Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Sốt nhẹ về chiều ở người lớn là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vào buổi chiều, thường có trường hợp thân nhiệt của cơ thể sẽ tăng nhẹ lên trên 37 độ C. Bình thường tình trạng này không gây nguy hiểm tới sức khỏe, tuy nhiên nếu sốt về chiều cứ diễn ra trong thời gian dài thì rất có thể đây là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn. Vì là hiện tượng dễ gặp nên nhiều người có tâm lý chủ quan, lơ là các cảnh báo của cơ thể, phát hiện bệnh muộn dẫn đến điều trị khó khăn.

Trung tâm điều hòa nhiệt độ bị rối loạn bởi sự tác động của các yếu tố có hại, gây nên hiện tượng giảm thải nhiệt, kích thích thân nhiệt tăng cao và dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi vào buổi chiều. Những yếu tố có hại đó là gì? Sốt nhẹ về chiều ở người lớn là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm nào?

Bệnh về gan

Các bệnh liên quan đến gan như viêm gan, ung thư gan, xơ gan, tổn thương gan do chất độc hay virus khác đều có khả năng làm cơ thể sốt nhẹ về chiều. Những tác nhân gây hại này sẽ làm tàn phá lá gan, hệ thống đường mật bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan, quá trình đào thải độc tố cũng diễn ra kém hiệu quả hơn. Các chất độc không được loại bỏ, tích tụ trong cơ thể trong thời gian dài sẽ gây triệu chứng sốt và cũng là nguyên nhân khiến tăng vào lúc chiều tối mỗi ngày.

Ban đầu sẽ là những cơn sốt nhẹ thoáng qua nhưng càng về sau, nếu không được chữa trị, gan càng bị tổn thương nên tần suất, mức độ và thời gian bị sốt sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, người mắc các bệnh về gan còn có thể gặp phải một số dấu hiệu khác như vàng da, vàng mắt, chán ăn, buồn nôn và nôn. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến gan thường là người uống nhiều rượu bia, mỡ máu, huyết áp cao, dùng thuốc trị bệnh trong thời gian dài,...

Sốt nhẹ về chiều ở người lớn là dấu hiệu của bệnh gì? 1

Tổn thương gan có khả năng làm cơ thể sốt nhẹ về chiều

Sốt virus

Sốt virus là hiện tượng thường gặp do nhiều loại virus, đặc biệt là virus đường hô hấp trong thời điểm giao mùa xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Sốt virus có thể khiến người bệnh sốt cao lên trên 40 độ C, thân nhiệt người bệnh tăng cả ngày nhưng nặng nhất vẫn là lúc chiều tà. Ngoài triệu chứng sốt về chiều, bệnh nhân còn có xuất hiện các hiện tượng như sổ mũi, đau đầu, đau nhức xương khớp, đau mắt đỏ, mệt mỏi chán ăn, sốt phát ban, sốt ớn lạnh về chiều,... Người bệnh có thể sử dụng thuốc hạ sốt hoặc những biện pháp hạ số tự nhiên như chườm ấm, uống nhiều nước để khắc phục cơn sốt, sức khỏe mau hồi phục.

Lao

Lao do vi khuẩn gây ra cũng là một trong những nguyên nhân gây sốt khi về chiều. Tuy người bệnh không sốt cao nhưng nếu thực sự mắc bệnh lao, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, ho khan, ho ra máu,... Bệnh lao cần được điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, có pháp đồ điều trị rõ ràng, sử dụng những loại thuốc được chỉ định với liều lượng, thời gian và liệu trình khoa học để hạn chế nguy cơ vi khuẩn lao kháng thuốc. Không dùng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ, tự ý dừng hoặc rút ngắn thời gian điều trị vì có thể làm vi khuẩn lao biến đổi, cản trở quá trình chữa bệnh. Bệnh lao được chữa trị tốt thì các triệu chứng bệnh của giảm đi, trong đó có hiện tượng sốt về chiều tối.

Sốt nhẹ về chiều ở người lớn là dấu hiệu của bệnh gì? 2

Bệnh lao cần được điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Bệnh máu ác tính

Nếu bạn hay sốt về chiều thì không nên chủ quan bởi đây có thể dấu hiệu cảnh báo bệnh máu ác tính. Bệnh máu ác tính ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ miễn dịch, ban đầu bệnh nhân có thể chỉ sốt nhẹ trên 37 độ C một chút nhưng về sau các triệu chứng bệnh sẽ càng biểu hiện rõ ràng hơn như cơ thể mệt mỏi, thiếu mát, tê bì tay chân đồng thời mức độ sốt cũng nặng và kéo dài hơn.

Sốt nhẹ về chiều ở người lớn là dấu hiệu của bệnh gì? 3

Bệnh máu ác tính ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ miễn dịch

Ung thư

Các bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư dạ dày cũng làm hệ miễn dịch bị suy yếu, người bệnh bị sốt nhẹ về chiều sau đó nếu không được điều trị, sốt sẽ kéo dài và nghiêm trọng hơn kèm theo các hiện tượng sức khỏe xấu khác như chán ăn, sụt cân, da dẻ xanh xao. Người bệnh thường bỏ qua triệu chứng sốt nhẹ ban đầu này, phát hiện ung thư trễ nên việc điều trị khó khăn và dễ xảy ra biến chứng nghiêm trọng hơn.

Nhiễm khuẩn màng não, nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn màng não là một bệnh lý nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người. Bên cạnh hiện tượng sốt về chiều, nhiễm khuẩn màng não còn dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, kiệt sức, buồn nôn, hôn mê hay co giật,...

Ngoài ra, vi khuẩn bên ngoài môi trường xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiểu tiện khiến bệnh nhân nhiễm khuẩn đường tiết niệu cũng có thể gây nên tình trạng sốt cao, tiểu buốt, tiểu rắt,...

Sốt nhẹ về chiều ở người lớn là dấu hiệu của bệnh gì? 4

Nhiễm khuẩn màng não là một bệnh lý nguy hiểm

Sốt về chiều là hiện tượng thường gặp, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu diễn ra trong thời gian dài thì đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Khi thấy sốt về chiều diễn ra trên 2 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần đến ngay cơ sở ý tế để thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân bệnh và kịp thời đối phó với các tình huống xấu của sức khỏe.

Hoàng Quyên

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin