Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sữa mẹ loãng phải làm sao để cải thiện

Ngày 27/11/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trên thực tế trong thành phần sữa mẹ có đến 90% là nước, thế nên dù có hiện tượng sữa loãng đi chăng nữa thì cũng không quá đáng lo. Các bà mẹ hãy cứ tin vào bản thân mình có đủ sữa cũng như dinh dưỡng để nuôi con khỏe mạnh. Hơn nữa nếu bạn thắc mắc sữa mẹ loãng phải làm sao thì cũng có cách để cải thiện.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để bé có đủ dưỡng chất, tăng cường hệ miễn dịch cũng như phát triển trong giai đoạn đầu đời. Nhưng có đôi khi các mẹ thấy lượng sữa tiết ra loãng, ngẫu nhiên lại trùng hợp với thời điểm trẻ chậm tăng cân. Dẫn đến việc vô cùng lo lắng sữa mẹ loãng phải làm sao, không biết có phải do lỗi mình không.

Một số mẹ sau sinh may mắn có lượng sữa nhiều, đặc và thơm giúp bé bú ngon. Nhưng cũng có trường hợp các mẹ vừa ít sữa mà vừa có mùi hôi khó chịu. Tình trạng sữa mẹ loãng cũng giống thế, không phải ai cũng gặp phải nhưng một khi đã bị thì sẽ lo sữa mẹ loãng phải làm sao, đứng ngồi không yên.

Sữa mẹ loãng phải làm sao để cải thiện 1Nhiều bà mẹ rất lo lắng trước tình trạng sữa mẹ loãng phải làm sao để cải thiện?

Sữa mẹ loãng có chứa đủ dinh dưỡng cho bé?

Nghe sữa loãng và sữa đặc là đã thấy có sự khác nhau rồi. Nhưng liệu sự khác biệt này có ảnh hưởng gì đến thành phần dinh dưỡng hay không? Theo các chuyên gia, giữa các bà bầu chất lượng sữa không có sự khác biệt, kể cả có đặc hay loãng cũng vậy.

Dù bằng mắt thường chúng ta có thể quan sát được sự khác biệt ấy. Nhưng trong thành phần của sữa lại không khác nhau chút nào. Việc bé chậm tăng cân là do sự hấp thụ thức ăn khác nhau ở mỗi bé. Nếu được cung cấp đủ sữa, chất dinh dưỡng, cơ thể hấp thụ tốt thì tự khắc con sẽ tăng cân nhanh.

Dù hình thức có thế nào thì sữa mẹ vẫn là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hãy cứ tự tin mình có sữa đủ chất dinh dưỡng để nuôi bé, đừng quá lo lắng sữa mẹ loãng phải làm sao. Sữa mẹ có 2 dạng là sữa đầu và sữa cuối, với chất lượng sữa khác nhau:

  • Sữa đầu: Đây là phần sữa được tiết ra trong khoảng 10 phút đầu khi cho con bú. Lúc này màu sữa thường trong và loãng như nước vo gạo. Tuy nhiên nó vẫn đảm bảo nguồn chất dinh dưỡng như nước, lactose và protein.
  • Sữa cuối: Được tiết ra vào giai đoạn giữa và giai đoạn cuối khi cho con bú. Bên cạnh nguồn chất dinh dưỡng thì lúc này sữa sẽ có thêm chất béo, chất đạm nên cũng đặc hơn và có màu hơi vàng.
Sữa mẹ loãng phải làm sao để cải thiện 2Sữa loãng hay đặc cũng không ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng trong nó

Sữa mẹ loãng phải làm sao?

Nguyên nhân sữa loãng

Theo các chuyên gia thì sữa mẹ thường xuyên bị loãng là do mẹ không cho trẻ bú thường xuyên và đúng cách. Do đó chúng ta nên tập cho bé bú đúng cách, đồng thời thay đổi chế độ dinh dưỡng sau sinh hợp lý. Nhờ đó sữa sẽ sớm đặc và thơm trở lại, không còn phải lo lắng nguy cơ sữa mẹ loãng phải làm sao nữa.

Cho bé bú đúng cách

Đầu tiên, để giải quyết vấn đề sữa mẹ loãng phải làm sao chúng ta cần tích cực cho bé bú. Dù trẻ có đang ngủ thì cũng phải đánh thức dậy, bởi trẻ sơ sinh thường ham ngủ trong những tháng đầu. Nếu cứ chiều theo ý trẻ thì sẽ làm giảm lượng sữa tiết ra do kích thích không đủ. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần chú ý đến thời gian cho bé bú mẹ.

Nếu sinh thường thì có thể cho bú trong khoảng 30 phút đến một giờ sau khi sinh. Nếu sinh mổ thì khoảng sau 6 giờ vì mẹ còn phải hồi phục sau tác dụng của thuốc mê. Một bữa bú khoảng 15 - 20 phút cho đến khi bé tự nhả vú ra. Ngoài ra chúng ta nên để bé bú từng bên một, hết bên này rồi chuyển sang bên kia để nhận được dòng sữa cuối đầy đủ nguồn chất béo.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng

Việc bổ sung dinh dưỡng cho mẹ đúng cách sau sinh không chỉ giúp giảm cân thành công, mà còn giữ được lượng sữa dồi dào cho con. Trong giai đoạn cho con bú mẹ cần bổ sung 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu bao gồm: Chất bột, chất đạm, chất béo, rau quả và trái cây. Bên cạnh đó là các khoáng chất khác như sắt, canxi và các loại vitamin cần thiết. Nhất là chúng ta còn có thể bổ sung canxi cho bé sơ sinh qua sữa mẹ nữa.

Sữa mẹ loãng phải làm sao để cải thiện 3 Chế độ dinh dưỡng của người nuôi con bằng sữa mẹ cần đảm bảo có đủ chất bột, đạm, béo, rau quả và trái cây

Dưới đây là những thực phẩm mà các mẹ nên chú ý bổ sung khi tìm hiểu sữa mẹ loãng phải làm sao.

Rau xanh, trái cây

Các mẹ nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả và cả ngũ cốc trong mỗi bữa ăn. Bởi chúng có chứa các thành phần thiết yếu và hỗ trợ vitamin, chất xơ dồi dào đối với cơ thể.

DHA

Đây là nguồn dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của bé. Trong đó thịt, cá là nguồn thực phẩm giàu iod cũng như đạm, cung cấp nhiều DHA cho cả hai mẹ con. Chúng ta nên ăn cá 1 - 2 lần mỗi bữa trong tuần, bên cạnh tăng cường thịt để đủ dinh dưỡng chất đạm, protein.

Thực phẩm giàu canxi

Hãy bổ sung canxi trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cũng như ý uống thêm sữa. Bởi đây là nguồn canxi và dưỡng chất lớn hữu ích cho thời điểm ngay sau sinh. Không chỉ tăng cường canxi cho sự phát triển hệ xương của trẻ, mà còn tránh loãng xương cho mẹ sau này.

Nước

Nước là phần quan trọng tất yếu khác mà các mẹ không thể bỏ qua. Để đảm bảo đủ nước cho cơ thể và đủ sữa cho con, chúng ta cần uống 8 - 10 cốc nước, tương đương với 2 lít nước mỗi ngày.

Vậy là chúng ta đã biết phương án xử trí sữa mẹ loãng phải làm sao rồi. Dù sữa có loãng đi chăng nữa thì bạn cũng đừng quá lo lắng bởi nó không ảnh hưởng đến dưỡng chất có trong sữa. Hơn nữa vì là thức ăn tốt nhất cho trẻ nên hãy cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm