Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sơ cứu bong gân cổ chân tại nhà nhanh khỏi

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những vị trí rất dễ bị bong gân nếu không cẩn thận đó là cổ chân. Chúng ta có thể gặp vấn đề này trong mọi hoạt động cuộc sống như khi vô tình té ngã, khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc vô tình bị trượt cầu thang...

Bong gân vị trí cổ chân xảy ra khi các dây chằng nằm xung quanh khớp cổ chân bị chấn thương. Khi đó, dây chằng giãn hơn so với bình thường. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, khi dây chằng cổ chân bị giãn hoặc giãn quá mức, có thể dẫn đến rách. Tùy vào mức độ của chấn thương, dây chằng có thể bị rách một phần hoặc rách toàn bộ.

Do đó, đối với bong gân vị trí cổ chân, bệnh nhân không nên quá chủ quan. Nếu nhận thấy tình trạng nghiêm trọng, đừng chần chừ mà hãy đến bệnh viện chuyên khoa để được kiểm tra và sơ cứu đúng cách. Tuy nhiên, đối với những trường hợp ở thể nhẹ, bạn đọc có thể tự chăm sóc tại nhà, tuy nhiên cần thực hiện đúng cách nhằm tránh trường hợp chấn thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và rất khó điều trị dứt điểm.

Sơ cứu bong gân cổ chân tại nhà nhanh khỏi1 Bong gân cổ chân xảy ra khi các dây chằng nằm xung quanh khớp cổ chân bị chấn thương

Dấu hiệu thường gặp của bong gân cổ chân

Tuy là trường hợp phổ biến và ai trong chúng ta cũng đều có khả năng bị. Tuy nhiên, hẳn rất nhiều người vẫn chưa nắm rõ dấu hiệu, triệu chứng bong gân cổ chân, dẫn đến chủ quan và không biết cách tự chăm sóc. Dưới đây là những dấu hiệu cơ bản:

  • Bệnh nhân sẽ cảm nhận được dây chằng tại cổ chân bị rách và có tiếng động báo hiệu sự trật chân.
  • Bệnh nhân đối mặt với những cơn đau đớn, âm ỉ hoặc dữ dội tùy thuộc độ nặng nhẹ do dây chằng ở cổ chân bị rách.
  • Cổ chân dần dần trở nên sưng to, không thể co duỗi hoặc gập lại.
  • Những vết bầm tím kém thẩm mỹ xuất hiện.
  • Nếu không sơ cứu đúng cách và kịp thời, để càng để lâu, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng và sẽ gặp khó khăn khi cử động, di chuyển.

Nếu bệnh nhân không biết cách sơ cứu đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và bác sĩ khó điều trị dứt điểm, khi tình trạng bong gân trở nên nặng hơn, bệnh nhân phải chịu đựng các cơn đau liên tục. Rất nhiều bệnh nhân do chủ quan dẫn đến luôn trong trạng thái bị tê chân, thậm chí còn bị liệt chân.

Sơ cứu bong gân cổ chân tại nhà nhanh khỏi2 Cổ chân xuất hiện những vết bầm tím là dấu hiệu bong gân cổ chân

Bong gân cổ chân khi nào cần đi bác sĩ?

Khi bị bong gân vị trí cổ chân, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong việc di chuyển đi lại. Do đó, không một ai trong chúng ta mong muốn gặp phải tình trạng kể trên. Dù bạn đang ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ bị bong gân cổ chân vẫn có thể xảy ra. Hầu hết, các tình trạng bị bong gân cổ chân đều ở mức độ nhẹ. Do đó, người bệnh không nên chủ quan và tự mình điều trị chấn thương bằng các phương pháp như: Chườm lạnh, xoa dầu và nghỉ ngơi...

Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị bong gân nặng thì cần phải đi gặp bác sĩ sớm được thăm khám và hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp. Hơn thế nữa, bệnh nhân đã từng bị bong gân cổ chân và đã khỏi hoặc đã bị bong gân nhưng chưa điều trị đúng cách... rất dễ gặp phải tình trạng bong gân cổ chân thêm lần nữa nếu vẫn chưa cẩn thận.

Sơ cứu bong gân cổ chân tại nhà nhanh khỏi

Bệnh nhân bị bong gân cổ chân không được chủ quan và bạn cần được điều trị đúng cách giúp chấn thương mau chóng hồi phục, đi lại thuận tiện và dễ dàng hơn. Đối với những bệnh nhân ở thể nhẹ, sau đây là những cách sơ cứu bong gân cổ chân đúng cách tại nhà và nhanh khỏi bạn đọc có thể tham khảo:

  • Bệnh nhân nên chườm đá lạnh sau khi có dấu hiệu bong gân để sơ cứu sau khi bị chấn thương đồng thời hạn chế tình trạng bầm tím cổ chân.
  • Bệnh nhân tuyệt đối không được chườm nóng vì sẽ làm vết thương càng sưng to, gây khó khăn trong việc cử động cũng như điều trị.
  • Bệnh nhân nên hạn chế không vận động, không cố gắng di chuyển, đi lại nếu không thật sự cần thiết nhằm tránh làm tổn thương nặng hơn.
  • Bệnh nhân có thể được người chăm sóc cố định phần cổ chân bị thương bằng thanh nẹp, nẹp bó cổ chân lại.
  • Với mục đích hỗ trợ di chuyển khi thật cần thiết, bệnh nhân được khuyến khích nên sử dụng nạng.
  • Đặc biệt khi ngủ, bệnh nhân cũng cần nâng cao cổ chân hơn bình thường.

Bên cạnh những phương pháp sơ cứu kể trên, bệnh nhân cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt nhằm chấn thương mau lành. Bên cạnh đó, xây dựng những thói quen lành mạnh cũng hạn chế các tai nạn không đáng có xảy ra.

Sơ cứu bong gân cổ chân tại nhà nhanh khỏi3 Sơ cứu bong gân cổ chân tại nhà nhanh khỏi

Chẩn đoán và điều trị bong gân tại các cơ sở y tế

Đối với những bệnh nhân nghiêm trọng, bác sĩ sẽ là người điều trị đúng cách và hiệu quả nhất. Để xác định mức độ nghiêm trọng của bong gân cổ chân, bác sĩ sẽ chỉ định chụp X - quang và siêu âm hoặc thậm chí chụp cộng hưởng từ MRI.

Trong thời gian bị chấn thương, việc áp dụng điều trị bằng vật lý trị liệu thường được đặc biệt ưu tiên góp phần giúp các tổn thương mau chóng phục hồi. Bệnh nhân sẽ cảm thấy các cơ khỏe hơn so với khi vừa bị chấn thương sau khi áp dụng liệu pháp này đúng cách. Một số trường hợp nặng hơn, tình trạng sưng và đau nhức diễn ra, bác sĩ sẽ kịp thời chỉ định có một số loại thuốc kháng viêm.

Những lưu ý khi bị bong gân cổ chân

Có thể nói, không ai có thể tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cần chủ động bảo vệ bản thân mình và nên đi lại cẩn thận. Trong trường hợp không may bị bong gân cổ chân, hãy đi kiểm tra và thực hiện theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ nhằm giúp các chấn thương sẽ mau chóng lành lại và không ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Dưới đây là những lưu ý mà bệnh nhân nên tham khảo khi bị bong gân cổ chân:

Sơ cứu bong gân cổ chân tại nhà nhanh khỏi4 Nên chọn loại giày phù hợp, dành riêng cho từng môn thể thao vận động
  • Bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ như uống thuốc và sử dụng nạng hỗ trợ đi lại. Trong khoảng thời gian điều trị, bệnh nhân cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, giúp chấn thương mau chóng phục hồi.
  • Ngoài ra, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân nên chủ động bảo vệ mình, tránh những tai nạn đáng tiếc xay ra. Khi tham gia các trò chơi thể thao vận động, bạn nên sử dụng trang bị bảo hộ nhằm bảo vệ cổ chân đúng cách.
  • Những người thừa cân béo phì cũng nên lên có kế hoạch giảm cân giúp cổ chân giảm áp lực.
  • Nên chọn loại giày phù hợp, dành riêng cho từng môn thể thao vận động.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sơ cứuBong gân