Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sợi bã nhờn là gì? Cách loại bỏ sợi bã nhờn hiệu quả

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làn da xuất hiện nhiều sợi bã nhờn là vấn đề gây khó chịu không chỉ đối với nữ giới mà cả nam giới, đặc biệt ở những người đang trong độ tuổi dậy thì. Vậy sợi bã nhờn là gì? Làm thế nào để loại bỏ chúng ngay tại nhà? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Sợi bã nhờn là những sợi có màu trắng ngà, hơi đục hoặc trùng với màu da. Nguyên nhân hình thành từ hỗn hợp như vi khuẩn, tế bào chết,… Bất kỳ ai cũng có thể xuất hiện sợi bã nhờn trên da.

Sợi bã nhờn là gì?

Sợi bã nhờn là một trong những thành phần vốn có của da, ở các vị trí như da mặt, da vùng lưng hay da mũi. Chức năng chính là giữ ẩm và hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn. Tuy chúng đóng vai trò khá quan trọng nhưng nếu hoạt động quá mức cho phép sẽ làm da bạn trở nên nhạy cảm hơn, đồng thời dễ xuất hiện tình trạng mụn, đặc biệt là mụn cám.

Sợi bã nhờn được tạo nên bởi các tuyến vi khuẩn, bã nhờn, lipid bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn. Chúng có thể trú ẩn sâu trong nang lông của da mặt hoặc hiện hữu ngay trên bề mặt da. Thông thường, sợi bã nhờn có màu trắng, hơi đục, mềm và vô cùng dễ cạy.

Sợi bã nhờn có hai loại chính: Màu trắng và đen, tập trung nhiều ở cánh mũi, cằm và trán dưới dạng chấm nhỏ li ti màu trắng, rất dễ nhầm lẫn với mụn đầu đen. Sự xuất hiện của chúng khiến cho vùng da bị sần sùi và mất thẩm mỹ.

Sợi bã nhờn là gì? Cách loại bỏ sợi bã nhờn tại nhà 1 Sợi bã nhờn có màu trắng, hơi đục, mềm và vô cùng dễ cạy

Nguyên nhân gia tăng các sợi bã nhờn ở trên da

Sau khi đã trả lời cho thắc mắc sợi bã nhờn là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu hình thành sợi bã nhờn trên bề mặt da nhé. 

Nguyên nhân hình thành sợi bã nhờn là do sự tổng hợp các yếu tố bên trong và ngoài của làn da. Khi cơ thể của bạn có sự biến đổi về các hormone, bụi bẩn bám trên bề mặt da cũng như quá trình tác động của Androgen hay nội tiết tố tăng trưởng, tuyến giáp sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

Từ đó, da tăng tiết dầu và sẽ xuất hiện các sợi tuyến bã nhờn. Khác với mụn đầu đen hay mụn đầu trắng, sợi bã nhờn không gây ra tình trạng tắc nang lông, nếu có thì nguy cơ cũng nhỏ hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia, những người sở hữu làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu sẽ có xu hướng có nhiều sợi bã nhờn hơn so với các loại da thông thường khác.

Sợi bã nhờn là gì? Cách loại bỏ sợi bã nhờn tại nhà 2 Sợi bã nhờn hình thành từ sự tổng hợp các yếu tố bên trong và ngoài của làn da

Cách trị sợi bã nhờn hiệu quả tại nhà

Sợi bã nhờn là gì? Chúng không chỉ khiến cho làn da trở nên sần sùi hơn mà còn gây mất thẩm mỹ, kém duyên. Vậy hãy xem ngay các cách trị sợi bã nhờn tại nhà vô cùng hiệu quả như sau:

Liệu pháp xông hơn

Xông hơn chính là một trong những phương pháp làm mở rộng lỗ chân lông, khiến cho các sợi bã nhờn dễ rụng hơn. Bản chất của liệu pháp này là giúp làn da thải độc, loại bỏ bã nhờn và tái tạo làn da. 

Bên cạnh đó, việc xông hơi sẽ làm lỗ chân lông to hơn nên sau mỗi lần thực hiện bạn cần dùng đến toner hoặc sản phẩm se khít. Đặc biệt, cần xông hơi trong môi trường sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong làn da:

  • Bạn cần chuẩn bị từ 3 – 4 tép sả đã đập dập, 1 quả chanh, 1 – 2 nhánh gừng và muối.
  • Sau đó dùng khăn bông trùm qua mặt, hé ra từ từ cho hơi bay ra. Thông thường sẽ xông từ 5 – 7 phút, tuy nhiên những người sợ lỗ chân lông to có thể giảm thời gian.
Sợi bã nhờn là gì? Cách loại bỏ sợi bã nhờn tại nhà 3 Sử dụng liệu pháp xông hơn để loại bỏ sợi bã nhờn

Làm sạch da 

Để có thể giảm thiểu sự xuất hiện của các sợi bã nhờn trên da mặt thì nguyên tắc đầu tiên bạn cần áp dụng chính là làm sạch sâu làn da. Nguyên nhân là vì khi làm sạch da với sữa rửa mặt rất khó để loại bỏ được hết dầu thừa, bụi bẩn hoặc cặn trang điểm,… đây là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra sợi bã nhờn. Vậy nên bạn có thể kết hợp thêm các cách dưới đây để làn da được sạch toàn diện hơn:

  • Dùng dầu tẩy trang: Với cơ chế dùng “dầu hòa tan dầu” có thể giúp chúng ta làm sạch sâu, loại bỏ sợi bã nhờn và các thành phần gốc dầu khác có trong mỹ phẩm vô cùng hiệu quả.
  • Máy rửa mặt: So với việc dùng tay thì sử dụng máy rửa mặt sẽ đem lại hiệu quả làm sạch tốt hơn. Do đó, bạn có thể căn cứ vào điều kiện của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn nhé.

Đắp mặt nạ đất sét

Hiện nay có rất nhiều mặt nạ đất sét được bày bán trên thị trường có chức năng làm sạch bã nhờn ở khu vực cánh mũi hiệu quả. Tuy nhiên, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp mới đảm bảo được hiệu quả tốt nhất. Một gợi ý cho bạn chính là sử dụng mặt nạ đất sét bởi khả năng tẩy tế bào chết loại bỏ bã nhờn rất tốt:

  • Tẩy trang và rửa mặt bằng nước sạch, sữa rửa mặt. Sau đó hãy dùng toner để cân bằng độ pH, xông hơi để lỗ chân lông được giãn nở.
  • Hãy lấy một lượng kem vừa đủ, thoa lên mặt.
  • Giữ lớp kem trong vòng 10 – 15 phút và sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về sợi bã nhờn là gì được Nhà thuốc Long Châu tổng hợp và đánh giá. Hy vọng qua bài viết trên, có thể giúp ích cho bạn cũng như tìm ra phương pháp cải thiện làn da một cách tốt nhất nhé. 

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm