Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sốt xuất huyết khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ

Bản thân bệnh sốt xuất huyết đã vô cùng nguy hiểm đối với người bệnh. Nếu người mẹ mắc bệnh sốt xuất huyết khi mang thai, không chỉ người mẹ gặp nguy hiểm mà thai nhi cũng bị ảnh hưởng. Hãy cùng tìm hiểu bệnh sốt xuất huyết ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào trong bài viết dưới đây.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm, thường phổ biến hơn ở các nước nhiệt đới, bệnh do virus gây ra và lây truyền do muỗi đốt, là dịch bệnh theo mùa. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được quan tâm và điều trị. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, bệnh sốt xuất huyết có những biến chứng khó lường và nguy hiểm.

Đối với phụ nữ mang thai, bệnh sốt xuất huyết có những biến chứng khó lường và nguy hiểm Sốt xuất huyết có những biến chứng khó lường và nguy hiểm

Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh

Sốt xuất huyết khi mang thai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu bị suy yếu, tạo cơ hội cho virus phát triển mạnh, có thể gây sốt xuất huyết nặng cho bà bầu.

Ngoài ra, virus có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc sinh nở. Nếu một phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết khi mang thai, có thể cần phải mổ lấy thai. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết khi mang thai và sinh con, bao gồm:

Giảm tiểu cầu

Giảm tiểu cầu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé. Ngoài ra, tình trạng giảm tiểu cầu nặng có thể dẫn đến các biến chứng khi công nghệ y tế được sử dụng để giúp sản phụ sinh không đau khi chuyển dạ.

Trẻ sinh non, nhẹ cân

Sốt xuất huyết khi mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và ba có thể làm tăng nguy cơ sinh non, bé nhẹ cân, thậm chí tử vong nếu mẹ bị bệnh nặng.

Sảy thai

Nhiễm sốt xuất huyết trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Xuất huyết

Nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm virus sốt xuất huyết trong quá trình sinh thì nguy cơ bị xuất huyết là rất cao.

Tiền sản giật

Hội chứng tiền sản giật là một trong những biến chứng đáng lo ngại của thai kỳ. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Bị sốt xuất huyết sẽ khiến thai phụ có nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật cao hơn bình thường.

Nguy cơ phụ nữ mang thai truyền bệnh sốt xuất huyết cho con chỉ xảy ra nếu người mẹ mắc bệnh trong giai đoạn cuối thai kỳ. Tuy nhiên, khả năng thai nhi bị nhiễm loại virus này là rất thấp. Cho đến nay, khả năng gây dị tật bẩm sinh của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em vẫn chưa được chứng minh.

Mặc dù vậy, bạn cũng phải cẩn thận để tránh mắc bệnh sốt xuất huyết khi mang thai, bệnh vẫn có thể lây sang trẻ sơ sinh. Nếu phát sốt xuất huyết khi gần chuyển dạ, bé sẽ được kiểm tra ngay để phát hiện các triệu chứng điển hình như sốt cao, phát ban, tiểu cầu thấp.

Bị sốt xuất huyết sẽ khiến thai phụ có nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật cao hơn bình thường Bị sốt xuất huyết sẽ khiến thai phụ có nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật

Mẹ bầu nên làm gì khi bị sốt xuất huyết khi đang mang thai?

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt lời khuyên của bác sĩ, để tránh những biến chứng khi bị sốt xuất huyết khi mang thai, chị em cần lưu ý những điểm sau:

  • Không bao giờ tự ý mua thuốc về sử dụng tại nhà khi chưa có chỉ định hoặc hướng dẫn của bác sĩ.
  • Theo dõi nhiệt độ của bạn chặt chẽ, vì sốt có thể ảnh hưởng hoặc gây hại cho thai nhi. Nếu sốt trên 38 độ C, chườm nóng để hạ sốt, dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, bổ sung nước và điện giải, mặc quần áo thoáng mát, không đắp chăn bông...
  • Hạn chế vận động, tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Mẹ bầu nên bổ sung thêm nước chanh, nước cam, bưởi, dưa hấu và các loại nước ép khác để bổ sung vitamin, giúp tăng cường hệ miễn dịch khi ốm…
  • Bổ sung các vitamin cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng khi bị sốt xuất huyết.
  • Ăn chín, uống sôi, thức ăn dễ tiêu để bổ sung chất dinh dưỡng.
  • Tránh căng thẳng, lo lắng không đáng có gây ảnh hưởng đến thai nhi và thai kỳ.
  • Cần theo dõi sát cơ thể để phát hiện các dấu hiệu bất thường như khó thở, đau tức ngực, ho, sốt, ra máu, đau bụng... Nếu mẹ bầu có bất kỳ bất thường nào cần thông báo ngay cho bác sĩ.
  • Nếu bị nhiễm virus sốt xuất huyết ở những tuần cuối của thai kỳ, chị em nên nhập viện cơ sở y tế uy tín để theo dõi tình trạng bệnh và thai sản, xử lý kịp thời những tình huống nguy hiểm hay chuyển dạ xảy ra.

Phòng chống sốt xuất huyết khi mang thai

Phụ nữ mang thai rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm do sức đề kháng kém hơn bình thường nên việc phòng bệnh cần được ưu tiên hàng đầu. Đối với bệnh sốt xuất huyết, cách phòng tránh tốt nhất là diệt nguồn lây lan qua muỗi vằn.

Cách phòng tránh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt nguồn lây lan qua muỗi vằn Cách phòng tránh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt nguồn lây lan qua muỗi vằn

Có nhiều cách để chống sốt xuất huyết khi mang thai, ví dụ như:

  • Ngăn ngừa muỗi sinh sản: Đậy nắp dụng cụ chứa nước, thả cá diệt bọ gậy, dọn dẹp đồ đạc, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường sống xung quanh sạch sẽ...
  • Phun thuốc diệt muỗi theo lịch của ủy ban khu phố, phường, xã. Sử dụng các phương pháp kiểm soát muỗi cá nhân như đốt hương muỗi, xịt thuốc diệt muỗi trong bình xịt gia dụng, sử dụng màn, thoa kem chống muỗi.
  • Bạn có thể sử dụng một số hương liệu tự nhiên có sẵn như vỏ cam, vỏ bưởi, vỏ chanh, sả để xua muỗi.
  • Tránh mặc quần áo ngắn tay để không bị muỗi đốt.
  • Căng màn khi ngủ.
  • Nếu vào mùa nóng, bạn có thể bật điều hòa, vì muỗi rất sợ lạnh.

Dưới đây là một số giải đáp về vấn đề bà bầu sốt xuất huyết khi mang thai có nguy hiểm không. Sốt xuất huyết khi mang thai có những ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé. Vì vậy, việc phòng ngừa sốt xuất huyết khi mang thai là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong trường hợp không may bị sốt xuất huyết, gia đình cần đưa mẹ đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm