Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả

Ngày 10/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân cổ chân là chấn thương thường gặp, có thể chữa trị và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan và cần xử lý đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả nhất nhé.

Những người làm việc lao động chân tay hoặc luyện tập thể thao có thể sẽ thường gặp tình trạng chấn thương khớp đặc biệt là bong gân cổ chân. Hầu hết những chấn thương này khá nhẹ và mọi người thường chủ quan, không xử lý đúng cách. Bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn bạn cách chữa bong gân cổ chân tại nhà đúng cách.

Bong gân cổ chân là gì?

Mách bạn cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả 1 Chữa bong gân cổ chân ở nhà đúng cách sẽ đạt hiệu quả tốt

Bong gân cổ chân là tình trạng dây chằng xung quanh khu vực vùng khớp cổ chân bị giãn quá mức làm rách một phần hoặc toàn bộ dây chằng. Tùy thuộc vào lực tác động lên chấn thương dẫn đến mức độ tổn thương khác nhau từ nhẹ đến nặng. Phần lớn các trường hợp bị bong gân cổ chân ở mọi lứa tuổi đều ở mức độ nhẹ, có thể tự điều trị và chăm sóc tại nhà. Những trường hợp với mức độ tổn thương nặng thì bắt buộc phải đến gặp bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn điều trị kịp thời. Dù trường hợp nặng hay nhẹ, các bạn không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến những tình trạng nặng hơn như bong gân mãn tính với nhiều triệu chứng như sưng đau dai dẳng, khớp lỏng, dễ tái phát gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt và làm việc.

Các mức độ bong gân cổ chân

Mách bạn cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả 2 Quấn băng cho cổ chân bị bong gân giúp cố định khớp

Theo các nhà nghiên cứu, có 3 mức độ bong gân cổ chân:

Mức độ 1: Đây được coi là mức độ nhẹ của bong gân cổ chân, dây chằng bị kéo căng nhưng không rách. Chấn thương ở mức độ 1 có thể làm cho người bệnh có cảm giác hơi đau và cứng khớp.

Mức độ 2: Đây được coi là mức độ trung bình của bong gân cổ chân, dây chằng bị kéo căng và bị rách một phần. Chấn thương ở mức độ 2 có thể làm cho người bệnh bị đau cổ chân ở mức độ trung bình, khớp bị mất ổn định, cử động tại khớp gặp khó khăn.

Mức độ 3: Đây được coi là mức độ nặng của bong gân cổ chân, dây chằng bị bị đứt hoàn toàn và vùng cổ chân bị sưng, bầm tím. Chấn thương ở mức độ 3 có thể làm cho người bệnh có cảm giác đau nhói và khó đứng vững, không thể cử động được khi đứng dậy.

Trong các mức độ trên, mức độ 3 bong gân cổ chân là tình trạng nguy hiểm nhất bởi nếu để kéo dài hoặc điều trị không đúng cách rất dễ dẫn đến tình trạng bong gân mãn tính với các triệu chứng như sưng đau khớp cổ chân dai dẳng, lỏng khớp, sai khớp ảnh hưởng nghiêm trọng đến lao động, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Hướng dẫn cách chữa bong gân cổ chân tại nhà

Mách bạn cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả 3 Chườm đá tại vị trí bong gân giúp bạn giảm đau nhanh chóng

Chữa bong gân cổ chân tại nhà chỉ dành cho các trường hợp bong chân ở mức độ nhẹ bằng cách áp dụng đúng các biện pháp chăm sóc tại nhà sau đây:

Bước đầu tiên dùng băng quấn băng phần khớp bị chấn thương giúp cố định khớp, giảm đau và giảm sưng.

Bước thứ 2 chườm lạnh bằng đá hoặc nước lạnh trong 4 giờ đầu trở lại có tác dụng làm dịu cơn đau và co mạch, ngưng chảy máu trong và giảm phù nề. Lưu ý không chườm nóng vì có thể làm khớp sưng to hơn.

Hạn chế đi lại nhất có thể, thay vào đó bạn có thể nằm nghỉ ngơi ở trên giường. Hãy kê chân bị bong gân cao hơn tim bằng cách gác chân lên gối ôm khoảng 10cm là vừa, còn nếu ngồi thì kê chân cao ngang hông không để máu dồn xuống khu vực này gây sưng đỏ nhiều hơn.

Đối với những người bị viêm gân, bong gân khớp cổ chân do chơi thể thao, có thể giảm đau bằng cách dùng ethyl clorua xịt vào vị trí chấn thương, hoặc dùng thuốc giảm đau, kháng viêm thông thường. Nhưng hãy nhớ rằng không được dùng aspirin vì thuốc này làm chống ngưng kết tiểu cầu và gây chảy máu trong.

Những điều cần lưu ý khi chữa bong gân cổ chân tại nhà

Để chữa bong gân cổ chân ở nhà hiệu quả, bạn hãy lưu ý một số những điều sau:

Rượu và cao nóng đều có tính nóng cao, không nên dùng chúng xoa bóp vết thương vì nó sẽ khiến máu chảy nhiều hơn, làm cho phần cơ bị teo và cứng khớp.

Thuốc giảm đau có tác dụng giảm đau nhanh chóng cho vết thương của bạn nhưng lạm dụng sẽ gây hại cho các chức năng khác của cơ thể như gan, thận, dạ dày. Đồng thời sử dụng lần đầu sẽ có tác dụng nhanh chóng nhưng những lần sau sẽ làm vết thương đau nhiều hơn trước, viêm khớp, khớp sưng tấy và khó vận động. Hãy lưu ý hạn chế sử dụng thuốc giảm đau nhé.

Quấn băng cho vết thương không nên quấn chặt quá cũng không nên quấn lỏng quá, hãy siết vừa phải, tương đối để cố định khớp giúp cổ chân của bạn nhanh khỏi hơn đấy.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách chữa bong gân cổ chân tại nhà. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về loại chấn thương này.

Minh Thúy

Nguồn than khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm