Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Sinh mổ có đau không và cách giảm đau sau khi sinh mổ như thế nào?

Ngày 13/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sinh mổ có đau không? Và làm thế nào để các sản phụ giảm đau sau sinh mổ hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết hết những thắc mắc này nhé!

Sinh mổ có đau không là một trong những thắc mắc của các sắp, đang và trong giai đoạn mang bầu. Nhiều người nghĩ rằng, sinh mổ là cách hay nhất để đón con chào đời mà các mẹ không cần phải chịu những cơn đau vật vã do co thắt tử cung. Tuy nhiên, chỉ có những người mẹ vừa trải qua cơn sinh mổ thì mới biết được cảm giác không hề nhẹ nhàng và êm ái một chút nào. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo qua bài viết hôm nay nhé!

Sinh mổ là như thế nào?

Sinh mổ là một trong những phương pháp sinh sản giúp thai nhi chào đời bằng cách rạch một đường ngang ở trên bụng. Phương pháp này thường được sử dụng trong những trường hợp bất thường, không thể sinh con tự nhiên được như ngôi thai ngược, thai nhi bị dị tật, nhau tiền đạo, mẹ sinh non

sinh-mo-co-dau-khong-cach-giam-dau-sau-khi-sinh-mo

Sinh mổ là như thế nào?

Thông thường, thời gian để thực hiện một ca sinh mổ là khoảng 30 phút, nhanh hơn rất nhiều sô sinh sinh thường. Tuy có độ an toàn cao nhưng phương pháp này thường không được các bác sĩ khuyến khích bởi nó mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích:

- Mẹ sẽ được các bác sĩ cho sử dụng thuốc gây tê và kháng sinh khi mổ. Tuy nhiên những loại thuốc này sẽ dễ gây ra các tác dụng phụ như tụt huyết áp, dị ứng và gây ảnh hưởng đến quá trình tạo ra nguồn sữa mẹ.

- So với sinh thường thì sinh mổ cần có thời gian phục hồi sau sinh lâu hơn. Theo đó, mẹ cần phải nằm viện khoảng 3 - 5 ngày để vết mổ lành lại.

- Sau khi sinh mổ, mẹ có thể gặp một số biến chứng như dính ruột, bị nhiễm trùng… Và nếu mẹ mang thai lần đầu phải sinh mổ thì lần sinh tiếp theo sẽ khó khăn hơn, khả năng là mẹ vẫn phải sinh mổ.

- Bé ra đời bằng phương pháp sinh mổ thường có sức khỏe yếu, hoạt động của hệ hô hấp, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa không tốt bằng trẻ sinh thường.

Sinh mổ có đau không?

Để trả lời cho câu hỏi “Sinh mổ có đau không?” thì trước tiên các mẹ bầu cần phải biết là thường khi lên bàn mổ, các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc gây tê toàn bộ phần thân dưới. Vì vậy, trong quá trình phẫu thuật các mẹ sẽ không cảm thấy đau đớn mặc dù vẫn cảm nhận được những điều bác sĩ đang làm.

sinh-mo-co-dau-khong-cach-giam-dau-sau-khi-sinh-mo-1

Sinh mổ có đau không?

Tuy nhiên, sau khi sinh xong và thuốc gây tê hết tác dụng, vết mổ của các thai phụ lúc này sẽ gây cảm giác đau nhức. Lúc này, mẹ chỉ cần nằm yên ở trên giường và hạn chế di chuyển, cử động mạnh để tránh gây đau đớn. Không chỉ bị đau do vết mổ, các mẹ còn phải đối mặt với cơn đau dạ con bởi lúc này tử cung đang co thắt để về lại kích thước ban đầu giúp mẹ đẩy lùi các mô máu thừa ra khỏi cơ thể. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây ra những cơn đau “vật vã” của mẹ bầu sau sinh.

Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà các mẹ nằm quá nhiều. Mà khoảng 1 ngày mẹ nên biết cách ngồi dậy sau sinh mổ và tập đi lại để cơ thể có thể làm quen dần. Từ đó sẽ giúp mẹ phục hồi nhanh chóng và giảm nguy cơ bị dính ruột sau sinh.

Làm thế nào để giảm cơn đau sau khi sinh mổ?

Để giảm cơn đau sau sinh mổ các mẹ cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Nghỉ ngơi hợp lý

Khoảng 24h đầu sau sinh mẹ chỉ nên nằm nghỉ ngơi, tránh cử động nhiều để để không gây ảnh hưởng tới các cơ bụng. Để làm giảm đau, các sản phụ hãy cứ thả lỏng người đặc biệt là cơ bụng dưới. Khi mắc tiểu thì nên đi tiểu ngay, tránh để bàng quang đầy sẽ khiến tử cung bị đẩy lên cao, gây đau đớn do co thắt tử cung.

sinh-mo-co-dau-khong-cach-giam-dau-sau-khi-sinh-mo-2

Mẹ sau sinh mổ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Hạn chế ăn trong 6 giờ sau khi mổ

Thời gian này hoạt động đường ruột chưa ổn định nên nếu mẹ ăn sẽ gây nên tình trạng đầy hơi, khó tiêu, táo bón...Sau 6 giờ trở ra thì mẹ nên ăn những đồ ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng như canh súp, cháo loãng. Và sau khoảng 48h ruột sẽ hoạt động bình thường nên mẹ có thể ăn cơm được nhưng không nên ăn quá no.

Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sức khỏe

Sản phụ sau sinh cần phải được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục. Cần tăng cường bổ sung protein, vitamin A, C để vết mổ mau chóng phục hồi. Đồng thời, mẹ nên bổ sung thêm những thực phẩm có tính kháng viêm như nghệ, hoa quả tươi, cá… và không nên sử dụng chất kích thích hay ăn những thực phẩm như rau muống, lòng trắng trứng... vì nó sẽ khiến vết mổ lâu lành hơn.

Vận động nhẹ nhàng

Khoảng 24h trở ra mẹ nên tập ngồi dậy nhẹ nhàng, tích cực vận động nhẹ sẽ giúp lưu thông máu huyết, hạn chế tụ máu, giúp cơ thể giảm đau và phục hồi nhanh chóng. Sau 48 giờ mẹ cần cố gắng tập đi lại nhẹ nhàng quanh phòng có người dìu đỡ.

Vệ sinh vết mổ sạch sẽ

Các mẹ cần phải chú ý vệ sinh vết mổ sạch sẽ theo hướng dẫn của y tá và tránh để vết mổ tiếp xúc với nước. Cần phải đến ngay cơ sở y tế nếu thấy vết mổ có dấu hiệu sưng tấy, chảy dịch….

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và giải đáp được cho câu hỏi “sinh mổ có đau không”. Từ đó, chuẩn bị một tâm lý thật tốt để đón con chào đời nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sinh mổSau sinh