Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé/
  4. Chăm sóc bé

Sữa mẹ màu vàng có ảnh hưởng gì đến trẻ không?

Ngày 30/08/2023
Kích thước chữ

Các tổ chức uy tín trên thế giới như Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới đều khuyến nghị nên cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bởi đây là nguồn dưỡng chất đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Vậy nếu gặp tình trạng sữa mẹ màu vàng thì có nên cho trẻ bú hay không?

Làm mẹ là một trong điều thiên liên mà ông trời ban cho người phụ nữ. Trở thành mẹ đồng nghĩa với việc bạn phải có trách nhiệm hơn với không chỉ bản thân mà còn có đứa bé do bạn thai nghén sinh ra. Nuôi dạy con là một hành trình vất vả mà mỗi bà mẹ đều phải vượt qua. Trên hành trình ấy, mẹ gặp phải nhiều khó khăn và luôn trăn trở nhiều về những điều có thể gây ảnh hưởng đến con.

Để con có được sự phát triển toàn diện, trong những ngày tháng bẻ bỏng đầu tiên của con, đa số mẹ chọn nuôi con bằng sữa của chính mình. Những ngày nuôi con bằng sữa mẹ, nhiều bà mẹ gặp phải tình trạng sữa có màu vàng, vậy sữa mẹ màu vàng do đâu và nó có ảnh hưởng gì đến trẻ không?

Sữa mẹ màu vàng do đâu? Có ảnh hưởng gì đến trẻ không?

Sữa mẹ màu vàng còn có tên gọi khác là sữa non. Trong sữa non có chứa các kháng thể, lợi khuẩn như: IgG, IgD, IgA (Immunoglobulin A),... không chỉ có lợi cho hệ miễn dịch mà còn giúp bảo vệ đường tiêu hóa cho bé. Ngoài ra, trong sữa non cũng có chứa thành phần Beta-caroten, đây là thành phần khiến sữa mẹ có màu vàng. Sữa non thường tiết ra nhiều trong khoảng 3 đến 5 ngày đầu sau khi sinh.

So với sữa trường thành (sữa có màu trắng trong/trắng đục) thì sữa non được các chuyên gia đánh giá là bổ dưỡng và tốt hơn rất nhiều. Lượng đạm trong sữa non cao gấp 10 lần so với sữa trưởng thành, protein và vitamin tan trong chất béo cũng nhiều hơn. Vì thế, có thể khẳng định sữa non không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ mà ngược lại còn rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Sữa mẹ màu vàng có ảnh hưởng gì đến trẻ không? Những lưu ý trong giai đoạn cho con bú 1
Sữa mẹ màu vàng là sữa non, sữa màu trắng đục là sữa trưởng thành

Các chị em phụ nữ khi gặp tình trạng sữa mẹ màu vàng thì đừng lo lắng gì cả mà hãy nhanh chóng cho trẻ bú. Vì nhiều bác sĩ khuyên rằng mẹ nên cho con bú sữa non 1 giờ ngay sau khi sinh để trẻ hấp thu tối đa dinh dưỡng từ nguồn sữa giàu dưỡng chất này.

Lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ nhỏ

Dưới đây là một số lợi ích của sữa mẹ đối với sự phát triển của bé mà bạn cần biết:

Nguồn dưỡng chất dồi dào

Sữa mẹ, đặc biệt là sữa non (sữa mẹ màu vàng) có chứa nhiều dưỡng chất cần cho sự phát triển của trẻ như: Protein (chất đạm), lipid (chất béo), carbohydrate (tinh bột), vitamin, khoáng chất,... Trong sữa mẹ có chứa protein ít hơn sữa động vật, ở dạng lỏng hòa tan, rất thích hợp cho sự hấp thu của trẻ sơ sinh vì lúc này thận bé chưa có khả năng đào thải những chất phức tạp.

Lipid trong sữa mẹ cũng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của trẻ khi có vai trò là nguồn cung cấp calo chính. Đồng thời, các chuỗi axit béo còn đóng vai trò chính yếu cho sự phát triển của não bộ, võng mạc, hệ thần kinh và giúp hệ miễn dịch của bé được hoàn thiện và khỏe mạnh từng ngày. Carbohydrate có vai trò triệt tiêu phần lớn lượng vi khuẩn có hại trong dạ dày của bé, giúp cải thiện khả năng hấp thụ các dưỡng chất như: Canxi, photpho, magie,...

Ngoài ra, nếu cơ thể mẹ được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất thì trong sữa mẹ khi tiết ra cũng mang theo một phần các chất dinh dưỡng này. Và đương nhiên là những chất dinh dưỡng này không dư thừa khi bé được tiếp nhận mà còn mang lại những lợi ích tích cực cho sự phát triển ở bé.

Cung cấp enzyme và hormone

Theo nghiên cứu, trong sữa mẹ có chứa hơn 40 loại enzyme với khả năng hỗ trợ miễn dịch và tiêu hóa ở trẻ. Cùng với đó, sữa mẹ cũng chứa nhiều hormone như: Prolactin, thyroid, oxytocin,… kích thích bé bú mẹ nhiều hơn, ngủ sâu giấc hơn, đặc biệt, những hormone này còn giúp tăng kết nối giữa mẹ và bé.

Giúp trẻ thông minh hơn

Trong một nghiên cứu về việc cho trẻ sơ sinh bú sữa, người đứng đầu - Tiến sĩ Bernardo Lessa Horta (Đại học Liên bang Pelotas- Brazil) cho rằng, nghiên cứu của họ cung cấp cho giới y học những chứng cứ cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ tăng trí thông minh và điều đó kéo dài đến ít nhất năm 30 tuổi.

Sữa mẹ màu vàng có ảnh hưởng gì đến trẻ không? Những lưu ý trong giai đoạn cho con bú 2
Sữa mẹ giúp trí não bé thông minh hơn

Mẹ cần chú ý điều gì trong giai đoạn cho con bú?

Khi ở trong giai đoạn cho con bú, mẹ bỉm cần lưu ý một số vấn đề sau:

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể

Trung bình, một người mẹ nuôi con bằng sữa mẹ cần khoảng 2000 đến 2100 calo mỗi ngày. Vì vậy có một chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều cần thiết cho người mẹ để duy trì cơ thể khỏe mạnh, đầy đủ dưỡng dưỡng chất, phục vụ cho quá trình nuôi con bằng sữa. Mẹ có thể bổ sung các thực phẩm giàu calo và tốt cho sức khỏe như: Các loại hạt (hạt nhân, óc chó, hạt điều, hạt macca,...), trái cây (bơ, táo xanh, đu đủ,...), cá (cá hồi, cá chép, cá cơm,...).

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Thời gian sau sinh là một trong những thời gian nhạy cảm nhất trong cuộc đời của một người phụ nữ. Theo thống kê, có đến khoảng 10 - 20% phụ nữ sau khi sinh gặp vấn đề về tâm lý, thậm chí mắc chứng trầm cảm. Điều này thường xảy ra vào 3 tháng đến 1 năm đầu sau khi sinh con. Có nhiều lý do dẫn đến chứng bệnh trầm cảm và một trong số đó là do áp lực chăm sóc con.

Nhiều bà mẹ trong những lần đầu làm mẹ hoặc phải chăm 2 đến 3 trẻ một lúc gặp khó khăn và trở nên ám ảnh khi phải chăm con một thời gian dài hoặc gặp phải những vấn đề lạ lẫm như sữa mẹ có màu vàng cũng trở nên lo lắng và sợ hãi. Bệnh có nhiều cấp độ khác nhau, ở mức nhẹ có thể sẽ tự khỏi nhưng nếu mắc bệnh ở mức nặng có thể gây nhiều tác hại tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Các bà mẹ sau khi sinh con nên cố gắng suy nghĩ về những điều tích cực, giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, phấn chấn. Song song với đó, các thành viên trong gia đình có phụ nữ sau khi sinh con cũng nên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc cũng như chia sẻ vấn đề chăm con với họ.

Cẩn trọng với các yếu tố gây bệnh

Trong thời gian cho con bú, các bà mẹ cần cẩn trọng trong sinh hoạt thường ngày, cố gắng hạn chế tối đa tất cả những việc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì trong thời điểm này, sức khỏe của mẹ gặp bất cứ vấn đề nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến dòng sữa, và khi cho con bú cũng sẽ tác động trực tiếp sức khỏe của con. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như: Ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc, tránh lao động nặng, nhịn đói, tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh,...

Trong trường hợp mẹ gặp vấn đề về sức khỏe bắt buộc phải đưa mẹ đến cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp, không gây ảnh hưởng cho trẻ. Không tự ý mua thuốc hoặc chữa trị theo những cách truyền miệng chưa được chứng minh để tránh những tác hại không đáng có. 

Uống đủ nước

Sữa mẹ ở dạng lỏng và trong sữa mẹ thì có đến 90% là nước. Vì thế việc uống đủ nước là điều cực kỳ cần thiết đối với các bà mẹ trong giai đoạn cho con bú. Uống nước đầy đủ sẽ giúp cho mẹ có da dẻ căng mọng, các cơ quan trong cơ thể cũng hoạt động tốt hơn và quan trọng là luôn luôn có đủ sữa để cung cấp cho bé một cách kịp thời và thường xuyên.

Sữa mẹ màu vàng có ảnh hưởng gì đến trẻ không? Những lưu ý trong giai đoạn cho con bú 3
Mẹ cần uống đủ nước để luôn đảm bảo cung cấp sữa cho bé

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ đến bạn về tình trạng sữa mẹ màu vàng có ảnh hưởng gì đến trẻ hay không. Có thể thấy, sữa mẹ màu vàng là nguồn dưỡng chất quý giá để con yêu có thể phát triển tốt nhất, chính vì thế mẹ bỉm không cần lo lắng gì về vấn đề này nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm