Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Siêu âm thai lần đầu khi nào là phù hợp nhất?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ

Khám siêu âm thai là một trong kiểm tra cận lâm sàng quan trọng và cần thiết đối với thai phụ khi mang thai. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể siêu âm thai, mẹ bầu nên nắm rõ những thông tin về thời điểm siêu âm thai như thời điểm đi siêu âm thai lần đầu khi nào hay lịch siêu âm thai trong thai kỳ.

Lần siêu âm thai đầu tiên là dấu mốc quan trọng để bắt đầu một thai kỳ hạnh phúc và chờ đón bé yêu chào đời khỏe mạnh. Thời điểm siêu âm đầu tiên này rất quan trọng cho hành trình làm mẹ.

Siêu âm thai lần đầu khi nào?

Những người lần đầu làm mẹ sẽ dễ bối rối khi thử thai bằng que tại nhà và cho hai vạch, không biết khi nào nên đi khám lần đầu và chuẩn bị sẵn sàng. Vì nếu mẹ không biết thời điểm tốt nhất để siêu âm thai lần đầu, có thể mẹ sẽ đi khám quá sớm nếu thai nhi còn quá nhỏ để có thể nhìn thấy trên siêu âm. Điều này khiến mẹ lo lắng không cần thiết. Khi nghi ngờ mang thai hoặc có kết quả 2 vạch với que thử thai bạn nên đi khám bác sĩ sau ít nhất một tuần sau khi trễ kinh. 

Khám siêu âm thai được coi là một xét nghiệm không thể bỏ sót và có giá trị về nhiều mặt trong thai kỳ. Với việc siêu âm thai đúng thời điểm, có thể phát hiện được những bệnh lý nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi như mang thai ngoài tử cung, dị tật bẩm sinh,… Tuy nhiên, không phải vì muốn phát hiện ra những bất thường mà sản phụ đi siêu âm quá sớm, khi thai mới được 2 - 3 tuần. Sở dĩ, ở giai đoạn thai nhi dưới 3 tuần tuổi chưa có biểu hiện gì bất thường là do thai còn quá nhỏ, ngoài ra siêu âm trong giai đoạn này cũng có những tác động tiêu cực.

Bạn nên đi khám bác sĩ khoảng một tuần sau khi trễ kinh Bạn nên đi khám bác sĩ khoảng một tuần sau khi trễ kinh

Khi siêu âm thai lần đầu, bác sĩ sẽ kiểm tra và giúp mẹ giải đáp những thắc mắc sau: 

  • Phôi thai đã thực sự hình thành và chuyển vào tử cung hay chưa. 
  • Kiểm tra thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung phải được phát hiện sớm và điều trị ngay để không nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. 
  • Tính tuổi thai nhi chính xác tại thời điểm này. 
  • Khám sức khỏe tổng quát cho người mẹ và đánh giá các vấn đề, ví dụ: Tiền sử bệnh, việc sử dụng thuốc, có mắc bệnh mãn tính không, có từng phẫu thuật hay không, có vấn đề về sức khỏe, dị ứng hay không, dị tật trong gia đình , thiếu máu, đo huyết áp, kiểm soát tim, v.v.

Những dấu hiệu mẹ nên đi siêu âm thai lần đầu

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, thời điểm nhận thấy dấu hiệu thích hợp nhất để mẹ quyết định siêu âm thai lần đầu là khi nhận thấy hiện tượng chậm kinh 1-2 tuần. Và nếu bạn thử thai không quá 2 vạch mà kinh nguyệt vẫn chưa đến và không có dấu hiệu trễ kinh thì không nên vội vàng đi khám. Bởi khi đó, phôi thai còn quá nhỏ, bác sĩ rất khó phát hiện, đồng thời cũng gây tâm lý lo lắng cho mẹ, không biết con có vấn đề gì hay không. 

Thời điểm thích hợp nhất để mẹ quyết định siêu âm thai lần đầu là khi nhận thấy hiện tượng chậm kinh 1-2 tuần  Siêu âm thai lần đầu là khi nhận thấy hiện tượng chậm kinh 1-2 tuần

Chậm kinh 1 - 2 tuần là thời điểm thai nhi được khoảng 4 - 5 tuần tuổi. Khi đó, bác sĩ hoàn toàn có thể nhìn thấy qua siêu âm và không tốn thời gian, công sức và tiền bạc của mẹ trong một lần siêu âm khác để biết mình có thai hay không. 

Khi siêu âm, mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để bác sĩ dễ thao tác. Các mẹ không nên đi giày quá cao mà nên ưu tiên các loại giày, dép để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra. Vì 3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm nhất.

Khi siêu âm, mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để bác sĩ dễ thao tác Khi siêu âm, mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để bác sĩ dễ thao tác

Giai đoạn đầu thai kỳ mẹ nên ăn gì để thai nhi phát triển tốt?

Một chế độ ăn uống khoa học giúp hạn chế những nguy cơ gây hại cho sự phát triển của thai nhi như suy dinh dưỡng, dị tật, sinh non,… không chỉ trong giai đoạn đầu của thai kỳ mà cả khi mang thai. Vì vậy, để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, mẹ có thể tăng cường một số chất dinh dưỡng sau khi mang thai:

  • Axit folic: Đây là chất rất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào của thai nhi. trẻ em Đồng thời giúp thai nhi tránh được các dị tật ống thần kinh, não úng thủy,…
  • Sắt: Quan trọng cho quá trình tạo máu, thiếu máu do thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn làm tăng nguy cơ sẩy thai, sót thai, sinh non.
  • Ngoài ra, mẹ nên cân nhắc bổ sung thêm vitamin A, C, D và K và chất xơ để ngăn ngừa táo bón, cao huyết áp và phù nề tay chân.

 Thời kỳ mới mang thai là giai đoạn nhạy cảm, do đó, ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, mẹ cũng nên tránh các chất sau:

  • Bia, rượu, thuốc lá, cà phê.
  • Hạn chế đồ ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.
  • Không ăn thức ăn sống.

 Như vậy, qua bài chia sẻ, mẹ bầu đã biết thêm thông tin khi mang thai lần đầu và giúp các mẹ giải đáp thắc mắc siêu âm thai lần đầu khi nào.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin