ảnh của túi thai kép tạo nên bởi màng rụng bao và màng rụng thành. Với những túi thai có kích thước dưới 5 mm thì sẽ không có hình ảnh của túi thai kép.
  • Túi thai giả: Thường xuất hiện do hiện tượng ứ máu trong lòng của tử cung và sự phản ứng của màng rụng nội mạc tử cung. Túi thai giả thường nằm chính giữa ở lòng tử cung và không hề có hình ảnh của túi thai kép.
Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?3 Siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không?

Dấu hiệu khối cạnh tử cung

  • Khối cạnh của tử cung có thể là có thai ngoài tử cung hoặc không:
  • Hình ảnh điển hình: Túi thai nằm ở ngoài tử cung, có tim thai và phôi thai.
  • Hình ảnh không điển hình: Có hình ảnh giống với phôi thai và túi thai nhưng không hề thấy hoạt động của tim thai, chỉ thấy hình ảnh của túi noãn hoàng, túi thai, túi thai trống ở bên cạnh của tử cung. Những trường hợp này chưa thể khẳng định chắc chắn là có thai ở ngoài tử cung.
  • Khối nằm cạnh buồng trứng và tử cung, có cấu trúc phản âm trống, phản âm dày hoặc hỗn hợp. 
  • Không thể tìm thấy khối cạnh của tử cung: Không thể loại trừ được trường hợp mang thai bên ngoài tử cung. 

Như vậy, với những thông tin ở bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về vấn đề “siêu âm đầu dò có phát hiện thai ngoài tử cung không” rồi chứ. Để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân, bạn nên thăm khám khi cơ thể nhận thấy các triệu chứng bất thường nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin